Cách viết content chuẩn SEO cho người mới bắt đầu

Nếu bạn muốn website của mình được tìm thấy trên trang nhất của Google thì buộc phải làm SEO. Viết content chuẩn SEO là một trong những phần quan trọng nhất để được lên top Google. Bạn chưa biết cách viết content chuẩn SEO thì đọc hết bài này sẽ làm được.

cách viết content chuẩn seo
Mục lục đọc nhanh
Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên LinkedIn
Email

Viết content chuẩn SEO là gì

Giải thích về viết content chuẩn SEO là gì, hoạt động ra sao.

cách viết content chuẩn seo

Content chuẩn SEO là gì?

Viết content chuẩn SEO là cách viết content để công cụ tìm kiếm của Google có thể hiểu được nội dung content nói về gì, có chất lượng hay không. Từ đó Google sẽ đẩy nội dung của website lên top Google. Viết content chuẩn SEO là phần quan trọng của SEO Onpage. 

Cách Google hoạt động là nó sẽ có robot đi quét nội dung của các trang có mặt trên internet. 

Khi content của bạn mà tối ưu thì công cụ tìm kiếm của Google có thể quét ra content và xếp hạng trên Google. 

Bài của bạn càng ở vị trí cao trong trang nhất của Google thì đương nhiên có nhiều người đọc, khách hàng tiềm năng tìm ra và vào website của bạn. 

Bạn chưa biết SEO là gì? Chiến lược làm SEO ra sao, SEO gồm gì thì tham khảo đọc thêm bài này nha.  

Vì sao viết content chuẩn SEO lại rất quan trọng?

Viết content chuẩn SEO sẽ giúp website của bạn nằm trên top trang 1 Google. 

Hầu hết hiện nay ở mọi lĩnh vực, bạn đều thấy rất nhiều người viết bài website, SEO nên cực kỳ cạnh tranh. 

Nên nếu content của bạn không chuẩn SEO thì rất khó ngoi lên được trang nhất Google. Và khi không nằm các thứ hạng đầu trên trang nhất Google thì lượng người xem vào tự nhiên từ tìm kiếm từ khoá trên Google rất thấp.

Trong khi đó, SEO là cách có người xem bền vững và không tốn chi phí, dùng sức cơm của bạn viết bài thôi.

Cho nên viết content là buộc phải tối ưu chuẩn SEO, có hơn 28% người tìm kiếm chỉ click vào kết quả trang 1. 

Cấu trúc viết content chuẩn SEO

Viết content chuẩn SEO rất đơn giản, nhưng để vừa viết hay, tỷ lệ chuyển đổi cao, vừa đạt đúng cấu trúc chuẩn SEO thì phải mất thời gian luyện tập và viết nhiều cho quen.
Nhung chia sẻ cho bạn công thức viết content chuẩn SEO mà bạn cứ áp dụng là làm được. 

viết content chuẩn seo

Để viết content chuẩn SEO cần 11 yếu tố sau:

  1. Tựa đề bài viết: cần viết hấp dẫn, nên có chứa từ khoá chính của bài.
  2. Link bài viết (url): rút gọn lại và nên chứa từ khoá (không dấu, không ký tự lạ).
  3. Giới thiệu tổng quát bài viết (từ 3-4 dòng) nên chứa từ khoá chính và bao quát nội dung để người đọc thấy hấp dẫn và đúng cái người ta đang muốn xem.
  4. Mục lục bài viết (anchor text): link tới các tựa đề các mục trong bài (có thể cài plugin tự động để làm chuyện này).
  5. Đề mục từng đoạn (Heading): rõ ràng và phân chia bố cục bài theo heading để người đọc dễ theo dõi. Vài heading nên chèn từ khoá cho tự nhiên.
  6. Hình ảnh minh hoạ: phải chèn alt text (mô tả hình ảnh đó nói về gì nên chứa từ khoá) để google đọc được và hiểu hình nói về gì.
  7. Internal link: chèn link tới các bài viết khác liên quan trong bài của bạn. Ưu tiên các bài quan trọng và liên quan.
  8. Outbound link: link tới website khác ngoài web bạn, nên chọn các web uy tín cao, phù hợp nội dung đề cập.
  9. Feature picture: hình minh hoạ chính của bài viết phải cài alt text có chứa từ khoá.
  10. SEO title: là tựa đề người xem sẽ thấy khi search google. Cái này phải tối ưu hấp dẫn có chứa từ khoá để người search muốn click ngay.
  11. Meta description: Mô tả bài viết người search sẽ thấy trên google. Bao hàm bài viết, những gì hấp dẫn nhất ghi vào, phải chứa từ khoá.

Phần SEO title, meta description bạn dùng plugin Yoast hay Rankmath để cài đặt viết 2 phần này. 

Để biết cách viết content chuẩn SEO, chọn từ khoá tốt, dùng content để kiếm tiền online hay có được công việc xịn xò, lương cao thì khuyên bạn nên đầu tư học bài bản tại kiemtienonlinehub.

15 bí quyết viết content chuẩn SEO

Giúp bạn viết content chuẩn SEO dễ hơn, không mắc các sai lầm cơ bản. 

viết content chuẩn seo

1. Viết cho người xem

Rất nhiều bạn hiểu lầm viết content chuẩn SEO là chỉ tập trung vào kỹ thuật SEO. Tuy nhiên, đó chỉ là điều kiện đủ, điều kiện cần là nội dung phải viết cho người đọc.

Mục tiêu cuối cùng của bạn cũng là từ content chuyển đổi sang đơn hàng hoặc tăng thu nhập cho blog hay xây được thương hiệu cá nhân, yêu thích của người xem đúng không? 

Có 3 yếu tố quan trọng bạn cần đảm bảo khi viết content: chuẩn cấu trúc SEO onpage, nội dung hay, hữu ích và đạt được tỷ lệ chuyển đổi cao. 

Khi nội dung hay đúng nhu cầu người xem thì thời gian họ xem bài, ở lại website bạn lâu hơn, họ còn chia sẻ bài của bạn, hay đọc nhiều bài khác nữa. Thời gian ở lại trên website cũng ảnh hưởng tới kết quả SEO.  

Tất cả điều trên đều có ảnh hưởng tốt với SEO và thu nhập trên website của bạn. Vì bạn không chỉ muốn người ta coi website bạn, mà còn muốn họ click mua hàng, sử dụng dịch vụ, click link affiliate, banner quảng cáo… để sinh ra thu nhập. 

Bạn muốn xem cách viết content hay thì hãy đọc thêm bài: Cách viết content website hay.

2. Tìm kiếm research chủ để viết

SEO không chỉ là cứ tập trung viết đúng từ khoá. SEO chỉ cái tối ưu nội dung để google ranking bài viết bạn và thân thiện với trải nghiệm, nhu cầu của người xem.

Nên trước khi bắt đầu viết content bạn nên research tất cả những gì người xem muốn biết. 

Đây là bí quyết mà Nhung viết 7749 bài viết mà vẫn chưa cạn ý tưởng cho mỗi trang web từ ngách siêu bự tới ngách rất nhỏ. 

Bạn muốn thu hút người xem vào website bạn và giữ họ ở lại lâu trên website rồi hành động đúng mục đích của bạn thì bài viết của bạn phải trả lời được thắc mắc của người xem.

Bên cạnh đó, điều rất quan trọng là xem cả đối thủ cạnh tranh. Coi top 5 đối thủ đang ở vị trí đầu tiên trang nhất Google với từ khoá mà bạn muốn làm SEO. 

Bạn nên check xem họ viết độ dài bao nhiêu, nội dung thế nào, có video minh hoạ không, dùng từ khoá thế nào. Từ đó bạn phải viết làm sao tốt hơn, hay hơn và tối ưu hơn so với top 5 đối thủ đó. 

Bạn có thể viết dài hơn, nhiều nội dung đặc biệt, tốt hơn, có cả video giải thích đi kèm, giao diện trang trí bài viết đẹp hơn hay  có cả hình infographic.

3. Biết cách tìm từ khoá

Chọn từ khoá vô cùng quan trọng vì nó cho bạn hướng để viết bài tốt, đúng nhu cầu người xem. Thứ 2 là để có bài viết chuẩn SEO thì phải chọn đúng từ khoá.

Có rất nhiều công cụ tìm từ khoá miễn phí cho đến trả phí. Bạn xem lại hướng dẫn trong bài SEO là gì Nhung đã viết. 

Ngoài biết tìm từ khoá còn phải chọn được từ khoá đúng. Chọn từ khoá có 2 điều bạn cần chú ý: thứ nhất độ cạnh tranh của từ khoá, thứ hai từ khoá đó có nhiều người tìm không.

Khi chọn từ khoá bạn bỏ lên google coi top 5 đối thủ, nhắm mà chọi lại được các đối thủ đó thì hãy chọn, còn đối thủ quá mạnh cỡ như thegioididong, vnexpress, kenh14… thì khả năng vượt qua các trang này rất thấp. 

Có 2 cách Nhung khuyên bạn làm khi đụng phải chủ đề và từ khoá quá cạnh tranh đó là:

  1. Chọn từ khoá dài (longtail keyword) nếu đúng chính xác nhu cầu sinh ra đơn hàng càng tốt.
  2. Chọn các từ khoá ít cạnh tranh liên quan tới chủ đề và viết nhiều bài chi tiết sau đó link tới bài viết có từ khoá siêu cạnh tranh. Dạng viết bài từ từ khoá ít cạnh tranh Nhung gọi là dạng bài vệ tinh mục đích để đẩy toàn bộ traffic tới bài mục đích ranking chính và cũng dễ cho bạn ngoi lên top google. 

4. Viết tiêu đề thật hấp dẫn

Đây là cách bạn cần lưu ý để có tiêu đề mà nhìn vào người xem muốn click ngay:

  • Chọn tựa đề khác biệt, để tránh người xem lạc lối giữa nhiều website khác và các nội dung nhìn tương tự trong web bạn. 
  • Có thể sử dụng những câu hỏi như “Như thế nào”, “Tại sao/lý do”, “Là gì” và “Ở đâu.” Dạng bài sử dụng những câu hỏi này, Nhung dùng rất nhiều để thu hút người xem.
  • Sử dụng con số “top 10”, “5… tốt nhất”, “N điều…”, Bài mà bỏ số vào luôn có được lượng click cao hơn. Áp dụng điều này với cả post facebook, instagram đều tốt nha.  
  • Tựa đề mô tả nội dung chính của bài đúng từ khoá khách đang tìm thì mới được click vào. 
  • Nghiên cứu chủ đề viết bài trước khi chọn ra tựa đề hay và hấp dẫn nhất. Nhung thường coi đối thủ cạnh tranh top đầu từ khoá bài định viết coi họ đặt tựa đề sao thì mình phải làm hay hơn. Làm sao cho nhìn vào tựa đề thì người xem ưu tiên click bài mình.

5. Sử dụng từ khoá trong bài viết

Khi viết content SEO, điều cực kỳ quan trọng là bạn phải chọn đúng từ khoá (keyword) và dùng từ khoá nhiều lần xuất hiện trong bài viết của mình. 

Tuỳ thuộc vào độ dài của bài viết mà mức độ sử dụng từ khoá trong bài nhiều hay ít. Nếu nhiều quá cũng không tốt, như kiểu spam, còn ít quá cũng không được. 

Plugin Yoast đánh giá gợi ý content chuẩn SEO sẽ thông báo nội dung của bạn đã đủ số lần lặp lại từ khoá chính hay chưa. Nếu chưa đủ thì bạn chèn thêm sao cho thật tự nhiên trong bài, không bị gượng gạo. 

6. Độ dài bài SEO phải đủ yêu cầu

Với những bài muốn lên thứ hạng tốt thì bạn phải viết có độ dài đủ.

Những bài quan trọng chứa từ khoá được nhiều người tìm nhất thì bạn hãy viết từ 2000-3000 từ.

Những bài kém quan trọng hơn thì ít nhất cũng phải viết trên 1000 từ nha.

Nhưng nói vậy chứ không phải bạn cố gắng viết bài cho dài lê thê, đọc thấy thừa thãi, hãy tập trung vào việc khai thác nhiều khía cạnh, nội dung chi tiết nhất cho bài để bài của bạn đem lại giá trị tốt mà có độ dài hợp lý để tốt cho SEO.

7. Cấu trúc viết bài tốt dễ đọc

Tưởng tượng bạn đọc một bài mà cả đống chữ, không phân từng đề mục, liệu bạn có muốn đọc không?

Viết bài trên website rất khác với viết sách, người xem trên internet họ tìm kiếm nội dung để giải quyết câu hỏi, thắc mắc của họ. Click vào đọc một bài mà rối tung, khó hiểu, khó đọc thì chắc chắn tỷ lệ thoát khỏi trang rất cao. 

Đây là một số cách để làm bài của bạn dễ đọc hơn: 

  • Nên có bảng mục lục nội dung ngay ddaauf bài để người xem click tới được thẳng phần họ muốn đọc. Và điều này cũng hiển thị ngay trên kết quả tìm kiếm google luôn. Bạn có thể dùng plugin tự động tạo table of content hoặc tự chỉnh anchor text rất đơn giản. 
  • Sử dụng H2 and H3. Dùng các heading (tiêu đề của mỗi mục) để định hướng nội dung của từng mục và người xem dễ hiểu hơn, cũng như Google cũng đánh giá cao bài có cấu trúc dễ đọc. Nên chèn từ khoá vào một vài heading nếu tự nhiên và hợp lý. 
  • Ngắt đoạn content xuống dòng để dễ nhìn, cứ tối đa 4 dòng là bạn nên ngắt xuống. 
  • Trả lời các câu hỏi của người đọc. Từ lúc tìm từ khoá bạn đã thấy nhiều từ khoá là câu hỏi của người đọc thì dùng câu hỏi đó cho tiêu đề của mục cần viết, để dễ dàng gây sự chú ý. 
  • Đánh dấu highlight các từ quan trọng. Bạn có thể bôi đen các từ quan trọng đó để nhấn mạnh nội dung và khiến những từ quan trọng nổi bật dễ làm người xem nhớ hơn. 
  • Đừng viết câu dài quá, dù không quan trọng lắm, do ngôn ngữ tiếng Việt viết hơi bị dài, nhưng nếu được nên tóm câu ngắn lại đừng dài quá 20 từ. Nhưng cái này làm được thì tốt không cũng chẳng sao. 
  • Sử dụng gạch đầu dòng và đánh số với những cái liên quan tới danh sách trong lúc soạn bài blog. Điều này làm cho bài viết rất dễ đọc, trang trí đẹp. 

8. Thêm hình ảnh

Để tối ưu content chuẩn SEO, hình ảnh vô cùng cần thiết. Ngoài việc nhìn bài của bạn đẹp hơn thì còn là các yếu tố chuẩn SEO nữa. 

Bạn nên dùng các loại hình ảnh, infographic, checklist, videos và các loại content visual trực quan khác để đem nhiều giá trị hơn cho người xem, thu hút họ hơn nữa. 

Nhiều khi dùng các loại content khác nhau như trên còn giúp bạn có thêm backlink miễn phí từ những website khác. Có backlink từ những website đáng tin cậy thì giúp kết quả tăng thứ hạng trên Google lên nhanh và cao hơn. 

Ích lợi khác khi có nhiều hình ảnh hay video là giúp Google ranking hình ảnh video trong mục nổi bật đặc biệt khi người dùng search. Bạn để ý khi mà search cái gì có hình ảnh hay video nó cũng có phần nổi show kết quả hình ảnh và video trước đúng không.

Đó là lý do mà mỗi bài blog Nhung thường đầu tư thêm video đăng lên youtube và gắn vào bài viết. Cách này giúp xây cả kênh youtube và website mạnh hơn rất nhiều. 

Khi đăng hình hay video, hoặc bất kỳ visual content nào cũng nhớ tối ưu nha, với hình ảnh là phần alt text (Nhung có chỉ ở phía trên rồi). Đọc thêm cách tối ưu hình SEO tại đây. 

9. Nội dung hay thu hút backlink

Viết content chuẩn SEO onpage chỉ là một phần của SEO thôi. Một phần siêu quan trọng khác nữa là backlink. Backlink là link từ website khác trỏ tới web bạn. Càng nhiều website uy tín khác link tới bạn thì độ tín dụng càng cao, càng dễ google đẩy thứ hạng của bạn lên.  

Nên hãy đầu tư vào nội dung hấp dẫn để các trang khác link tới web bạn. Do đó, Nhung mới nói bạn phải sáng tạo thêm nhiều visual content như infographics, video để các trang khác họ lấy code content hay của bạn gắn lên web họ.

Nhớ ghi dưới các visual content của bạn: “Đừng quên để nguồn (link của bạn)”. Ở Việt Nam hay có thói quen lấy là lấy luôn, chứ không để nguồn. Nhưng vẫn có rất nhiều bạn blogger có tâm tuân thủ bản quyền. 

Mỗi điều bạn tối ưu đều sẽ mang kết quả tốt tự nhiên nên cứ làm hoàn hảo nhất có thể. 

10. Nội dung độc nhất (unique)

Google không thích nội dung sao chép, những trang copy giống hệt bài gốc của website khác thường bị đánh dấu spam (nội dung rác) và kết quả thứ hạng kém. 

Đương nhiên có một vài trường hợp, website lớn đi ăn cắp nội dung lại được ranking cao hơn vì đó là những website rất lớn rồi. Nhưng bạn hoàn toàn có thể yêu cầu google xem xét xếp hạng bằng cách gửi báo cáo. 

Nói chung, để phát triển mạnh, lâu bền thì cứ phải làm nội dung độc nhất, cho dù bạn lấy ý tưởng viết bài ở đâu hay dịch lại thì cũng phải viết lại từ ý chính chứ không phải copy.

Bạn có thể sử dụng công cụ Copyscape để kiểm tra độ trùng lặp của nội dung nếu bạn viết tổng hợp nội dung từ nhiều nguồn. 

11. Dùng từ khoá có liên quan

Khi viết content chuẩn SEO ngoài từ khoá chính, bạn cũng nên liệt kê một số từ khoá phụ, từ đồng nghĩa, có liên quan.

Từ đó, áp dụng các từ đó linh hoạt vào bài, để làm nội dung hay, mượt mà và tự nhiên. Ngoài ra cũng tránh được việc dùng lậm quá nhiều từ khoá chính dễ dính điểm spam. 

12. Internal link tới các bài khác trong web

Internal link là trong bài viết của bạn có các nội dung gắn link tới các bài khác có liên quan trong website bạn. 

Internal link là vô cùng quan trọng bắt buộc phải làm. Có một cấu trúc hệ thống internal link sẽ giúp:

  • Người đọc click tới các bài khác của bạn đọc thêm.
  • Hỗ trợ traffic cho các bài chính bạn muốn tăng thứ hạng.
  • Dễ dàng cho Google quét nội dung và giúp tối ưu kết quả SEO.  
  • Dễ cho bạn lên kế hoạch viết bài, lập nên một ma trận các bài viết đều có quan hệ mật thiết với nhau.
Thấy cần thiết như vậy thì bạn nhớ là viết bài hãy link các bài có liên quan và các bài quan trọng với nhau nhé. Đây là phần rất nhiều bạn mới viết content chuẩn SEO hay quên. 

13. Link tới các nguồn website uy tín

Đây gọi là outbound link. Bạn sử dụng các link có nguồn uy tín, đặc biệt các trang lớn như kiểu wikipedia link tới các nội dung liên quan trong website của mình cũng là điều cần thiết trong SEO onpage. 

Nhớ là chọn link tới các trang mức uy tín thật cao và nội dung trích dẫn, chia sẻ gắn link phải có liên quan. 

Nếu link trúng trang nội dung tầm bậy, spam thì cũng bị Google đánh giá điểm spam cho website bạn luôn. Link tới trang có độ uy tín cao cũng sẽ có kết quả tích cực liên quan tới SEO đó. 

14. Tối ưu meta description

Meta description và SEO title là 2 cái khi bạn search trên google, thì tựa đề bài và mô tả về bài viết sẽ hiện lên.

Nếu bạn không viết 2 phần này thì Google tự lấy tựa đề bài viết của bạn và những dòng đầu tiên của bài. Có khi những nội dung này bạn không tối ưu hoàn toàn thì người đọc họ không click vào.

Do đó SEO title phải viết hấp dẫn, meta description phải chứa nội dung bao hàm bài viết và đúng y chang nhu cầu người xem họ muốn đọc khi họ tìm từ khoá đó.

Nhớ một điều quan trọng là từ khoá chính phải có mặt trong SEO title và meta description. 

Meta description không thể vượt quá 160 ký tự, tốt nhất bạn cài plugin Yoast hay Rankmath để hỗ trợ đưa ra các điểm đánh giá kết quả SEO từng phần để tối ưu dễ hơn. 

15. Cập nhật bài viết

Điều số 15 là cái nhiều bạn quên không làm, trong đó có Nhung khi mới bắt đầu viết content chuẩn SEO. Bạn có thể viết bài viết mới tốt hơn cùng chung một chủ đề với bài cũ, tuy nhiên tốt hơn vẫn là cập nhật lại bài viết cũ thật tốt và chi tiết hơn.

Điều này tránh việc lặp lại nội dung hay dùng trùng từ khoá chính. Lâu lâu bạn cứ vào cập nhật thêm nội dung của bài blog cũ đảm bảo thấy kế quả thứ hạng tăng lên đáng kể. 

Chưa kể, khi viết nhiều bài hơn, thì khi cập nhật nội dung bạn cũng sẽ làm thêm internal link, cập nhật được các thông tin lỗi thời. Những điều này cũng giúp cho người xem thích đọc hơn. 

Từ khi Nhung để ý cập nhật bài cũ thì thấy kết quả SEO nhích lên rất nhiều, nên bạn nhớ làm bước này. 

Công cụ viết content chuẩn SEO

Tự viết content SEO mà không có công cụ hỗ trợ thì như mò kim dưới đáy bể. Nên bạn buộc phải cài các công cụ gợi ý dưới đây.

viết content seo tool

SEO WordPress plugin

Nếu bạn dùng làm website bằng wordpress, thì có rất nhiều plugin hỗ trợ SEO. Nhưng tốt nhất là 3 plugin: Yoast SEO , RankMath và All In One SEO.

Với những plugin này, bạn có thể điền vào từ khoá chính cho mỗi trang. Khi viết content, các plugin này sẽ gợi ý những phần bạn chưa tối ưu chuẩn, từ đó nhìn vào bạn chỉnh cho tới khi nào kết quả báo tốt nhất. 

Ngoài ra các plugin này còn chỉ cho bạn làm sao để có kết quả SEO đạt điểm cao nhất. 

Đây chỉ là các công cụ hỗ trợ SEO, nhưng nó không phải là cứ dùng sẽ được lên top Google đâu. Vì để lên top còn có nhiều yếu tố, nhưng dùng các plugin này bạn sẽ có bảng hướng dẫn sát nhất để làm SEO onpage hiệu quả.

Công cụ viết SEO

Surfer SEO là công cụ tốt nhất để viết content SEO. Đây là công cụ thiết kế để tối ưu nội dung như các bài post blog cho SEO. Cách nó hoạt động bằng cách phân tích nội dung và chỉ cho bạn dùng từ gì, viết nội dung sao, lên toàn bộ kế hoạch cho ngách của bạn. 

Bạn chỉ cần điền vào từ khoá liên quan tới ngách của bạn, và công cụ này gợi ý cho bạn một loạt ý tưởng viết bài, các cụm từ khoá nên viết và sắp xếp vào từng nhóm để bạn dễ viết cho mỗi bài. Và còn rất nhiều tính năng khác, bạn nhấn vào công cụ để tự tìm hiểu. 

Với công cụ siêu đẳng này, bạn nào cũng có thể trở thành pro trong viết content chuẩn SEO. Đặc biệt hữu dụng cho ai mà không có am hiểu nhiều về ngách mình lắm, chỉ viết dạng kiểu tổng hợp từ các nguồn, tìm thông tin trên internet để viết. 

Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z