Kỹ thuật tìm insight khách hàng để marketing trúng đích

Dù là marketing online hay offline điều quan trọng nhất là bạn phải hiểu tâm lý, insight khách hàng để đưa ra những chiến dịch marketing đi vào lòng người.
Sau nhiều năm startup các business khác nhau và viết N blog mình muốn chia sẻ kinh nghiệm tìm insight khách hàng cực kỳ đơn giản và bạn có thể áp dụng để làm cho bất kỳ ngành nào.

5 công cụ tìm insight khách hàng

1. Tìm từ khóa

Với marketing online thích cái là bạn có thể tìm từ khóa để xem bao nhiêu lượt người xem là biết người dùng họ có nhu cầu gì, đang gặp vấn đề gì.
Có 2 cách tìm từ khóa: bạn tìm trên keyword planner (công cụ này miễn phí nha), bạn cũng có thể xem các từ khóa liên quan mà google gợi ý khi bạn bỏ từ khóa vào google để kiếm.

Xem thêm 5 cách tìm thị trường tiềm năng, ý tưởng kinh doanh online lợi nhuận cao.

2. Tìm qua google trend

Bạn vào google trend và gõ từ khóa có liên quan tới lĩnh vực bạn viết, dùng từ khóa chung chung thôi sẽ thấy google gợi ý người dùng đang search theo trend nào.

3. Xem trên facebook group

Đây là cách Nhung lên được rất nhiều ý tưởng để marketing tới khách hàng và là cách tốt nhất để tìm hiểu tâm lý, những gì khách băn khoăn, mong muốn.
Bạn cần lên 1 loạt các group facebook có khách hàng mục tiêu trong đó và xem họ thường hỏi gì. Bạn cũng có thể tự vào đăng post khơi ra câu hỏi của người xem.

4. Xem trên báo mạng

Các báo mạng rất giỏi bắt trend, bạn hãy xem báo đang viết về gì nhiều, ví dụ có khi mùa đó Sapa có tuyết là các báo ngập về nội dung đó. Bạn đang viết về du lịch thì đừng quên bỏ qua khi xem các trend này.

5. Tìm trên youtube, tiktok

Youtube là kênh tuyệt vời để tìm thấy trending, nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, bạn cứ search các từ khóa có thể nghĩ ra liên quan tới khách và thấy gõ vài từ youtube đã gợi ý ra 1 loạt những gì khách hay kiếm.
Tiktok trending cũng là cái bạn có thể tìm đặc biệt khi khách mục tiêu của bạn hay xài tiktok.

Nếu bạn muốn xem các thao tác hướng dẫn cách tìm insight và giải thích chi tiết hơn thì coi tại video sau. Đừng quên nhấn subscribe kênh youtube của Nhung để học được nhiều hơn nha.

Tạo các phễu để marketing từ các dữ liệu insight của khách hàng

Sau khi hiểu được insight khách hàng việc tiếp theo của bạn là marketing đúng tới nhu cầu của khách. Sau đây là 1 số phễu bạn nên dùng để có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Lưu ý làm gì thì làm nhưng phễu phải thu hút, hữu ích, và khách hàng quan tâm nếu không sẽ không có tác dụng.

Ebook

Ai cũng thích được nhận cái gì đó miễn phí, và ebook hướng dẫn giúp giải quyết 1 vấn đề nhức nhối, hay cái gì đó khách rất quan tâm, rất cần thì bạn tặng ebook cho khách đảm bảo họ thích. Từ ebook bạn gắn kèm link bán sản phẩm/dịch vụ.

Blog

Blog là nguồn bạn SEO để khách tìm ra bạn trên google, bạn cũng có thể sử dụng blog để làm group seeding, chạy quảng cáo, gửi email marketing cho khách.

Công cụ (tool), bảng tính

100% người đọc mê tít nha, ví dụ web bạn viết về du lịch Thái Lan, bạn có thể tạo bảng tính bằng file excel hay file google sheets tính toán chi phí du lịch tự túc Thái Lan.

Bạn cũng có thể xài form trên website, sau khi khách tính xong rồi họ nhập email bạn gửi kết quả về cho họ.

Xem ví dụ cách Nhung làm 1 bảng tính tự động trên blog.

Infographic

Luôn bắt mắt, gây thu hút, nội dung hữu ích, và dễ xem, dễ nhớ. Bạn có thể làm infographic bằng Canva cực dễ mà không cần phải biết design.

Tài liệu

Tặng checklist, tài liệu miễn phí là những cái khách hàng rất thích. Tạo các tài liệu này vô cùng nhanh, các bạn chỉ cần biên soạn hệ thống từ những blog có sẵn.

Checklist là công cụ vô cùng hữu hiệu Nhung đã sử dụng để làm phễu marketing. Chỉ cần dùng file excel để tạo checklist rất dễ và nhanh.

Tham khảo checklist quy trình công việc cần làm online marketing cho dân blogger và kinh doanh online.

Workshop

Bạn sẽ thấy Nhung rất hay tạo workshop, tuy làm vất vả như gì nhưng nó là 1 công đôi việc. Các đối tượng khách hàng của Nhung vô cùng thích workshop, vì Nhung toàn làm cái họ quan tâm nhất.

Workshop online có tính viral và chia sẻ cao, đó là cách Nhung tiếp cận khách nhanh nhất trong thời gian ngắn và có tính bền vững. Người xem sẽ nhớ thương hiệu của Nhung tốt hơn.

Sau workshop online Nhung có thể post video lên youtube và SEO, từ đó lại có source để marketing.

Video

Các loại video hướng dẫn, giải quyết vấn đề nào đó của khách, top list, inspiring… luôn có tác dụng viral rất cao. Những video này bạn có thể làm phễu để marketing tới khách siêu tốt.

Bạn cũng có thể tạo các series nhiều video cùng chủ đề bỏ trong playlist để làm phễu marketing. Sau khi Nhung làm series hướng dẫn làm blogger, ai hỏi gì về blogger chỉ cần gửi thẳng series này cho người ta tìm hiểu rồi trong đó link tới khóa học của Nhung. Người xem tin tưởng hơn khi được xem trước giá trị Nhung sẽ dạy và truyền đạt.

Khóa học

Bạn có thể tạo khóa học miễn phí để dùng nó tạo phễu, lấy data, nhưng khóa học nhỏ phải thật hữu ích nha. Có thể chèn affiliate để kiếm thêm thu nhập từ khóa học.

Hoặc nếu khóa học bạn tốn phí bạn có thể mở 1 chương cho người xem họ học thử. Sau đó marketing chương cho xem miễn phí này.

Ví dụ: khóa học kiemtienonlinehub.com của Nhung có mở phần hướng dẫn làm website wordpress tên miền riêng. Nhung dùng nó marketing và rất nhiều người thích từ đó họ mua nguyên khóa học.

Tips: Bạn có thể học toàn bộ cách làm phễu và marketing phễu tại đây.

Marketing phễu để chuyển đổi khách xem thành khách mua hàng

Email marketing

Đây là 1 kênh siêu lợi hại mà đa số marketer tại Việt Nam hay các công ty chỉ dùng để gửi tin nhắn khuyến mãi chứ không có xây dựng lòng trung thành với khách.
Mấy bạn hay hỏi làm sao để hút khách cũ tiếp tục mua hàng với bạn đây cũng là 1 kênh nên xài nha.

Với email marketing Nhung luôn lên kế hoạch những email sẽ gửi theo thứ tự: đầu tiên phễu tặng gì đó, email 2 cũng là phễu lần 2, email 3 khi khách tin tưởng rồi sẽ bán 1 cái gì đó.

Sau 3 email đầu Nhung chia ra cứ mỗi 1-2 email chăm sóc sẽ có 1 email bán hàng. Bán từ sản phẩm giá trị thấp tới cao, và cross sale các sản phẩm liên quan.

Group seeding

Đăng các bài với nội dung content đúng nhu cầu của khách. Cái này bạn rút gọn từ bài blog cũng được cho nhanh.

Trang trí cho dễ đọc và nhớ làm hình kèm text để người xem lướt facebook sẽ thấy và đọc ngay. Sau đó bạn kêu người đọc để lại email gửi các phễu đã tạo.

Có những bài post Nhung có tận 400 người để lại email vì ebook Nhung tặng rất hay, dùng cách này với các phễu khác.

Facebook ads

Để chạy facebook ads không tốn kém, bạn phải làm các phương án marketing 0 đồng như seeding và email marketing trước, để nghiên cứu được đúng khách hàng mục tiêu:

  • Độ tuổi bao nhiêu.
  • Giới tính.
  • Vị trí địa lý.
  • Nghề nghiệp.
  • Cái người xem quan tâm.

Bạn có thể bỏ email vào audience facebook của thu được từ khách bạn seeding phễu để facebook suggest được đúng đối tượng khách tương tự như audience mục tiêu.

Sau đó bạn chạy ads bằng các phễu và từ đó convert khách sang mua hàng.

Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z