Thực hư về chuyện kinh doanh không vốn

Kinh doanh online là công việc vô cùng hot hiện nay mà rất nhiều người chọn đặc biệt là những người ưa thích làm việc tự do. Từ khóa kinh doanh online không cần vốn là cái rất nhiều người dùng tìm kiếm.

Vậy thực hư chuyện kinh doanh không vốn có đúng không, muốn kinh doanh online phải bắt đầu từ đâu? Làm bao lâu thì có thu nhập? Tìm ý tưởng kinh doanh như thế nào? Tất cả đều được Nhung chia sẻ trong bài viết dưới đây.

Kinh doanh online là gì?

Kinh doanh online là hình thức kinh doanh buôn bán trên internet qua các kênh online và mạng xã hội bao gồm: website, kênh thương mại điện tử, facebook, youtube, tiktok…

Kinh doanh online khác với kinh doanh truyền thống là bạn có thể bỏ tất cả hình ảnh hàng hóa, dịch vụ lên các kênh online và mạng xã hội để bán. Đặc biệt khi bán trên website bạn hoàn toàn có thể xây dựng 1 hệ thống bán hàng, thanh toán tự động mà không cần tới nhân viên.

Sự thật về kinh doanh không vốn? Nếu cần là bao nhiêu?

Kinh doanh không vốn là điều có thật, và cũng có dạng cần vốn nữa Nhung sẽ giải thích kỹ cho bạn dưới đây.

Kinh doanh dịch vụ

Dịch vụ là 1 thứ vô hình, nên bạn hoàn toàn có thể tạo ra dịch vụ, liên kết với đối tác để bán và hoàn toàn không mất vốn, không lo tồn kho, vận chuyển hàng. Dịch vụ gồm có: giáo dục, du lịch, tài chính, bảo hiểm, môi giới bất động sản, marketing…

Nhung thích nhất là kinh doanh dịch vụ vì làm rất khỏe, có thể tạo ra những quy trình tự động để giảm bớt chi phí, không cần nhiều nhân viên. Làm dịch vụ cũng dễ upscale phát triển kinh doanh lớn hơn trong thời gian ngắn.

Kinh doanh sản phẩm hữu hình

Nếu là sản phẩm bạn phải tự nhập về với 1 số lượng nhất định thì bạn cần phải có vốn ban đầu để làm. Ngoài việc marketing hoàn toàn online thì những cái khác đều giống mô hình kinh doanh truyền thống gồm vận chuyển, tồn hàng, chăm sóc khách hàng.

Còn nếu bạn bán sản phẩm cho người khác dạng cộng tác viên thì không cần vốn. Bạn chỉ cần đăng sản phẩm lên mạng xã hội hay website bán, có ai mua thì bạn liên hệ đối tác cung cấp sản phẩm để giao hàng cho khách. Sau khi giao dịch xong thì bạn có được hoa hồng.

Kinh doanh sản phẩm số (digital)

Sản phẩm số bao gồm eBook, khóa học online, hình ảnh, video, phần mềm, template… Các sản phẩm này khi tạo ra hoàn toàn không tốn chi phí nào hoặc chi phí rất ít. Đa phần chi phí nằm ờ mua mẫu làm ebook, theme tạo khóa học online…

Các sản phẩm digital này bạn đều có thể tự tạo ra chỉ 1 lần sau đó bán mãi mãi. Chỉ lâu lâu vào update nội dung mới mà thôi.

Digital product là sản phẩm vô cùng thịnh hành ở nước ngoài thường được bán nhiều trên Amazon hay trên website của chính chủ.

Ở Việt Nam mô hình bán sản phẩm này đang bắt đầu lên ngôi với hàng loạt các trang tập hợp khóa học online như Unica, Edumall, Kyna. Khi dịch covid xảy ra nhu cầu sử dụng sản phẩm digital tăng vọt, và đây cũng là xu hướng phát triển trong tương lai.

Đây là sản phẩm bạn rất nên tìm hiểu để làm.

Các phương án kiếm tiền khác

Bạn có thể kiếm tiền từ dropshipping, mua bán blog, donation, affiliate…

Tải eBook chia sẻ 11 cách kiếm tiền từ website & mạng xã hội.

Chi phí khi bỏ ra kinh doanh online trên website

  • Tiền mua tên miền: 230K/năm.
  • Tiền mua hosting: từ 1 triệu/năm. Bạn có thể mua loại hosting chứa được nhiều website 1 lúc. Hosting là nơi chứa cơ sở dữ liệu của website.
  • Tiền mua theme (giao diện chức năng của web): 30-59$ mua mãi mãi.

Khi bạn kinh doanh online từ website thì số tiền trên là vốn ban đầu bạn cần bỏ ra, cực kỳ ít tính ra tầm 120K-150K/tháng.

Với website bạn có thể sử dụng nhiều hình thức marketing 0 đồng để kiếm khách vào mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Ví dụ các phương pháp marketing 0 đồng:

  • Viết bài blog, SEO nội dung để bài viết lên top từ đó có khách xem và mua sản phẩm.
  • Group seeding trên mạng xã hội và dẫn khách về website để mua.
  • Email marketing
Website kinh doanh online không cần vốn
Website Nhung tạo ra để kinh doanh online tour du lịch

Chi phí bỏ ra khi kinh doanh online trên mạng xã hội:

Bạn có thể tạo shop trên fanpage, chỉ có fanpage mới làm được còn facebook cá nhân không thể Sau đó bạn quảng cáo để dẫn khách vào mua trên facebook.

Nhược điểm của mua bán trên facebook thì không tự động được, bạn phải tự vào chốt đơn, gửi số tài khoản cho khách thanh toán.

Do đó, nếu bạn làm lớn thì nên tập trung mua bán tại kênh website và dùng mạng xã hội để đẩy khách qua website.

Chi phí kinh doanh trên mạng xã hội gồm:

Chạy quảng cáo: đây là chi phí duy nhất bạn phải bỏ ra. (facebook ads, youtube ads, instagram ads…). Chi phí chạy quảng cáo cực kỳ cao, nhưng đây là cách nhanh chóng bạn có khách.

Thu nhập từ kinh doanh online?

Tùy vào lĩnh vực bạn kinh doanh. Tuy nhiên mức thu nhập với những người mới làm sau 1 năm có thể từ 10 triệu trở lên.

Thông thường mỗi dự án của Nhung thu nhập tầm từ 20-100 triệu tùy độ lớn của dự án kinh doanh online.

Nếu bạn làm sản phẩm/dịch vụ có mức margin lợi nhuận cao thì tiền sẽ kiếm được nhiều hơn và ngược lại.

Mất thời gian bao lâu để bắt đầu kiếm ra tiền?

Thông thường từ 6 tháng -1 năm cho đa số các lĩnh vực. Đây là thời gian bạn tạo sản phẩm, xây dựng thương hiệu, chạy SEO, viết blog, marketing… cần 1 thời gian mới được người dùng tìm ra trên google và mạng xã hội.

Tuy nhiên với những lĩnh vực: thời trang, ăn uống, đồ dùng gia đình.. những lĩnh vực sản phẩm thông dụng, giá rẻ, khách hàng dễ quyết định thì bạn kiếm ra được tiền ngay bằng cách chạy quảng cáo facebook ads.

Tìm ý tưởng kinh doanh online

Khi bạn kinh doanh nhỏ Nhung khuyên nên hướng tới thị trường ngách, giúp bạn đỡ áp lực cạnh tranh và dễ marketing để có khách. Sau đây là 1 số gợi ý để bạn tìm ý tưởng kinh doanh có tiềm năng:

Cách 1: tìm từ thị trường ngách (niche), kết hợp 3 yếu tố:

  • Sở thích, đam mê của bạn.
  • Sở trường, bạn rất am hiểu về lĩnh vực đó.
  • Khả năng kiếm tiền của lĩnh vực này.

Cách 2: Tìm ra chỗ hổng của thị trường chưa ai đáp ứng.

Khi bạn tìm ra được lĩnh vực nào nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng nhiều mà không có dịch vụ, sản phẩm nào đáp ứng được. Bạn có khả năng tạo ra được dịch vụ, sản phẩm đó thì đây sẽ là ý rất tưởng kinh doanh tiềm năng để bạn khai thác.

Cách 3: Khi bạn có nguồn cung cấp giá tốt, độc quyền, chất lượng cao, sản phẩm/dịch vụ dễ marketing

Thì lúc đó bạn nên phát triển bán sản phẩm đó, tỷ lệ thành công cực kỳ cao.

Quy trình cơ bản để bắt đầu kinh doanh online

Bước 1: Xác định mình sẽ làm cái gì. Coi lại phần tìm ý tưởng kinh doanh. Đặc biệt cách 1 tìm niches bạn có thể tự research xem nhu cầu thị trường và khả năng kiếm tiền, lợi nhuận doanh thu của ngành đó.

Bước 2: tìm & tạo sản phẩm/dịch vụ chuẩn bị bán.

Bước 3: Tạo website, các kênh mạng xã hội và đăng sản phẩm/dịch vụ lên bán.

Website làm bằng wordpress đầy đủ tính năng bán hàng tự động rất đơn giản.

Trên facebook bạn đăng sản phẩm lên mục shop của fanpage.

Xem thêm: video hướng dẫn làm tự làm website chuyên nghiệp. Bạn click vào đây chọn xem trước nội dung khóa học và nhấn tới trang 4 để xem video.

Bước 4: Marketing sản phẩm/dịch vụ:

  • Tạo các phễu marketing: để lấy dữ liệu hút khách vào website/kênh mạng xã hội của bạn. Phễu gồm: bài blog, video, workshop, eBook, bảng tính… Xem thêm cách tạo phễu và marketing phễu.
  • Chạy quảng cáo: facebook ads, google ads.
  • Viết bài blog và SEO về những gì khách thường tìm kiếm để website bạn lên top google từ đó người dùng biết và vào mua sản phẩm/dịch vụ trong website bạn.
  • Group facebook seeding: viết bài trên các group để kéo sự chú ý, khách click vào link mua sản phẩm/dịch vụ của bạn.
  • Email marketing…

Bước 5: Tối ưu hóa quảng cáo, bài viết, tăng tốc đơn hàng và nhận feedback cải thiện.

Nếu sản phẩm/dịch vụ của bạn cần nhân viên để hỗ trợ chốt đơn, chạy marketing… thì cần thêm 1 bước tuyển dụng, đào tạo nhân viên.

Với công ty hoặc cá nhân làm nhỏ thì nên cố gắng tối ưu hóa quy trình marketing, bán hàng tự động nhất để đỡ áp lực chi phí và sai sót do người làm.

Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z