Affiliate Marketing là gì & hướng dẫn kiếm tiền với affiliate chi tiết từ A-Z

Affiliate Marketing (Tiếp Thị Liên Kết) là cách kiếm tiền online cực kỳ tốt mà rất nhiều blogger, KOL, tiktoker, youtuber đang chọn làm. Bạn chưa biết cách làm affiliate marketing sao cho hiệu quả hãy xem hướng dẫn chi tiết này nhé.

Tiếp thị liên kết / Affiliate Marketing
Mục lục đọc nhanh
Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên LinkedIn
Email

Affiliate Marketing là gì?

Định nghĩa về affiliate, cách hoạt động thế nào hãy cùng tìm hiểu dưới đây.

Affiliate Marketing là gì

Affiliate (tiếp thị liên kết là gì)

Affiliate là hình thức quảng bá cho sản phẩm dịch vụ và ăn hoa hồng qua hệ thống tự động. Affiliate được các trang TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Amazone sử dụng để thu hút các KOL, tiktoker, blogger, Vlogger… bán và quảng bá cho mình.

Hệ thống Affiliate bao gồm 3-4 bên:

  1. Customer: khách hàng.
  2. Publisher: người quảng cáo.
  3. Merchant: người bán (cung cấp sản phẩm/dịch vụ).
  4. Affiliate network (mạng lưới tập hợp tất cả chương trình affiliate của merchant)

Publisher lấy link affiliate rồi sáng tạo nội dung trên kênh mạng xã hội của mình hoặc blog/website. Có khách hàng xem được và click mua qua link affiliate trong vòng X ngày thì Merchant/affiliate network sẽ trả hoa hồng cho publisher.

  • Hệ thống hoạt động tự động hoàn toàn.
  • Số ngày mà khách quyết định thanh toán qua link affiliate phụ thuộc hệ thống affiliate của Merchant cài đặt, thông thường là 30 ngày. Trong 30 ngày click link affiliate mà khách hàng thanh toán thì publisher kiếm được tiền.
  • Hệ thống merchant buộc phải có website/app mua bán toàn bộ sản phẩm thanh toán tự động thì mới áp dụng làm affiliate được.
affiliate marketing là gì

Ví dụ cho dễ hiểu:

Trong môi trường offline: có anh môi giới đưa khách tới xem nhà, khách mua nhà thì môi giới có hoa hồng từ chủ nhà. Affiliate cũng như vậy.

Cái khác là: nếu khách bằng cách nào đó sau khi được môi giới đưa đi coi nhà mà liên hệ trực tiếp được chủ nhà, mua thẳng với chủ nhà thì môi giới mất hoa hồng.

Trong affiliate thì khi khách click link thì cookie web sẽ theo dõi trong 30 ngày, nếu khách lần sau quay lại có nhấn trực tiếp web mà không qua link affiliate vẫn được tính hoa hồng.

Do đó, một khi khách đã click link affiliate mà thanh toán thì kiểu nào publisher cũng kiếm được tiền.

Vì sao nên làm affiliate

  • Mọi thứ tự động hết.
  • Là một trong những mô hình kiếm tiền online không mất vốn.
  • Chỉ cần bài viết có gắn link affiliate của bạn lên top google là nằm ngủ cũng có tiền.
  • Không phải chăm sóc, trả lời khách hàng, người bán lo hết toàn bộ, công việc của bạn là gắn link affiliate vào nội dung phù hợp thôi.
  • Thu nhập cực cao có thể lên tới hơn trăm triệu/tháng.

Cách hoạt động của Affiliate marketing

Nhiều bạn khi mới bắt đầu làm Affiliate thường thắc mắc và nhầm lẫn cách hoạt động của Affiliate. Nên cần hiểu rõ để làm cho đúng.

Tiếp thị liên kết
Bước 1

Xây kênh có nhiều người vào xem

Để làm Affiliate có thu nhập cao và ổn định chắc chắn không đơn giản. 

Và kênh bạn buộc phải có nhiều người vào xem (traffic):

  • Không traffic = không có đơn hàng qua link affiliate.
  • Nhiều chương trình affiliate hoa hồng cao hay nổi tiếng buộc bạn phải có traffic đã mới được duyệt đăng ký. 
  • Kênh của bạn nội dung phải tốt và có nhiều traffic thì mới dễ dàng kiếm được tiền với Affiliate marketing. 

Do đó, bước đầu tiên là phải xây kênh có nhiều người xem. Các bước bạn cần làm là: 

  1. Tạo blog/website tên miền riêng.
  2. Viết nhiều bài blog theo từ khoá nhiều người hay tìm, SEO để được lên top Google. 
  3. Kéo traffic từ các kênh mạng xã hội: Facebook, youtube, tiktok, instagram, pinterest.
  4. Tạo danh sách email nhiều người đăng ký từ các phễu marketing, nội dung hay.

Bạn có thể chọn một trong các kênh phù hợp nhất để xây nhiều traffic nhưng tốt nhất là làm đa kênh. 

Traffic là điều kiện cần nhưng điều kiện đủ là nội dung của bạn phải thật tốt, chọn ngách dễ sinh lợi nhuận. Kiếm được nhiều hay ít từ affiliate cũng phụ thuộc vào hoa hồng của mỗi đơn hàng, có chương trình tận 100$/sale còn có cái chỉ 1$/sale.

Cá nhân Nhung hay chọn chương trình có hoa hồng cao để làm dễ ra nhiều tiền hơn. 

Xem thêm bí kíp kiếm được trên 10 triệu/tháng với Affiliate marketing

Bước 2

Tham gia chương trình Affiliate / Network

Nếu bạn có group facebook, hay nhiều fan theo dõi facebook cá nhân, vào website và xem video trên kênh youtube, bạn nên tìm chương trình affiliate để kiếm tiền phù hợp với đối tượng người xem của bạn.  

Ở phần các Affiliate networks  và các chương trình affiliate nổi tiếng bên dưới bạn sẽ biết kênh nào nên chọn để đăng ký. 

Bước 3

Chọn sản phẩm affiliate có liên quan

Không phải cứ bất kỳ sản phẩm nào cũng làm affiliate, mà bạn phải biết chọn lọc để phù hợp nhất với ngách và đối tượng người xem. 
Để kiếm tiền online từ affiliate marketing thì tính bền vững và luôn quan tâm tới trải nghiệm người xem là quan trọng nhất. 
Bạn phải nghiên cứu kỹ người xem của bạn họ phù hợp với sản phẩm affiliate nào, bạn có thể điều hướng nội dung thế nào thì lúc đó tỷ lệ click và mua qua link affiliate mới cao.

Bước 4

Gắn link affiliate

Với affiliate marketing bạn gắn link sản phẩm hoặc dịch vụ trên phần mô tả (description) của youtube video, gắn vào nội dung blog của website, hay mô tả trong instagram, comment trên post facebook của bạn, phần bio link của tiktok…

Để link affiliate nhìn không quá lộ liễu, bạn có thể bỏ vào các loại link rút gọn như bitly link, cutt.ly… sau đó mới gắn vào mô tả của các kênh MXH. Còn trên blog thì bạn dán hẳn link affiliate không cần rút gọn vào các chữ chỗ bạn muốn người xem click vào. 

Bạn cũng có thể cài đặt chương trình email marketing tự động chăm sóc người xem và có gắn kèm link affiliate. 

Link affiliate không chỉ là link bình thường mà nó có chứa code theo dõi người xem click và thanh toán nên phải chèn đúng nếu không hệ thống không tính hoa hồng cho bạn được. Ví dụ link affiliate thường có cấu trúc như bên dưới:

Ví dụ: www.affiliateexample.com/ref?=nhungphung

Khi đăng ký làm affiliate của chương trình nào đó mà bạn nhận email được duyệt thì sẽ đăng nhập vào website affiliate chương trình rồi copy cái link affiliate của bạn. 

Khi chia sẻ link này mà ai click vào thì trong vòng X ngày (tuỳ theo chính sách của chương trình affiliate) mà người đó mua thì bạn nhận được hoa hồng. Quá trình tự động hết, nhưng phải chia sẻ đúng link của bạn mới theo dõi được. 

Bạn có thể xem chi tiết báo cáo, số lượt click vào link affiliate của bạn, rồi tỷ lệ bao nhiêu trong số click đó mua thành công. Nếu tỷ lệ ít thì bạn phải tối ưu nội dung sao cho thật hấp dẫn để người xem muốn mua ngay. 

Và coi một lần chưa chắc người xem quyết định mua ngay qua link affiliate, đặc biệt với 1 số sản phẩm phải suy nghĩ cân nhắc nhiều, thì bạn nên làm thêm re-marketing bằng email marketing hay các kênh khác. 

Bước 5

Quảng bá sản phẩm affiliate

Sau khi viết review, nói về sản phẩm trong blog, video hay kênh mạng xã hội của bạn để mà có nhiều người vào click link affiliate thì phải marketing mạnh content của bạn. 

Càng nhiều người xem được bài càng có tỷ lệ click và mua cao. Đương nhiên nội dung phải có tính “call to action” kêu gọi hành động mua tinh tế và từ nội dung khiến người xem thích và muốn mua. 

Nhưng cũng đừng vì muốn người ta mua mà viết bài theo phong cách chỉ bán bán không mang được giá trị hữu ích gì. Tốt nhất là nên viết bài nội dung hữu ích và sản phẩm affiliate là cái giải quyết được vấn đề cho khách hàng. 

Bước 6

Tận hưởng thu nhập từ Affiliate

Các bạn đừng nghĩ kiếm tiền từ Affiliate không ăn thua, có những website hay KOL chỉ dùng affiliate là kênh thu nhập chính vẫn kiếm được rất rất nhiều tiền.

Mà làm affiliate là khoẻ nhất trên đời, chỉ cần viết bài gắn link affiliate đó rồi đêm hôm người xem ở Việt Nam hay bất kỳ nơi nào trên thế giới vẫn click vào xem và bạn kiếm được tiền.

Không phải lo kinh doanh, ship, chăm sóc khách hàng hay N công việc mệt mỏi khác để có thu nhập cao và bền vững.

Các trang Affiliate networks

Affiliate network là gì, hoạt động ra sao, có nên tham gia không?

Affiliate network

Affiliate network là gì?

Khi bạn tạo xong kênh mạng xã hội và blog sẵn sàng online thì là lúc phải đi gắn các link affiliate để kiếm tiền. 

Thường thì bạn sẽ tìm chương trình affiliate của công ty nào bạn muốn làm, nhưng không phải công ty nào cũng có chương trình này. Và khi bạn làm với nhiều công ty đơn lẻ, việc chờ tới lúc đủ số tiền hoa hồng tối thiểu để bắt đầu chi trả hơi lâu (thường trên 100 hay 200$ mới bắt đầu được nhận).

Nên làm với một affiliate network, một hệ thống có nhiều chương trình affiliate của các công ty, các lĩnh vực khác nhau thì tiện hơn rất nhiều.

Cùng một lần đăng ký vào affiliate network bạn sẽ tha hồ chọn các chương trình affiliate khác nhau, đương nhiên cũng phải chờ duyệt qua mỗi chương trình affiliate trong đó nhưng dễ hơn so với đăng ký riêng từng cái. 

Đôi lúc làm qua Affiliate network có nhiều chế độ thưởng, hoa hồng cao hơn, và có các tính năng hỗ trợ tạo link affiliate tự động, công cụ landing page,… để giúp bạn thu hút người xem click link hơn. 

Nếu bạn mới bắt đầu làm Affiliate marketing, Nhung khuyên nên đăng ký trước với Affiliate network để dễ tìm ra nhiều chương trình affiliate hợp với mình. Affiliate network nào tốt Nhung đã gợi ý trong phần trên. 

Các kiểu tính hoa hồng của Affiliate

1 bậc (1 tier) – Nhận hoa hồng khi 1 đơn hàng được mua qua link affiliate của bạn. (Đây là cách phổ biến nhất của Affiliate, làm bao nhiêu kiếm bấy nhiêu)

2 bậc (2 tiers) – nhận hoa hồng khi giới thiệu người khác làm affiliate và họ có làm ra đơn hàng. (đây là kiểu sub-affiliate, không nhiều chương trình áp dụng cách này). 

Tăng bậc(Climbing Tiers) – kiểu hoa hồng tăng dần khi có nhiều đơn hàng hơn. Ví dụ 1-5 đơn hoa hồng 50$, 6-10 đơn hoa hồng 75$… Chương trình Affiliate của Kiemtienonlinehub cũng áp dụng kiểu tính hoa hồng này. 

Hoa hồng định kỳ – thường áp dụng với kiểu dịch vụ subscription trả tiền hàng tháng. Bạn sẽ tiếp tục được nhận hoa hồng miễn là người đăng ký qua link affiliate bạn tiếp tục trả tiền dịch vụ theo tháng. Chương trình affiliate AWeber và SEMrush làm theo cách này.

Pay Per Lead – nhận hoa hồng dựa trên số lead (hành động khách hàng) (ví dụ họ điền vào đơn liên hệ,…), kiểu trả hoa hồng này ít có ở Việt Nam nhưng các chương trình affiliate nước ngoài thì nhiều. 

Thời gian theo dõi đơn Cookies – khoảng thời gian sau khi người xem click vào link affiliate cho tới khi họ thực hiện mua thành công. Thường là các chương trình affiliate sẽ cho từ 30-90 ngày. Ví dụ: nếu cookie là 30 ngày thì bạn sẽ nhận được hoa hồng khi ai đó click link affiliate của bạn và mua trong vòng 30 ngày.

Yêu cầu cơ bản để được tham gia làm affiliate

  1. Có 1 trong các kênh mạng xã hội trên 10K follower.
  2. Có blog/website có traffic cao.
  3. Nội dung có liên quan tới chương trình afifliate.
  4. Ngôn ngữ liên quan tới chương trình affiliate yêu cầu.

Nói chung là mỗi chương trình affiliate yêu cầu khác nhau, có cái khó, có cái dễ. Nhiều chương trình đến cả Nhung còn bị từ chối tham gia.

Tuy nhiên nhìn chung là các chương trình ở Việt Nam và 1 số hosting khá dễ chỉ cần yêu cầu số 1 hoặc 2 là được.

Với chương trình hosting yêu cầu bạn buộc phải có blog hay website mới được chấp nhận tham gia nhé.

Cách chọn chương trình affiliate

  • Hoa hồng cao.
  • Dễ làm, phù hợp với đối tượng khách hàng của bạn.
  • Có liên quan đến chủ đề nội dung bạn đang làm.
  • Khách dễ mua không cần suy nghĩ gì thì hoa hồng thấp nhưng bạn làm số lượng thì cũng rất ok.
Affiliate programs:
      • Affiliate network: Accesstrade, Optimise
      • Trang thương mại điện tử: làm affiliate cho shopee, lazada, tiki, amazon…
      • Phần mềm online, hosting, theme, plugin để làm website.
      • Sản phẩm số: khoá học online, ebook, template…
Tham khảo chương trình affiliate khoá học của kiemtienonlinehub hoa hồng 599K-1049K.

Những chương trình affiliate có dấu hiệu lừa đảo cần tránh

  • Phải đóng tiền để tham gia.
  • Kêu gọi mời tham gia hệ thống trên spam comment từ các group facebook.
  • Không có website rõ ràng.
  • Công ty không có danh tiếng gì cả.
  • Mô hình làm giống đa cấp, kiểu đội nhóm, cách kiếm tiền giống kim tự tháp.

Các chương trình affiliate và Network nổi tiếng

Danh sách các chương trình affiliate được nhiều người đăng ký tham gia. 

affiliate

Các affiliate network ở Việt Nam

  • Affiliate network: Optimise, Accesstrade, Rentracks, Adpia, Civi…
  • Trong mỗi affiliate network kể trên cũng có vài trăm chương trình affiliate đủ mọi ngành nghề, bạn vào đó tham khảo để đăng ký. 

Affiliate networks toàn cầu

  • Optimise: nền tảng từ UK, được nhiều trang nổi tiếng trên thế giới làm cùng.
  • Shareasale: có 16.500 chương trình affiliate cho bạn tham hồ lựa chọn. 
  • CJ: cũng là nền tảng lớn nhiều publisher đăng ký. 

Các chương trình affiliate tốt nhất ở Việt Nam

  • Trang thương mại điện tử: làm affiliate cho shopee, lazada, Tiki,… Trong Optimise affiliate network cũng có toàn bộ 3 chương trình affiliate shopee, lazada,tiki và dễ đăng ký hơn.
  • Khoá học online: KiemtienonlinehubE-dulich, Unica, Kyna, Edumall, Ktcity.
  • Sản phẩm số, công cụ: Ig-templates (bán template làm hình ảnh), Myxteam (công cụ quản lý team và làm việc hiệu quả),

Kiếm tiền online với Affiliate

Bạn có thể kiếm được bao nhiêu tiền từ affiliate, các ngách tốt nhất để làm affiliate là gì?

kiếm tiền từ Affiliate Marketing

Bạn có thể kiếm được bao nhiêu với affiliate

Có rất nhiều website kiếm được hàng trăm triệu với affiliate, còn có những web thì chỉ vài trăm ngàn hay vài triệu/tháng. 

Thu nhập từ Affiliate phụ thuộc vào traffic (lượng người xem) và hoa hồng. Nếu website của bạn đông người truy cập, bạn có rất nhiều người theo dõi và xem kênh mạng xã hội của mình thì chắc chắn thu nhập chục, trăm triệu là điều có thể.

Còn bạn không tập trung vào traffic khổng lồ thì hãy chọn chương trình affiliate có hoa hồng cao tầm 40$ đổ lên. Nhung thường chọn theo cách này để làm, và khi có càng nhiều traffic thu nhập càng tăng rất cao. 

Nhiều Vlogger, blogger chuyên review các sản phẩm điện tử, phần mềm đắt tiền, thu nhập cực kỳ đáng mơ ước.

Các ngách làm affiliate tốt nhất

  • Chăm sóc sức khoẻ – Gồm ăn kiêng, dinh dưỡng, thể thao, chăm sóc da, sức khoẻ,…
  • Công nghệ – Công nghệ và dịch vụ, sản phẩm số là những thứ có mức hoa hồng cao nhất. Các sản phẩm bạn có thể làm affiliate ngách này là: phần mềm, video game, đồ điện tử, sản phẩm số, công cụ online…
  • Tài chính cá nhân – Nhu cầu đầu tư, tiết kiệm tiền luôn rất cao, nên niche này gọi là niche mãi xanh, luôn có lợi nhuận tốt. Ngách này gồm: dịch vụ hoá đơn điện tử, tư vấn đầu tư, ngoại hối, tiền ảo,…
  • Online marketing – Đây là ngành có hoa hồng affiliate rất cao nhưng đi kèm đó là cạnh tranh, nhiều người làm. Các chương trình affiliate gồm: hosting làm website, hệ thống email, công cụ SEO, làm video, hình ảnh,… nhiều vô cùng. Cứ cái gì liên quan tới mạng xã hội, quảng cáo video, email, SEO… bạn có thể tìm các chương trình để làm. 

    Ví dụ với hosting Nhung kiếm được 50-100$/đơn affiliate, giao diện web tầm 15$,…

Để kiếm tiền với Affiliate bạn cần làm gì

Làm affiliate marketing nói dễ chứ không dễ, không phải dễ đăng ký chương trình affiliate, mà đăng ký xong rồi để có người click vào link của bạn cũng không đơn giản.

Bạn cần phải có:

  • Website/blog viết bài những từ khoá đúng nhu cầu người xem. Nội dung hay và thuyết phục, từ đó mới có người xem và click link affiliate.
  • Hay có các kênh mạng xã hội có nội dung tốt và số lượng người follow xem, theo dõi, tin tưởng nội dung bạn truyền đạt.
Nói chung làm affiliate marketing phải có nội dung, có người xem thật nhiều thì mới có thu nhập tốt. Chuyện copy dán link lung tung như nhiều người chia sẻ là sai hoàn toàn. 
Tưởng tượng bạn đi dán link khắp nơi, chẳng cung cấp một nội dung giá trị nào thì ai tin bạn để click vào link và mua qua link affiliate của bạn?


Quảng cáo quá đà cũng chẳng có tác dụng. Nói chung để làm affiliate thành công phải xây dựng một hệ thống marketing tốt với các kênh marketing đem lại traffic người xem cao.

Bạn muốn học làm affiliate marketing bài bản và chắc chắn kiếm tiền online thu nhập cao?Hãy học ngay khoá học kiếm tiền online được hỗ trợ trọn đời và giúp bạn từ A-Z để kiếm tiền từ affiliate. 

Cách tối ưu hoá thu nhập Affiliate

Cách kiếm nhiều tiền với Affiliate, các kỹ thuật cần làm.

kiếm tiền Tiếp thị liên kết

Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm SEO

Phần lớn các cao thủ kiếm được nhiều tiền với Affiliate đều làm từ nguồn SEO. Đây là cách tốt, bền vững và kiếm tiền thụ động nhất. 

SEO là bạn tối ưu hoá website, để làm sao bài viết được lên top google, từ đó người xem tìm trên google và ra website bạn. Như vậy cả khi bạn ngủ mà có người vào website click vào link mua qua link affiliate thì bạn có tiền. 

Các bước chính làm SEO là:

  • Tìm từ khoá, xem lượng search hàng tháng và mức độ cạnh tranh. 
  • Tạo bài viết chi tiết, chuyên sâu và tốt hơn đối thủ đang nằm top google ở từ khoá đó.
  • Tạo nội dung, hình thức bài viết thân thiện, dễ đọc với người xem. (Ví dụ phân hàng, có mục lục table of content…)
  • Sử dụng từ khoá đúng vị trí theo cấu trúc SEO và lặp đi lặp lại nhiều lần (theo số lượng SEO cho phép. 
  • Tăng tỷ lệ click vào xem bằng tựa đề bài viết hay, đúng nhu cầu, hình minh hoạ hấp dẫn…
  • Nội dung chi tiết, đủ độ dài ít nhất trên 1500 từ. 

Tìm kiếm từ khoá và viết các bài liên quan đến ngách và từ khoá, giới thiệu các sản phẩm, gắn link affiliate phù hợp. 

Lưu ý: bạn hãy chọn tất cả chương trình affiliate phù hợp, và tìm những từ khoá mà người xem họ có nhu cầu, sau đó gắn các link vào. 

Có nhiều bạn làm affiliate rất ít chương trình hoặc viết bài mà quên không làm affiliate, hoặc không viết những bài người xem có nhu cầu mua gì đó thì rất khó để làm affiliate. 

Cái này là then chốt nha, ban đầu hãy lên kế hoạch tất cả bài viết có thể làm affiliate trong ngách của bạn để viết bài và gắn link. 

Facebook

Làm affiliate với facebook cực tốt, dễ gây viral và có lượng click cao. 

Để làm tốt bạn nên viết những bài post hay, nhiều người quan tâm và có nhu cầu. Đừng quên chia sẻ vào các group facebook có người xem mục tiêu.

Từ đó gắn các link affiliate có liên quan. Ví dụ: Top 10 kem chống nắng tốt nhất giá mềm chia sẻ vào group chị em mần đẹp, skincare. Rồi bạn bỏ link mua nếu admin cho phép. 

Tuy nhiên, nhiều trường hợp xui xẻo facebook khoá link affiliate của bạn không cho hiển thị. Thì cách tốt nhất vẫn là dẫn bài về blog của bạn rồi cho người ta click link affiliate qua đó.

Gắn link trực tiếp trên post facebook cũng dễ bị bóp tương tác. Để khắc phục bạn điều hướng người xem click vào link bạn để tại comment. 

Youtube

 Sử dụng từ khoá đúng vị trí:

Làm youtube cũng có tối ưu luôn. Bạn cũng nên tìm từ khoá người dùng search nhiều liên quan tới video chuẩn bị làm. Sau đó chèn từ khoá vào:

  • Tên video (trước khi tải lên)
  • Tựa đề video (Phải cân bằng giữa việc dùng từ khoá vào tựa đề và làm tựa đề phải thật hấp dẫn để người xem click vào)
  • Mô tả video (chèn từ khoá ít nhất 2-3 lần), độ dài phần mô tả cũng phải vừa đủ. 

Tạo nội dung hay chi tiết, đủ độ dài 

  • Tạo video từ 10 phút trở lên. 

 Tăng tỷ lệ click vào video

  • Bằng cách làm tựa đề thật thu hút và thumnail (ảnh hiển thị ngoài video) đẹp, hấp dẫn, kích thước chữ to đủ nhìn, gây sự chú ý được trên cả điện thoại và màn hình máy tính. 

Tik Tok

Tiktok là kênh rất nhiều bạn trẻ làm affiliate thành công với thu nhập cao. Vì một khi video tiktok lên xu hướng, bạn có lượt xem và hàng trăm nghìn tới triệu người xem trong một thời gian siêu ngắn là hết sức bình thường.

Những dạng video tiktok dễ làm affiliate:

  • Review sản phẩm, unbox (đập hộp).
  • Trải nghiệm sản phẩm. 
  • Hướng dẫn, dạy, (nấu ăn, làm đẹp, trang điểm…) DYI tự làm cái gì đó.

 

Email marketing

Email marketing là kênh làm affiliate siêu hiệu quả mà nhiều người hay bỏ qua. Đây là một trong những cách dễ làm, bền vững, tỷ lệ thành công cao, ra tiền ngay.

Với email marketing, bạn đừng tập trung vào quảng cáo, vì người xem rất ghét quảng cáo. Ban đầu hãy cho đi trước, lấy phễu marketing như ebook, bảng tính, đồ dùng thử, voucher, giảm giá,… để thu thập email khách hàng.

Có được email rồi bạn xây một hệ thống các email gửi cho khách hàng: chăm sóc, chia sẻ kiến thức, tặng các phễu marketing. Từ đó khéo léo chèn các link affiliate vào nội dung email hoặc phễu. 

Ví dụ: ngách của bạn là làm bánh, bạn chia sẻ ebook 20 công thức làm bánh đơn giản bằng nồi chiên không dầu. 

Bạn chia sẻ thông tin về ebook của bạn lên các group facebook có những người thích nấu ăn, để đường link web của bạn cho họ vào tải ebook. Họ điền email rồi hệ thống email marketing của bạn sẽ tự động gửi ebook.

Trong ebook bạn gắn link affiliate nồi chiên không dầu và các vật dụng để làm bánh… đảm bảo tỷ lệ mua qua link bạn rất cao. 

Tips để thu thập email khách hàng tiềm năng hiệu quả:

  • Để người xem để lại email đổi lấy phễu marketing gì đó miễn phí bạn tặng. 
  • Tạo pop up form đăng ký để lại email hiện ra khi người xem vào website của bạn. 
  • Gắn form đăng ký email ngay dưới bài viết, đừng ghi là “hãy đăng ký email”, đổi lại thành nội dung gì hay ho, có lợi ích cho người xem muốn điền email vào. 

eBook

EBook là cách siêu hiệu quả để có nhiều người click và mua qua link affiliate. 

Nhung luôn dùng ebook để làm affiliate và kinh doanh dịch vụ sản phẩm của mình. Ví dụ: Nhung có ebook hướng dẫn du lịch Việt Nam bằng tiếng Hà Lan trên website localvietnam và khách họ tải xem rất nhiều. Trong đó Nhung có giới thiệu các khách sạn ở mỗi địa phương và gắn link affiliate của booking hay agoda trong đó. 

Khách càng tải ebook nhiều thì tự động Nhung có tiền affiliate mà chỉ tốn công một lần làm Ebook, siêu khoẻ luôn. 

Càng có nhiều người tải ebook, bạn càng kiếm được nhiều tiền affiliate, mà làm ebook nhanh lắm, nên Nhung khuyên bạn nên làm cách này. 

Các bí quyết làm affiliate marketing khác

Gợi ý cách và tips thêm để làm affiliate

Affiliate Marketing

Dùng affiliate plugin

Trước khi bắt đầu gắn hàng trăm link affiliate lên website của bạn, nên check thử affiliate plugin.  

Tưởng tượng nè, bạn có cả đống bài blog và hàng trăm link affiliate nó không hoạt động (vì lý do chương trình affiliate đó ngưng hoạt động, hoặc bạn không muốn làm nữa) chẳng lẽ giờ đi dò từng bài rồi xoá link đi, có khi còn không nhớ link bỏ bài nào luôn. 

Bạn nên sử dụng Pretty links plugin để quản trị link affiliate của mình tốt hơn, quản lý vị trí, tối ưu link. Với ai mà gắn nhiều link affiliate thì rất nên dùng. 

Coupon giảm giá

Nếu bạn có mã giảm giá đặc biệt, thì thường người xem họ sẽ thích click vào link affiliate của bạn hơn. Có nhiều người còn chủ đích đi tìm trên google mã coupon của các trang website họ định mua, thường là trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, các khoá học online…

Nên nếu có chương trình khuyến mãi, hay coupon giảm giá đặc biệt nào, bạn nên chia sẻ và gắn kèm đường link affiliate của bạn. 

Chọn ngách tốt

Điều quan trọng nhất của kiếm tiền online kể cả affiliate marketing là phải chọn đúng ngách. 

Nếu bạn muốn kiếm thu nhập chính từ affiliate marketing với kênh của mình thì ban đầu hãy tìm hiểu thật kỹ:

  • Những chương trình affiliate nào có thể làm với ngách của bạn.
  • Hoa hồng các chương trình này bao nhiêu.
  • Tính toán kế hoạch bạn cần phát triển traffic bao nhiêu hay làm thế nào để có thu nhập như mong muốn. 

Khi có ngách (chủ đề) blog/kênh mạng xã hội:

  • Người xem nhớ tới bạn nhiều hơn. (Định vị thương hiệu bạn rõ ràng)
  • Người xem tin tưởng bạn như là chuyên gia trong lĩnh vực đó, và khi nào mua gì họ sẽ xem review, kênh của bạn và click vào link affiliate. 
  • Nhiều chương trình affiliate không duyệt bạn tham gia nếu như kênh bạn không đúng với phân khúc khách hàng của họ. 
Nên làm gì thì làm, kênh gì cũng được nhưng phải có ngách rõ ràng mới dễ phát triển được bạn nhé. 

Điều khoản miễn trừ trách nhiệm Affiliate

Phần này cực kỳ quan trọng bạn cần thêm vào trong bài viết của mình để tránh những vấn đề không đáng có xảy ra.

Các blogger, youtuber quốc tế nổi tiếng họ cực kỳ thận trọng trong việc này và luôn có điều khoản này trên website và blog.

Đôi lúc vì sự cố nào đó mà sản phẩm, dịch vụ bạn giới thiệu qua link affiliate không đạt được kỳ vọng khách hàng. Dù là bạn luôn chọn các sản phẩm tốt để giới thiệu, nhưng chín người mười ý và chưa chắc tốt 100% cho tất cả khách hàng.

Để tránh bị phàn nàn, hay rắc rối có thể xảy ra, bạn nên ghi thẳng thông tin thông báo cho người xem về link affiliate bạn giới thiệu, và người xem click vào link mua qua link bạn sẽ có hoa hồng ủng hộ một phần thu nhập cho bạn phát triển website. Hoặc họ sẽ có lựa chọn cân nhắc cho đúng.  

Các youtuber cũng thường ghi là video có đính kèm link affiliate giới thiệu sản phẩm thẳng luôn trong phần mô tả video. 

Nhận ebook hướng dẫn kiếm tiền online

Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z