Cách tạo và viết ebook kiếm tiền chi tiết từng bước

Bài viết này sẽ hướng dẫn cách bạn tự tạo và viết ebook kiếm tiền online. Bạn sẽ tạo ebook như thế nào, cách nào đơn giản nhất, marketing ebook ra sao và tối ưu toàn bộ cách kiếm tiền với ebook thế nào.

Cách tạo và viết ebook kiếm tiền
Mục lục đọc nhanh
Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên LinkedIn
Email

Những bước viết ebook

Bước đầu tiên để viết eBook kiếm tiền là bạn nên lập dàn ý nội dung.

Những bước viết ebook​

Lập dàn ý

Trước khi bắt tay vào viết, bạn nên lập dàn ý tổng quan về những gì mình định viết.
Hãy liệt kê tất cả chủ đề mà bạn muốn nói, mô tả sơ lược và sắp xếp các ý theo trình tự hợp lý.

Chọn chủ đề mà bạn am hiểu

Để tạo ra một ebook chất lượng, đáng tin cậy và đúng với niềm yêu thích của bạn, hãy chọn một lĩnh vực mà bạn thật sự am hiểu chứ đừng chạy theo những nội dung đang hot trên thị trường.

Nghiên cứu tiềm năng kiếm tiền của Ebook

Nếu bạn có ý định viết ebook kiếm tiền thì chắc chắn phải nghiên cứu khả năng kiếm tiền của Ebook rồi.Tức là ebook tạo ra có đáp ứng nhu cầu của người xem hay không, bạn có thể áp dụng cách kiếm tiền nào với ebook này: thu nhập từ bán ebook, affiliate, quảng cáo,… 

Hoặc bạn để người ta tải ebook miễn phí như là một phễu marketing để bạn điều hướng khách hàng mua sản phẩm chính của bạn?

Hãy xác định mục tiêu, nghiên cứu nhu cầu tung ebook này ra có nhiều người cần hay không. Tốt nhất khi bạn lên dàn ý viết phải nghiên cứu tất cả từ khoá liên quan tới nội dung ebook chuẩn bị viết. Coi thử lượng tìm kiếm các từ khoá đó có cao hay không.

Khi xem xét được tiềm năng kiếm tiền và nhu cầu của người xem với nội dung của Ebook thì alehap tự tin làm thôi. 

Đừng viết cầu kỳ, phức tạp

Hãy viết một cách gần gũi, dễ hiểu, tránh dùng câu chữ phức tạp hay mang tính chuyên môn quá nhiều. Hãy thử đặt bản thân vào vị trí độc giả để cảm nhận xem nội dung ebook đã dễ hiểu hay chưa nhé?

Đọc kiểm tra cẩn thận

Đây là một bước rất quan trọng nhưng nhiều người lại bỏ qua. Sau khi soạn xong ebook, bạn hãy đọc lại để kiểm tra lỗi ngữ pháp, lỗi chính tả…

Nếu không yên tâm, bạn có thể nhờ một người đáng tin cậy hoặc chuyên gia trong lĩnh vực đó nhận xét khái quát về ebook của bạn trước khi xuất bản.

Việc phát hành một quyển sách đầy lỗi sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng. Chẳng những bạn có thể làm người đọc mất lòng tin mà còn bị yêu cầu hoàn tiền và nhận phản hồi tiêu cực.

Cách tự tạo eBook

Trong phần này, mình sẽ hướng dẫn bạn cách chuyển nội dung bản thảo thành eBook. Hãy đọc kỹ từng bước sau và bạn có thể tự thực hiện rất dễ dàng.

Những bước viết ebook​

Sử dụng Word hoặc Powerpoint

Đây đều là những phần mềm thông dụng trên máy tính mà hầu như ai cũng biết cách sử dụng. Nếu bạn không thích tìm hiểu ứng dụng mới thì có thể tạo eBook bằng chính các công cụ quen thuộc có sẵn này.

Với MS Word, bạn có thể tự thiết kế quyển sách của mình hoặc chọn những template (mẫu) có sẵn và chỉnh sửa theo ý muốn.
Sau khi thiết kế xong, hãy chuyển file sang định dạng PDF bằng cách:

  1. Nhấn tổ hợp Ctrl+P để mở Print Screen (In màn hình)
  2. Nhấp chuột vào Printer List, cuộn xuống và chọn Microsoft Print to PDF
  3. Nhấp chuột vào Print. Lúc này, văn bản sẽ được lưu ở dạng file PDF.

Nếu không có Word, bạn có thể dùng Google Docs – một nền tảng soạn văn bản hoàn toàn miễn phí. Bạn có thể soạn nội dung, chỉnh sửa, chèn hình ảnh và các định dạng tư liệu khác. Khi đã hoàn thành, bạn click chuột vào File → Download As → PDF Document (.pdf).

Tương tự, các nền tảng khác như Microsoft Powerpoint hay Google Slides cũng vô cùng hữu ích. Chúng cung cấp sẵn nhiều mẫu thiết kế đẹp mắt, rất tiện lợi cho người tạo eBook.

Nếu bạn muốn học cách tạo eBook chuyên nghiệp hơn thì có thể chọn Adobe Indesign. Bạn nên tải bản dùng thử miễn phí trên website để trải nghiệm.

Tải mẫu eBook (miễn phí)

Việc tự thiết kế một eBook quả thật không dễ chút nào đúng không? May mắn là hiện nay có rất nhiều trang web cung cấp miễn phí các mẫu template cho Word và Powerpoint, nhờ đó bạn có thể thiết kế eBook nhanh chóng hơn rất nhiều. 

Dưới đây là danh sách các website hỗ trợ:

cách tạo ebook Etsy

Chuyển đổi định dạng eBook

Trong Word và Powerpoint, bạn có thể lưu tài liệu dưới dạng PDF. Đây là dạng tệp phổ biến hiện nay, được nhiều blogger sử dụng để tạo eBook bán trên website cá nhân hoặc các công ty cũng sử dụng dạng PDF cho những eBook miễn phí của họ.

Ngoài ra còn có một số định dạng eBook đặc biệt khác:

  • EPUB – đây là định dạng eBook chuyên dụng nhất. Khác với PDF, văn bản trên EPUB bị giới hạn trong khung chữ nhất định nên người đọc phải sử dụng chế độ thu phóng (zoom) khi mở bằng điện thoại. Kích thước văn bản sẽ thay đổi cho vừa vặn với màn hình mà bạn đang sử dụng, giúp trải nghiệm đọc của bạn thoải mái hơn.
  • AZW – Định dạng eBook được thiết kế dành cho Kindle
  • MOBI – Ban đầu định dạng này vốn dành cho Mobipocket Reader (máy đọc bỏ túi) và nhiều thiết bị khác nhưng hiện không còn được sử dụng nhiều nữa.
  • IBA – Đây là định dạng eBook độc quyền của ứng dụng Apple iBooks, nghĩa là chỉ dành cho những quyển sách được viết trên nền tảng này. Ngoài ra, nó không tương thích trên những thiết bị số khác.

Nếu bạn muốn viết eBook kiếm tiền bằng cách bán trên các thị trường lớn như Amazon hay bol.com, bạn nên cài đặt ở định dạng thông dụng.

Một số dịch vụ như Kobo, Lulu và Smashwords có thể chuyển đổi tài liệu Word thành EPUB với giá khá mềm.

Bên cạnh đó, những dịch vụ này còn liên kết với các công ty lớn như Amazon, Apple và nhiều hiệu sách kỹ thuật số khác nên sẽ giúp bạn đăng eBook của mình lên các nền tảng đó với chi phí rất nhỏ.

Trong trường hợp bạn chỉ muốn bán sản phẩm trên cửa hàng Kindle của Amazon thì có thể chuyển đổi file Word miễn phí bằng cách gửi dữ liệu cho Amazon’s Kindle Direct Publishing (KDP – nền tảng xuất bản trực tiếp Kindle của Amazon).

Những điều lưu ý khi tạo eBook

  • Font chữ – Sử dụng font chữ và kích cỡ dễ đọc. Bạn nên lưu tài liệu trên điện thoại và đọc thử xem có đủ rõ ràng, dễ nhìn chưa.
  • Màu sắc – Màu sắc eBook cần phù hợp với thương hiệu của bạn, nhưng vẫn phải đảm bảo dễ đọc.
  • Chèn hình ảnh – Hình ảnh trong eBook không chỉ để trang trí cho bắt mắt mà còn để minh họa, làm rõ nội dung.
  • Làm nổi bật các trích dẫn hoặc số liệu – Hãy làm nổi bật những câu trích dẫn, số liệu thống kê làm tăng giá trị cho nội dung eBook.
  • Lời kêu gọi hành động (call-to-action) – Sau khi viết và thiết kế xong eBook, bạn đừng quên bước tối ưu hóa – hướng đến khách hàng mục tiêu, tăng tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng và thúc đẩy người đọc hành động.

Những phần mềm tạo eBook

Bạn có thể chọn cách tạo eBook bằng phần mềm trực tuyến. Chỉ cần bỏ ra một khoản phí nhỏ hằng tháng, bạn sẽ nhận được khá nhiều lợi ích:

Những phần mềm tạo eBook

Ưu điểm

Các nền tảng thiết kế trực tuyến là một “kho tàng” template bắt mắt nên dù không có nhiều kinh nghiệm, bạn vẫn có thể tạo một eBook thu hút. Bạn chỉ cần dán phần nội dung vào template có sẵn thôi.

Nếu bạn tạo eBook bằng Word hay Powerpoint thì chỉ có thể lưu dưới dạng PDF chứ không phải định dạng chuyên dụng (EPUB). Những nền tảng trực tuyến sẽ hỗ trợ bạn điều này. Như mình đã nói ở trên, để bán eBook tại các thị trường lớn thì định dạng là lưu ý quan trọng nhất

Giới thiệu một số nền tảng eBook trực tuyến

Dưới đây, mình sẽ điểm qua một số nền tảng mà các bạn có thể dùng để tạo eBook:

CanvaĐây là nền tảng lớn và nổi tiếng nhất, giúp bạn thiết kế hình ảnh, bài thuyết trình, poster, tài liệu và những dạng nội dung bằng hình ảnh khác.

Canva là một thư viện template phong phú và dễ dàng chỉnh sửa theo yêu cầu. Chỉ cần vài bước lựa chọn, thao tác đơn giản là bạn đã tạo được một eBook chuyên nghiệp và bắt mắt.

Designrr – Nền tảng này chuyên dùng để tạo eBook. Bạn chỉ cần bằng cách chèn đường link bài viết của mình và Designrr sẽ tự động chuyển nó sang chế độ eBook.

Visme – là một trong những phần mềm thiết kế eBook tốt nhất, cho phép bạn tạo ra những bài thuyết trình, infographics và nhiều sản phẩm đẹp mắt, độc đáo khác. Hiện ứng dụng này có trên 6 triệu người sử dụng, trong đó có những thương hiệu hàng đầu như PayPal, IBM, Unilever và Zurich.

cách tạo ebook Canva

Thuê người viết/thiết kế eBook

Nếu bạn muốn bán eBook trên những trang web lớn thì nên tập trung soạn nội dung thật tỉ mỉ, chất lượng và tìm người có kinh nghiệm phụ trách phần thiết kế.

Freelancer

Hiện nay có rất nhiều freelancer thiết kế và bạn có thể thuê họ với mức chi phí không quá cao. Thậm chí bạn cũng có thể thuê luôn người viết theo ý tưởng của mình.

Hiện nay, Fiverr là trang web freelancer cung cấp dịch vụ này nhiều nhất.

cách tạo ebook fiverr

Cách bán eBook

Nếu bạn muốn bán eBook kiếm tiền thì hãy suy nghĩ kỹ về cách thực hiện. Bạn muốn bán trên trang web cá nhân hay qua một trang thương mại điện tử lớn.

Cách bán eBook

Điều quan trọng nhất khi bán eBook

Nếu muốn viết eBook kiếm tiền thì tất nhiên bạn cần bán ebook Nhưng với những người mới mới thì rất khó thu hút người mua, nhất là khi chủ đề của bạn chưa có gì mới mẻ.

Dưới đây là những điều quan trọng bạn cần lưu ý trước khi quyết định thương mại hoá eBook:

  • Độc đáo – Nếu muốn viết eBook kiếm tiền, nội dung của bạn không được trùng lặp với bất kỳ (hoặc một vài) tác giả trước đó.
  • Chia sẻ thông tin giá trị – Hãy chia sẻ những thông tin hữu ích, chất lượng để người khác sẵn sàng bỏ tiền mua eBook. Đừng viết những điều mà họ có thể dễ dàng tìm thấy trên website của bạn hay các trang khác.
  • Bố cục mạch lạc – eBook cần có mục lục, hình minh hoạ để giúp người đọc nắm được nội dung khái quát. Bạn nên chia thành nhiều chương và sắp xếp theo trình tự hợp lý.
  • Không có lỗi sai – hãy kiểm tra eBook kỹ càng để chắc chắn không còn bất cứ lỗi chính tả hay lỗi đánh máy nào nhé!

Bán eBook trên website cá nhân

Cách bán eBook trên website cá nhân có nhiều ưu điểm vì bạn không phải cạnh tranh với hàng ngàn đầu sách khác như bán ở Amazon. Ngoài ra, bạn cũng không phải bỏ ra bất kỳ chi phí nào.

Điều quan trọng nhất là website của bạn phải thu hút khá nhiều người xem hằng tháng. Bạn không thể chắc chắn rằng tất cả những người truy cập trang web của bạn đều là để mua eBook.

Bên cạnh đó, bạn nên tạo một landing page (trang đích) để quảng bá sản phẩm và khuyến khích mua hàng

Cách bán eBook trên website của bạn:

Bước 1: Nếu đã có trang web WordPress, bạn có thể thêm cài đặt WooCommerce plugin để chuyển website đó thành trang bán hàng (Plugins → Add Plugin → WooCommerce)

Đọc thêm: Cách tạo web bán hàng trên nền tảng WordPress với WooCommerce. Bài viết này sẽ giải thích từng bước cụ thể và chi tiết.

Bước 2: Đăng eBook. Bạn có thể đăng trực tiếp lên website hoặc các nền tảng lưu trữ khác như Dropbox hay Google Drive

viết ebook kiếm tiền WooCommerce

Bước 3: Thêm sản phẩm số vào WooCommerce, cung cấp mức giá, thông tin, hình ảnh và đường link tải sách.

Toàn bộ quy trình này sẽ diễn ra hoàn toàn tự động, từ việc đặt hàng cho đến gửi link để truy cập eBook.

Bán eBook trên các sàn thương mại điện tử

Dưới đây là một số trang web bán hàng để bạn có thể bán eBook của mình. Ưu điểm của nó là đã nổi tiếng và có sẵn hàng triệu lượt truy cập thường xuyên. Tuy nhiên điểm bất lợi là bạn phải cạnh tranh với nhiều người bán khác và cần có nhiều khách hàng review sản phẩm thì mới được tạo được sự chú ý.

  • Amazon
  • Google Play

Xem thêm talkshow chia sẻ hành trình xuất bản sách của chị Ngọa Lan lên Amazon và trở thành đầu sách best seller của mục sách đa văn hoá và kiếm thu nhập siêu tốt. 

Những cách kiếm tiền với eBook

Ngoài cách bán eBook, bạn còn có thể kiếm tiền từ sản phẩm này bằng những cách sau:

Cách bán eBook

Biến eBook thành công cụ marketing

Bạn có thể kiếm tiền gián tiếp qua eBook. Nhất là khi sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có mức giá khá cao thì việc tặng eBook miễn phí sẽ thuyết phục người dùng dễ dàng mua hàng hơn, bởi vì:

  • Khi bạn tặng một món quà, người nhận sẽ có tâm lý muốn đáp lại. Dĩ nhiên thông tin trong sách phải đem lại giá trị cho người đọc. Nếu để ý bạn sẽ thấy khách hàng thường quyết định mua nhanh hơn sau khi nhận được eBook miễn phí.
  • Ebook là phương tiện kết nối mọi người với thương hiệu của bạn.
  • Qua eBook miễn phí, bạn có thể khuyến khích nhiều người dùng đăng ký nhận thông tin bằng cách chia sẻ email. Tiếp theo, bạn sẽ thuyết phục khách hàng mua sản phẩm qua email marketing.
Để biết cách kiếm tiền và marketing ebook (sản phẩm số) và tối ưu toàn bộ cách kiếm tiền online, học từ A-Z để kiếm thu nhập online ổn định trên 10 triệu/tháng. Hãy tham khảo khoá học của kiemtienonlinehub. 

Tiếp thị liên kết (Affiliate)

Bạn có tin rằng việc tặng eBook miễn phí có thể giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền không? Chỉ cần bạn làm đúng cách, lợi nhuận thu được sẽ rất bất ngờ

Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) nghĩa là khi bạn giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ của công ty hoặc của người khác thành công thì sẽ được nhận hoa hồng cho mỗi đơn hàng đó.

Mỗi chương trình liên kết sẽ cung cấp cho bạn một đường link affiliate. Khi ai đó nhấp vào và mua sản phẩm theo đường link mà bạn cung cấp, bạn sẽ nhận được tiền hoa hồng.

Bạn có thể dễ dàng đưa đường link đó vào eBook của mình, ví dụ như:

  • Ebook ẩm thực và hướng dẫn nấu ăn – Liên kết đường link Mua chảo xịn ở đâu?
  • Ebook du lịch – Liên kết đến các website về khách sạn
  • Ebook về xây dựng nhà kho – Liên kết với những nơi bán khoan và cưa
  • Ebook về website – Liên kết với những nơi cung cấp hosting

Sản phẩm và dịch vụ liên kết thường cần phù hợp với chủ đề của eBook. Nhưng không phải tất cả các loại eBook đều phù hợp để làm affiliate, thường thì những nội dung như eBook hướng dẫn hay cẩm nang sẽ rất hiệu quả.

Xem hướng dẫn cách làm affiliate marketing từ A-Z tại đây. 

Order bump (khuyến khích mua thêm trước lúc thanh toán)

Bạn có thể khuyến khích khách hàng mua eBook ngay trước lúc thanh toán đơn hàng tự động trên website. Giả sử bạn đang bán sản phẩm xe đạp trên website. Trong quy trình đặt hàng, bạn có thể gợi ý khách mua thêm ebook giới thiệu về những tuyến đường đạp xe lý tưởng nhất với cái giá rất phải chăng.

Hình thức này gọi là order bump (khuyến khích mua thêm trước lúc thanh toán). Tuy đơn giản nhưng sẽ giúp bạn có thêm nguồn thu rất tốt.

Nhung rất hay sử dụng chiến thuật này trên web của mình, và khi Nhung add thêm ebook với giá đủ để quyết định mua bằng cảm xúc, thông thường người xem sẽ mua luôn. 

Thậm chí ebook của bạn có miễn phí cũng nên áp dụng bỏ vào, vì trong ebook bạn luôn có kèm cross sale các sản phẩm liên quan, affiliate hay upselll các sản phẩm giá trị cao hơn, thì khi đọc xong ebook người xem lại quay lại mua tiếp. 

Quảng cáo

Bạn có thể áp dụng gói quảng cáo trên ebook cho các nhãn hàng với giá cao hơn khi đặt quảng cáo trên website.

Bởi tỷ lệ tải ebook và tương tác của ebook cao hơn rất nhiều lần, khi người xem chủ đích tải về họ sẽ đọc ít nhất vài trang và giữ lại lâu hơn so với việc họ lướt web.

Nên bạn có thể làm giá quảng cáo cao hơn với ebook và kiếm được thu nhập tốt từ đây khi lượng tải cao. 

Cách quảng bá eBook

Sau khi đã hoàn thành cả nội dung lẫn thiết kế, đã đến lúc đưa eBook của ra thị trường. Mình sẽ giới thiệu với bạn một số cách quảng bá eBook hiệu quả nhé:

Cách quảng bá eBook​

Blog hoặc website

Hãy giới thiệu eBook trên blog hoặc website cá nhân. Bạn có thể viết bài giới thiệu khái quát hoặc điểm qua những nội dung hấp dẫn để khơi gợi sự tò mò của độc giả.

Ngoài ra hãy tạo pop-up (cửa sổ chat), nút nhấn rõ ràng trong phần menu, đặt banner quảng cáo ở nhiều nơi khác nhau trên trang web và đừng quên đăng bài kêu gọi hành động nhé.

Mạng xã hội

Một trong những cách quảng bá eBook nhanh nhất là qua các mạng xã hội, như Instagram, Twitter, Facebook hay bất cứ nền tảng nào.

Bạn cũng có thể giới thiệu với người thân hoặc đồng nghiệp để họ cùng bạn chia sẻ eBook đến nhiều người hơn.

Giới thiệu trên các trang web khác

Hãy chủ động liên hệ với các blogger trong lĩnh vực của bạn, hỏi xem họ có đồng ý để bạn giới thiệu eBook trên trang của họ, kèm theo đường link để người đọc tải về hoặc mua sách không.

Cách làm này không chỉ giúp tăng lượng truy cập trực tiếp mà còn giúp trang web của họ dễ dàng lọt top tìm kiếm trên Google.

Quảng cáo

Điều đặc biệt của sản phẩm số là mang lại lợi nhuận rất cao nên việc đầu tư quảng cáo là đáng đồng tiền bát gạo. Giả sử bạn bán một eBook với giá 100 nghìn, bạn trả 90 nghìn cho quảng cáo thì vẫn còn lời khá nhiều đấy chứ.

Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z