Hướng dẫn quay vlog tại nhà từ A-Z

Bạn muốn quay vlog để giới thiệu sản phẩm, có nhiều khách hàng tiềm năng vào website khi kinh doanh online. Hay đơn giản là muốn xây dựng thương hiệu trên mạng xã hội được nhiều người biết tới?

Trong bài này Nhung sẽ hướng dẫn cách cách quay vlog bằng điện thoại hoặc máy tính, bạn setup 1 phòng quay thu nhỏ tại nhà hoặc công ty, các thiết bị quay cần có, cách nói lưu loát trước ống kính và cách nói truyền cảm.

làm và chỉnh sửa video

Cách setup phòng quay Vlog tại nhà

Bạn cần chuẩn bị các thiết bị sau để có kết quả quay Vlog tốt nhất. Nhung có gắn link chỗ mua ở mỗi thiết bị đề cập trong bài.

  1. Ánh sáng: rất cần thiết để khi lên hình trông bạn đẹp hơn, sáng hơn, và thu hút người xem hơn. Thiết bị cần có để chiếu sáng là đèn chụp (2 cái) hoặc đèn livestream.
  2. Phông nền quay: có thể tận dụng rèm cửa nhà bạn hoặc 1 mảng tường màu trắng, xám nhạt,… còn mới đẹp không bị loang lổ hay mua phông trên shopee để xài.
  3. Quay bằng máy tính: cần thêm webcam quay được HD Nhung khuyên nên dùng Logitech C930 hay C930e. Dùng mic cài áo để thu âm giọng hay hơn. Quay máy tính có ưu điểm là quay được màn hình và khuôn mặt bạn cùng 1 lúc được, rất hợp cho bạn nào quay dạy cái gì đó.
  4. Quay bằng điện thoại: nên xài điện thoại chất lượng quay tốt như iphone đời 8 trở lên, mình xài ip12 pro quay rất mượt, đi du lịch quay có chế độ chống rung tốt ko cần gimbal luôn. Với quay điện thoại cần thêm cái tripod.

Xem hướng dẫn chi tiết cách Nhung quay Vlog ở video dưới đây:

Cách nói trước camera lưu loát

Khi nói trước camera bạn cần nói lưu loát không ê a, tự tin thì mới có thể thu hút người xem. Nhung sẽ chỉ bí kíp sau đây mà Nhung đã ứng dụng để nói thật lưu loát. Các phát thanh viên truyền hình cũng dùng cách giống vầy:

  • Bước 1: Soạn sẵn kịch bản quay Vlog (script) cần nói, soạn đúng y chang cái gì bạn sẽ nói (văn nói không phải văn viết nha).
  • Bước 2: Đọc thành tiếng vài lần trước gương xem biểu cảm khuôn mặt.
  • Bước 3: Bỏ script (kịch bản) vào app BigVu (xài được lap và điện thoại luôn).
  • Bước 4: Bật app chỉnh tốc độ chạy script và quay chỉ cần đọc theo script mà mắt nhìn vẫn rất tự nhiên.
  • Bước 5: Quay xong clip rồi app BigVu này nó còn tự động tạo subtitle với nhiều style khác nhau nhìn rất đẹp mắt.

Click vào link sau để được giảm 20$ khi mua tài khoản BigVu premium.

Học cách tạo kịch bản quay vlog hấp dẫn và quảng cáo vlog của bạn nhiều người biết trong khóa học hướng dẫn kinh doanh và kiếm tiền với website và mạng xã hội.

Tập biểu cảm khuôn mặt

Tùy theo chủ đề bạn nói, nếu là về kinh doanh, dạy học có thể serious 1 chút, còn clip giải trí thì thường có tính hài hước nhiều biểu cảm.

Cách tập: luyện trước gương mỗi khi đi chăm sóc da, đánh răng rửa mặt. Nhảy nhót, tập gym có gương bự chà bá lửa trong phòng tập bạn cũng có thể luyện được nè.
Khi quay: Luôn hít 1 hơi cười 1-2 giây mới bắt đầu nói, xong mỗi đoạn cũng kết thúc với cười y chang ban đầu. Nhung thấy phát thanh viên cũng làm như vậy, sau này bạn edit clip cũng dễ hơn.

Phần mềm chỉnh sửa videp nhanh trên điện thoại

Sau khi vọc 7799 phần mềm và app chỉnh sửa video thì giờ Nhung xài mỗi Capcut nó có tiện lắm, và có hết những gì cần thiết để edit, làm vừa nhanh vừa khỏe, mình edit tối đa 30 phút cho 1 clip 10 phút gồm cả sub và thumbnail.

Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z