Hướng dẫn marketing, kiếm tiền online với nghề bảo hiểm

Bảo hiểm là ngành cần thiết và càng ngày càng phát triển. Nếu bạn đang bán bảo hiểm mà không biết cách marketing để đến được nhiều người hơn thì rất nên đọc bài viết này.

Bảo hiểm ở Việt Nam đang đối mặt với nhiều thông tin trái chiều vì các điều khoản đền bù rắc rồi. Danh tiếng của người bán bảo hiểm không được “tốt” lắm vì cách tiếp cận khách hàng xưa nay có phần gây mất cảm tình.

Do đó, bài này sẽ hướng dẫn từ A-Z cách bạn marketing, kiếm tiền online bán bảo hiểm, xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững và có nhiều hợp đồng.

Thay đổi suy nghĩ cách bán bảo hiểm kiểu truyền thống

Xưa nay cách tiếp cận khách hàng của người bán bảo hiểm đa phần thường là:

  • Bán cho người quen.
  • Gọi điện thoại cho tệp khách hàng và chào bảo hiểm.
  • Hẹn gặp trực tiếp khách.

Những cách này gọi là bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên sau dịch covid và thời đại công nghệ đã thay đổi nhiều thứ, khách hàng đã có thể mua bảo hiểm trên website của công ty bảo hiểm.

Những công ty bảo hiểm áp dụng công nghệ tốt như Manulife, FWD… sẽ thay đổi cách bán hàng của dân bảo hiểm truyền thống.

Do vậy, bạn cần phải thay đổi cách làm của mình. Hãy để khách hàng tìm ra mình chứ đừng vất vả đi tìm khách hàng mà còn bị khó chịu vì sale trực tiếp.

Phân tích thị trường và phân khúc khách hàng mua bảo hiểm

Có cả hàng chục nghìn người bán bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam và các loại bảo hiểm khác. Vậy làm sao để bạn có được lợi thế so với những người tư vấn bảo hiểm khác?

Câu trả lời là phải chọn phân khúc khách hàng và thị trường phù hợp nhất. Khi bạn bắt đầu với loại bảo hiểm mà khả năng mình bán chạy nhất thì rất dễ để phát triển đẩy mạnh các dòng bảo hiểm khác.

Ví dụ bảo hiểm thì có:

  • Bảo hiểm thai sản.
  • Đầu tư.
  • Nhân thọ.
  • Covid.
  • Du lịch nước ngoài.
  • Hưu trí.
  • Ung thư…

Khi mới vào bán bảo hiểm Nhung khuyên bạn chọn 1 loại bảo hiểm bạn tự tin có thể bán chạy nhất, dễ nhìn ra đúng khách hàng có nhu cầu để marketing trúng đích.

Ví dụ bảo hiểm thai sản chắc chắn là dễ thấy là người đang mang thai, người mới cưới sắp có kế hoạch có em bé…)

Tốt nhất bạn hãy đi làm một bản khảo sát đơn giản để biết được tất cả vấn đề của khách hàng từ đó bạn biết đi được nội dung truyền tải trên online có sức thuyết phục cao:

  • Lên các group facebook có đối tượng khách hàng mục tiêu nhấn vào biểu tượng tìm kiếm và search chữ: vấn đề, nỗi lo, bảo hiểm,… tìm ra cái vấn đề khách hàng đang gặp phải là gì.
  • Up câu hỏi lên group facebook hỏi khách hàng mục tiêu họ đang có vấn đề gì.
  • Tạo một bản khảo sát và nhờ khách hàng mục tiêu điền. Lưu ý hãy tặng cho họ cái gì đó liên quan tới dịch vụ, sản phẩm của bạn hoặc chia sẻ một bài viết hữu ích và đổi lại nhờ khách hàng trả lời bản khảo sát.

Bản khảo sát nên là câu hỏi mở phải đảm bảo được kết quả bạn nhận được:

  • Biết khách hàng có quan tâm tới loại bảo hiểm bạn sắp tập trung bán.
  • Vấn đề chính, nỗi lo chính của họ là gì.
  • Thu nhập của khách hàng (để biết họ có khả năng chi trả cho bảo hiểm không).
  • Điều gì sẽ quyết định khách hàng sẽ chọn mua 1 bảo hiểm.
  • Lý do gì họ không mua, không quan tâm tới bảo hiểm…

Sau khi có kết quả khảo sát, bạn sẽ biết rõ ngách cần làm, nội dung và kênh marketing hướng tới khách hàng.

5 cách kiếm tiền online với nghề bảo hiểm

  1. Bán bảo hiểm.
  2. Bán dịch vụ tư vấn chọn bảo hiểm & giải quyết các vấn đề với bảo hiểm.
  3. Bán khoá học xây dựng thương hiệu cá nhân và marketing ngành bảo hiểm. Nếu sau này bạn đã phát triển online tốt, nổi tiếng và biết rõ cách làm.
  4. Affiliate các chương trình bảo hiểm online.
  5. Quảng cáo (khi kênh của bạn có nhiều lượt xem).

Xây dựng nội dung và kênh bán bảo hiểm

Trong môi trường online, nội dung là vua, bạn cần chia sẻ các nội dung hay về bảo hiểm và kéo lượng follow, lượt xem tới kênh của bạn.

Bạn cần có 1 kênh online chia sẻ nội dung về bảo hiểm, biến chính mình thành chuyên gia tư vấn bảo hiểm & KOL để khách hàng tin tưởng tự tìm tới bạn.

Tuỳ theo khả năng của bản thân bạn chọn cho mình kênh marketing phù hợp nhất hoặc làm đa kênh.

Chưa kể về lĩnh vực chia sẻ nội dung đúng, cần thiết cho khách hàng về bảo hiểm hầu như không có cạnh tranh. Rất hiếm blogger, vlogger ngành này mà thông tin trong ngành lại thiếu minh bạch. Đây là mảnh đất vô cùng màu mỡ cho bạn phát triển.

Website/blog

Có website bạn dễ dàng viết các bài blog chia sẻ về cách sử dụng bảo hiểm đúng, những vấn đề của khách hàng mà bảo hiểm có thể giúp họ…

Sau đó bạn tối ưu các bài viết có từ khoá khách hàng hay tìm để mua bảo hiểm, chỉ cần có bài lên top google thì khách sẽ tìm tới bạn.

Có website độ tin cậy của bạn cũng sẽ cao hơn, thay vì là người bán bảo hiểm bạn sẽ là chuyên gia tư vấn bảo hiểm đem giải pháp tốt nhất cho khách.

Bên cạnh bán được bảo hiểm từ website bạn có thể triển khai được 6 cách kiếm tiền online như phần trên Nhung có chia sẻ.

Website không cần code phức tạp, với 0 kiến thức về IT bạn cũng có thể tự làm 1 website wordpress tên miền riêng chuyên nghiệp.

Đây là website của 4 học trò Nhung đã tự làm theo video Nhung dạy sẵn trong khoá kiếm tiền và kinh doanh online.

  • Baohiem101.com của chị Trang Đỗ chuyên chia sẻ kiến thức chuyên ngành về bảo hiểm, chị có khoá học tư vấn bảo hiểm độc lập.
  • Baohiemtute.com của Hương Trà với slogan: “Gieo hạt bảo hiểm tử tế”
  • Kenhtaichinhcanhan.com của chị Thảo về bảo hiểm và chia sẻ về quản lý tài chính cá nhân.
  • Hieudungbaohiem.com của Tươi Trương cũng chuyên chia sẻ kiến thức bảo hiểm đúng cho người xem biết chọn bảo hiểm tốt nhất cho mình.

Phần hướng dẫn làm blog cơ bản được mở xem miễn phí trong khoá học. Bạn nhấp vào link trên rồi nhấn chọn “Xem trước nội dung học” click tới trang 4,5 thấy bài sample lesson là được học miễn phí.

Ví dụ về blog về bảo hiểm.

Cách tìm ý tưởng viết blog:

  • Quy trình tư vấn bảo hiểm cho khách hàng ra sao thì bạn tách nhỏ từng chủ đề ra để viết thành bài blog.
  • Xưa nay bạn thấy khách hay gặp vấn đề thắc mắc, lo lắng gì thì viết ra và cách giải quyết.
  • Tìm từ khoá liên quan tới khách hàng tìm kiếm trên mạng để mua bảo hiểm để viết đúng nhu cầu khách hàng và dễ lên top google.

Gợi ý nội dung khai thác trong blog:

  • Cách chọn bảo hiểm.
  • So sánh các loại bảo hiểm.
  • Quy trình mua bảo hiểm.
  • Các vấn đề thường gặp sẽ bị từ chối bảo hiểm.
  • Mua loại bảo hiểm nào cho từng độ tuổi.
  • Review các gói bảo hiểm của từng công ty bảo hiểm…

Youtube

Đây là kênh tiếp cận siêu hiệu quả, bạn nên kết hợp cả blog và kênh youtube.

Từ nội dung blog quay 1 bản chia sẻ vlog và SEO nội dung video vlog của bạn để hiện lên kết quả video của bạn khi họ gõ từ khoá để tìm video.

Nội dung khai thác y hệt blog thôi chỉ khác là bạn quay bản video. Nên bạn cần viết blog xong lấy các ý đó quay luôn là tiện nhất.

Tiktok

Xây video theo dạng vừa cung cấp thông tin vừa giải trí. Bạn có thể làm 3 loại video ngắn dưới 1 phút sau:

  1. Vlog chia sẻ kiến thức ngắn gây tò mò. Ví dụ: những bí mật bạn chưa biết về bảo hiểm, bảo hiểm có phải lừa đảo…
  2. Video chia sẻ kiến thức ngắn hiện text theo nhạc với các biểu cảm dễ thương.
  3. Diễn tình huống liên quan tới bảo hiểm.

Học cách làm website, SEO, sáng tạo nội dung, marketing trên tất cả các kênh mạng xã hội để có lượng khách hàng quan tâm tới bảo hiểm theo dõi và tự tìm tới mua bảo hiểm của bạn tại khoá học kiemtienonlinehub.

Facebook

Bạn dùng nội dung blog –> cắt ngắn lại nội dung hay cô đọng nhất –> chia sẻ lên facebook cá nhân và các group có khách hàng mục tiêu.

Tiêu đề bài viết nói trúng cái khách đang gặp vấn đề. Ví dụ:

  1. Mua bảo hiểm gì để được đền bù khi dính covid.
  2. Đừng để bị lừa chọn bảo hiểm sai.
  3. Những điều dễ bị từ chối đền bù từ bảo hiểm.

Từ facebook bạn chia sẻ nội dung hữu ích tới các khách hàng và group facebook rất dễ tăng follow và xây dựng thương hiệu cực tốt trong thời gian ngắn.

Khi khách hàng coi bạn là chuyên gia tư vấn đúng những gì họ cần thì chắc chắn họ sẽ muốn mua từ chuyên gia chứ không phải là người cứ gọi điện chào bán bảo hiểm.

Xem thêm cách viết bài facebook thu hút.

Về hình ảnh:

Bạn nên đầu tư những dạng bài chia sẻ lên facebook, instagram với bộ hình ảnh vừa chăm sóc khách hàng vừa xây dựng thương hiệu.

Những hình ảnh này đem đi seeding chia sẻ trên group facebook chắc chắn đem về cho bạn lượng khách hàng tiềm năng không hề nhỏ.

Nếu bạn không biết thiết kế hình, thì mua sẵn template mẫu hình về đổi hình mặt bạn và chữ bạn muốn chèn thôi, vô cùng đơn giản. Ví dụ như hình dưới đây:

Đặt các template hình chuyên nghiệp chuyên về đề tài bảo hiểm tại đây.

Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z