Cách học viết content cho người mới bắt đầu không cần biết kiến thức chuyên ngành

Em muốn viết content về lĩnh vực ABC nhưng không có kiến thức hay kinh nghiệm nhiều về mảng đó thì phải làm cách nào? Đây là câu hỏi rất nhiều bạn đặt cho Nhung. Trong bài này Nhung sẽ giải đáp từ A-Z cách viết content cho người mới bắt đầu áp dụng cho mọi lĩnh vực.

học viết content
Mục lục đọc nhanh
Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên LinkedIn
Email

Bạn muốn học viết content để làm nghề viết content cho công ty, làm freelancer viết content tại nhà hay dùng kỹ thuật viết content để kiếm tiền online, kinh doanh online?

Bài viết này áp dụng được cho tất cả các mục đích trên.

Học viết content cho người mới bắt đầu

Hướng dẫn cách học viết content cho người mới, học như thế nào, ở đâu, kiến thức gì cần học.

học viết content

Những cấp độ viết content blog/mạng xã hội

  1. Viết theo yêu cầu: đưa yêu cầu, lĩnh vực nào thì viết theo đó, đáp ứng cơ bản câu cú, ngữ pháp. Sau đó bài bạn sẽ có người biên tập lại, và đội SEO sẽ làm chỉnh viết content chuẩn SEO lại.
  2. Dịch bài và viết lại: bạn biết dịch bài thường từ tiếng Anh sang tiếng Việt, và chỉnh lại câu cú gọn, dễ hiểu theo ngôn ngữ Việt, phong cách ngôn từ đúng với kiểu của thương hiệu cá nhân của công ty, người thuê bạn.
  3. Viết content chuẩn SEO: bạn cần kỹ năng tìm từ khoá, viết chuẩn cấu trúc SEO, hoàn tất được bài bỏ lên website, có hình ảnh minh hoạ theo kích thước yêu cầu.
  4. Viết content chuẩn SEO và ra đơn: các loại bài này cần bạn am hiểu hiểu nhu cầu của khách hàng, ngoài viết chuẩn SEO còn biết cách viết “call to action”, content hấp dẫn để tạo hành động mua hàng, hay bất kỳ mục đích nào bạn muốn.

Các cấp độ này áp dụng cho content viết blog/website. Không phải là phân chia trình độ, nhưng dựa vào đó bạn biết mình phù hợp với kiểu viết nào để bắt đầu.

Những kiến thức nên học để viết content hay

  • Công thức viết các mẫu bài viết content thu hút.
  • Cách đặt tựa đề bài viết hấp dẫn.
  • Cách tìm từ khoá (keyword) và chủ đề viết bài.
  • Cách viết content chuẩn SEO.
  • Cách dùng call to action đúng mục đích, chèn đúng vị trí trong bài để viết được content ra đơn.
  • Cách up bài lên website, tìm, cắt hình đúng kích thước.
  • Dịch bài và re-write (viết lại).

Học viết content như thế nào?

Tự học viết content:

Bạn có thể tự học được, qua những cộng đồng facebook về content, youtube, các bài blog về nghề viết content…

Tuy nhiên kiến thức sẽ không được tập trung, không ai sửa bài cho bạn thì bạn không biết được mình sai ở đâu, nội dung có tốt không,…

Bạn cũng có thể xin vào công ty thực tập hay học nghề không công, nhưng ít có công ty nào chuyên về content tuyển người chưa biết gì. Hoặc các công ty không chuyên thì khó có kiến thức đúng và tốt để đào tạo cho bạn trở thành người viết content giỏi.

Khoá học viết content marketing:

Cách nhanh nhất để học bài bản, đúng quy trình, cách làm là theo học một khoá viết content marketing. Khoá học bạn chọn nên phải đầy đủ các yếu tố sau:

  • Có người feedback sửa bài cho bạn cho đến khi bạn thành thục và viết giỏi.
  • Tài liệu soạn sẵn cấu trúc SEO, công thức viết tất cả các mẫu content, tựa đề.
  • Dạy kỹ thuật viết content bán hàng, content ra đơn.
  • Kỹ thuật tìm ý tưởng, từ khoá viết bài.
  • Cùng rất nhiều bí quyết, kinh nghiệm của người dạy để giúp bạn viết nhanh hơn, tốt hơn trong thời gian ngắn.

Nếu bạn muốn học một khoá học viết content marketing đầy đủ như trên cộng với toàn bộ cách kiếm tiền online, làm website và online marketing thì có sẵn hết tất cả tại khoá kiemtienonlinehub.

Cách viết content cho tất cả lĩnh vực không cần kinh nghiệm

Là một content writer chuyên nghiệp, khi khách yêu cầu viết lĩnh vực gì bạn cũng phải sẵn sàng viết lĩnh vực đó.

Hoặc khi bạn muốn kiếm tiền online, làm blogger nhưng bản thân lại không chuyên hẳn lĩnh vực gì, ngách gì cả thì hãy sử dụng các kỹ năng dưới đây.

học viết content

4 cách tìm kiếm tổng hợp thông tin để viết

Nếu bạn muốn viết về lĩnh vực gì thì bạn tìm kiếm thông tin trên google rồi tổng hợp chắt lọc các nội dung hay nhất, rồi viết lại:

Cách 1: Tổng hợp từ Google

Bước 1: Tìm các từ khoá trong lĩnh vực/ngách định viết rồi bỏ các từ khoá đó lên Google search.
(Công cụ tìm từ khoá là: keyword planner, Ahref, Keywordtool.io… chỉ cần tìm keyword research sẽ ra nhiều công cụ gợi ý).

Bước 2: Đọc lướt qua 5-7 bài xuất hiện trên trang nhất google từ kết quả bạn tìm kiếm. Từ đó chắt lọc ra thông tin hay nhất rồi viết lại theo ý hiểu của bạn và đúng nhu cầu của khách hàng. Nhớ là làm sao viết đầy đủ và hay hơn 5-7 bài của đối thủ trên thì lúc đó may ra mới cạnh tranh và lên top cao hơn họ.

Kinh nghiệm của Nhung là viết lại (re-write) chứ không copy sẽ dễ bị các trang đó báo cáo với google hoặc Google cũng tự check và không xếp hạng bài của bạn cao được.

Cách 2: Tổng hợp từ nguồn Facebook Group, báo online hay Forum

Đây là cách nhiều báo mạng họ cũng đi tổng hợp các nguồn bài viết của các thành viên trên mỗi facebook group từng lĩnh vực. Bạn cũng có thể làm tương tự như vậy.

Hãy tham gia tất cả Facebook Group, forum lớn của lĩnh vực bạn định viết. Đọc các bài viết chia sẻ hay và đầy đủ nhất của các thành viên. Sau đó viết lại (re-write) theo cách hiểu của bạn.

Tương tự trên các forum, tuy nhiên hiện nay không còn nhiều forum trên thị trường, nếu bạn tìm ra forum nào nhiều bài viết trong lĩnh vực bạn thì rất nên đọc thêm trong forum để viết sâu hơn.

Và đương nhiên là các báo cũng có nhiều nội dung chuyên ngành hay đáng để tham khảo. Các báo mạng thường viết theo trend và tựa đề rất hút, bạn sẽ có nhiều ý tưởng hơn khi đọc các nội dung này.

Cách 3: Follow các blogger nổi tiếng trong ngành

Các blogger nổi tiếng trong mỗi ngành thường là những người có kinh nghiệm thực tế, viết nhiều bài hay. Bạn có thể vào đọc bài của các blogger này và tìm cho mình ý tưởng viết.

Lưu ý: các bài của blogger không được sao chép dù chỉ một đoạn, hãy luôn viết lại hoặc bổ sung thêm ý tưởng bài viết của bạn phong phú hơn. Cái gì viết lại theo cách hiểu của mình là của mình, còn copy của người khác thì bạn làm không hiệu quả chút nào.

Cách 4: Tham khảo hoặc dịch từ bài tiếng Anh

Đây là cách Nhung hay làm khi bị bí ý tưởng viết bài. Các bài viết bằng tiếng Anh thì có đủ mọi lĩnh vực trên đời, nội dung vô cùng phong phú và có rất nhiều blogger giỏi trong ngành chia sẻ.

Với tiếng Việt, thì rất nhiều ngành bị thiếu thông tin trầm trọng hoặc là viết chỉ nhằm mục đích bán hàng chứ không cung cấp giá trị nội dung hữu ích.

Do đó, nếu bí ý tưởng hoặc cần những nội dung độc đáo, hay, bạn hãy tham khảo các bài viết tiếng Anh. Cách làm vô cùng đơn giản như sau:

Cách search và viết y chang như khi tìm kiếm bằng tiếng Việt (tham khảo lại cách 1), khách là bạn search từ khoá bằng tiếng Anh thôi.

Lưu ý: 4 cách kể trên phù hợp với dạng nội dung đơn giản bạn có thể tìm trên online. Còn với những ngành quá khó cần nhiều kiến thức chuyên ngành ví dụ: y khoa, luật, đầu tư, tài chính, bất động sản, tâm lý, bảo hiểm, dinh dưỡng… thì buộc bạn cần nắm kiến thức chuyên ngành rất kỹ. Do đó, nếu bạn viết các ngách này nên tham khảo cách dưới đây.

Tham gia khoá học chuyên ngành

Đây là cách nhanh nhất để bạn nhập môn vào viết các nội dung chuyên ngành khó kể trên. Với ai làm content writer viết thuê kiếm tiền thì không nhất thiết phải đầu tư tới mức đó (trừ khi là khoá học miễn phí).

Về các trang có nhiều khoá dạy bằng tiếng Anh: bạn có thể tham khảo trên Coursera, Udemy, Hubspot…

Còn nếu bạn dùng kỹ năng viết lách để tạo blog/website kinh doanh, kiếm tiền online nằm trong các ngách khó viết cần kiến thức, kinh nghiệm thì buộc phải đầu tư khoá học chuyên ngành.

Bạn nên tham khảo những ai giỏi nhất trong ngành đó, đã có kinh nghiệm, làm nhiều dạy lại kiến thức mang tính thực hành cao. Sau khi học thì bạn sẽ nắm được những nội dung cốt lõi rồi từ đó liên tục học thêm và phát triển kiến thức riêng của bạn.

Một lợi thế đảm bảo sự thành công khi kiếm tiền online những ngành khó này là ít cạnh tranh. Và khi bạn viết nội dung hay, hữu ích, thuyết phục, đáng tin cậy, thì đương nhiên bạn dễ dàng xây dựng thương hiệu cá nhân thành chuyên gia trong ngành.

Lúc đó, đương nhiên có rất nhiều cách kiếm tiền với blog và những kênh mạng xã hội bạn có thể áp dụng để kiếm trên 100 triệu/tháng.

Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z