Kinh nghiệm kinh doanh online ăn uống dành cho người ít vốn và kinh nghiệm

Gần đây Nhung gặp rất nhiều trường hợp các chị em ở tỉnh hoặc thu nhập thấp muốn cải thiện nhờ vào kinh doanh online. Tuy nhiên các chị đa phần chưa có kinh nghiệm, không vốn để có thể kinh doanh online dễ sinh lời. Do đó, chỉ có cách kinh doanh ăn uống online mới phù hợp nhất, an toàn và hầu như ai cũng làm được. Nhung chia sẻ cách thức làm và cách marketing ở dưới bài sau.

kinh doanh online ăn uống

Kinh doanh online ăn uống

Khi bị dịch covid, người người ở nhà, do đó nhu cầu ăn uống online càng nhiều. Kinh doanh món ăn dễ làm, không bị đọng vốn, chỉ cần làm ngon là khách tự động order lại. 1 tháng nếu đơn hàng khá có thể kiếm từ 5-10 triệu thêm thậm chí có thể hơn rất nhiều.

Sau đây là danh sách các món ăn bạn nên làm:

  1. Món ăn vặt, ăn chơi: chè, bánh, kimbap, ya ua…
  2. Các món đóng hộp để được lâu: chuối sấy, mực cá ngào đường, cơm cháy…
  3. Món ăn vặt kiêng (diet) đóng hộp.
  4. Các phần ăn eat clean giảm cân.
  5. Sữa hạt.
  6. Nước: nước ép, trà sữa, sinh tố…
  7. Cơm văn phòng.

Các món ăn eat clean, dinh dưỡng sữa hạt, thực dưỡng… thường hơi khó làm và nhiều công đoạn nên khách thường order. Các món này có thể tính giá cao hơn các phần ăn bình thường. Nếu bạn có khả năng làm các món này thì nên làm nhất.

Bắt đầu làm như thế nào?

Bước 1: Tìm cách làm món: chỉ cần tìm google các công thức các món trên, tự làm theo công thức cho đến khi đạt độ ngon.

Bước 2: Xác định mức lời: trừ hết chi phí gồm trả cho app (thường là 20%), khuyến mãi, nguyên liệu, phần hao tổn nguyên liệu khi làm sai, thời gian bạn bỏ vào để ra được mức lời cuối. Giai đoạn mới làm cực kỳ quan trọng ở phần kiểm soát chi phí để có được mức lời tốt và chất lượng đồ ăn tốt.

Bước 3: Định giá: tìm trên google, coi các app Now, Baemin, Grab để xem các món ăn đó thường người ta bán bao nhiêu.

Bước 4: Đóng gói đồ ăn: đóng gói đồ ăn, sản phẩm cũng là cách marketing, bạn đừng qua loa phần này. Nên đặt tem nhãn dán lên hộp đồ ăn gồm logo, tên quán, và số điện thoại, fanpage/website nếu có. Nên dùng loại hộp đẹp đặc biệt hộp giấy cho cơm văn phòng, cơm eat clean càng tốt nhưng phải đảm bảo được chất lượng khi vận chuyển. Tham khảo kiểu đóng gói của quán này.

Marketing shop đồ ăn của bạn

Bước 1: Chụp hình ảnh đẹp món ăn

  • Bạn có thể lấy điện thoại chụp và chỉnh sửa bằng ứng dụng Foodie.
  • Mua preset chỉnh ảnh trên facebook (chỉ cần search preset chỉnh ảnh ra rất nhiều chỗ bán), chọn các preset cho lĩnh vực food (ăn uống).
  • Chụp hình màu sắc đẹp, đồ ăn nhìn hấp dẫn tạo nguyên 1 album cuối cùng để quảng cáo.
  • Nếu cần thiết kế hình ảnh quảng cáo có thêm chữ thu hút người xem bạn dùng ứng dụng Canva để làm. Trong này có sẵn mẫu hình quảng cáo cho mảng food chỉ cần đổi chữ chèn hình vào là được.

Bước 2: Đăng ký bán trên 3 app Now, Grab, Baemin

  • 3 app này giúp bạn bán được nhiều hơn và đơn hàng ổn định hơn nên nếu thành phố bạn có thì nên đăng ký hết.
  • Hoa hồng tầm 20% trả cho các app chưa tính áp dụng khuyến mãi để được nhảy lên các phần khuyến mãi của app tăng tỷ lệ đặt đồ ăn của quán bạn.

Bước 3: Đăng bán trên facebook

  • Bán trên fanpage: tham khảo cách tạo fanpage, bỏ hình cover, profile đẹp mắt, thông tin liên hệ đầy đủ trên fanpage, bỏ toàn bộ món ăn giá cả trong mục shop. Mỗi ngày đều đăng bài để thu hút lượt xem.
  • Bán trên facebook cá nhân: dù facebook cá nhân có độ tương tác cao hơn fanpage rất nhiều, tuy nhiên facebook cá nhân không nên là nơi tập trung bán hàng nếu bạn muốn tập trung xây dựng thương hiệu. Ai nhìn vào 1 facebook chỉ có bán bán thì rất chán không muốn kết bạn luôn. Nếu muốn quảng cáo nên làm xen kẽ thôi.
  • Chia sẻ lên các group facebook tại địa phương: bài hấp dẫn về các món ăn của bạn kèm giá cả và cách ship. Chia sẻ hội nhóm tại địa phương về công thức nấu ăn để lấy follow lượng theo dõi, càng nhiều follow càng có nhiều người mua của bạn.

Bước 3: Xây kênh tiktok

  • Xem cách tạọ tài khoản tiktok tại đây.
  • Mỗi khi bạn nấu đồ ăn hãy dùng tripod (giá đỡ điện thoại 3 chân) quay clip cận cảnh quá trình làm nhìn thật hấp dẫn.
  • Tham khảo các clip làm đồ ăn của Trung Quốc trên facebook và tiktok để xem người ta quay sao bạn làm tương tự.
  • Chỉnh sửa clip đơn giản với ứng dụng capcut hoặc dùng chính tiktok để chỉnh.
  • Đăng hằng ngày khi bạn nấu đồ ăn và up lên tiktok, lượt view tăng rất nhanh đấy. Bạn nhớ bỏ link fanpage tại phần thông tin (bio) của bạn trên trang tiktok cá nhân.

Bạn có thể học toàn bộ cách làm marketing, viết bài, làm hình ảnh, video đẹp tại đây.

Bước 4: Bán trên website

Nếu bạn bán đồ ăn vặt, đồ khô để được lâu bạn có thể tạo 1 website bằng wordpress cực kỳ đơn giản để bán bất kỳ món nào trên web và khách có thể thanh toán tự động.

Web có thể chọn giao diện dành riêng cho bán đồ ăn và chỉ cần chỉnh sửa chữ và hình ảnh vô cùng đơn giản.

Bạn học làm website miễn phí tại đây nhấp chọn xem trước nội dung học và click tới trang 4 và 5 thấy bài nào để chữ sample lesson là được học miễn phí.

Bước 5: Chạy quảng cáo facebook

Đồ ăn là những ngành dễ chạy quảng cáo chỉ cần hình ảnh bắt mắt gây thèm là bạn sẽ có nhiều đơn hàng. Bạn nên chạy cả facebook và tiktok vì kênh tiktok giá cực rẻ, facebook mắc hơn rất nhiều. Nếu không biết cách chạy facebook thì có thể thuê người làm phải trả 10-20% phí chạy.

Lời dặn dò để kinh doanh bán đồ ăn online thành công

  • Chú trọng tới chất lượng món ăn, làm sạch sẽ, ngon để tạo dựng thương hiệu.
  • Quản lý chi phí, lượng nguyên liệu nhập vào và tránh đồ ăn bị tồn lại, bán không hết phải đổ đi.
  • Bao bì đồ ăn phải đẹp và làm món trang trí bắt mắt.
  • Chăm sóc khách hàng tốt để có lượng khách hàng thường xuyên không phụ thuộc vào quảng cáo.
Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z