KOL là gì? 8 Cách giúp KOL kiếm tiền online trên mạng xã hội

KOL là gì? KOL là nghề như thế nào? Bạn đang sở hữu hàng ngàn followers trên Instagram, Facebook hoặc bất cứ nền tảng mạng xã hội nào mới nổi như Tiktok, bạn muốn biết cách tận dụng tối đa kênh của mình để kiếm tiền online? Bài viết nãy hướng dẫn từ A-Z về nghề làm KOL, influencer marketing và kiếm tiền online.

Mục lục đọc nhanh
Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên LinkedIn
Email

KOL là gì?

Trước khi bắt đầu, chúng ta cần hiểu được “KOL là gì” và “Họ có thể kiếm được bao nhiêu tiền trên mạng xã hội”?

KOL là nghề gì?

Nhìn chung, có thể hiểu nôm na là, KOL (viết tắt của Key opinion leader) hay còn gọi là influencer là người kiếm tiền online bằng cách dùng sự ảnh hưởng của mình tác động lên hành vi mua sắm của người khác. 

Bạn chắc đã biết những KOL có lượng follower lớn trên mạng xã hội thường xuyên quảng bá sản phẩm qua những bài viết hàng ngày trên tài khoản facebook, instargram,.. của họ, họ được các nhãn hàng tài trợ, họ gắn link affiliate vào link các sản phẩm mà họ chia sẻ,…

Đó là cách kiếm tiền phổ biến nhất của các influencer hiện giờ. 

Khi nào bạn có thể bắt đầu trở thành một KOL?

Không có một con số chính xác nào về lượng followers mà bạn cần để có thể bắt đầu kiếm tiền online với tư cách là một KOL hay influencer. Bạn sẽ thấy xung quanh mình có rất nhiều micro influencer cũng đã bắt đầu kiếm được tiền từ mạng xã hội với chỉ từ 5000-10.000 followers mà thôi. Và thông thường, đây sẽ được coi như nghề tay trái, bên cạnh công việc chính mà họ có.

Tuy nhiên, nếu như bạn sở hữu gấp nhiều lần số lượng follower như thế, bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền và thậm chí nghề KOL có thể trở thành công việc fulltime của bạn.

KOL có thể kiếm được bao nhiêu tiền?

Thu nhập của những người có tầm ảnh hưởng tuỳ thuộc vào mức độ nổi tiếng của KOL. Có người kiếm được vài triệu khi mới vào nghề cho tới cả hàng trăm triệu, những ai là KOL là các sao (ca sỹ, diễn viên, MC… người nổi tiếng) có thể thu nhập cả tỷ/tháng.

Những nguyên tắc cơ bản giúp KOL kiếm tiền trên mạng xã hội

Cách để KOL kiếm tiền nhiều trên mạng xã hội.

1. Sản xuất nội dung chất lượng

Chất lượng nội dung của bạn sẽ xác định mức độ ấn tượng mà bạn tạo ra cho các đối tác tiềm năng của bạn. Và tất nhiên, nếu muốn tạo ấn tượng và thu hút các đối tác tiềm năng tiếp cận bạn, nội dung chất lượng cao là điều không thể thiếu đối với một influencer.

Khi các nhãn hàng hay thương hiệu tìm kiếm những KOL tiềm năng trên mạng xã hội để hợp tác, họ sẽ nhìn vào mức độ liên quan về nội dung mà KOL đó sản xuất, phạm vi tiếp cận và tỉ lệ tương tác của người dùng trên các bài đăng của KOL. Và họ chắc chắn không chỉ nhìn vào những con số, mà còn nhìn vào chất lượng nội dung của từng bài đăng mà KOL đó tạo ra.

Nói tóm lại, bất cứ nội dung nào bạn đăng trên mạng xã hội đều phải có chất lượng cao nếu bạn muốn kiếm tiền với mạng xã hội như một KOL (influencer)

2. Có ngách riêng

Các công ty chọn lựa rất kỹ KOL để hợp tác cùng, bởi vì họ sẽ đại diện cho thương hiệu và hình ảnh của công ty đó. Chính vì vậy, một thương hiệu thời trang sẽ hợp tác với một influencer thực sự yêu thích thời trang và có gu thời trang ảnh hưởng tới giới trẻ, hoặc một studio thể dục thể thao chắc chắn sẽ chọn người đại diện với thân hình khỏe khoắn và một thể hình đẹp.

Quyết định hợp tác với influencer nào không chỉ liên quan đến influencer đó mà còn liên quan đến cả những người theo dõi họ (follower). Bởi vì chỉ khi có cùng chung sở thích và mối quan tâm thì người dùng mới theo dõi một influencer nào đó. 

Ví dụ như một influencer đi du lịch nhiều cũng sẽ được theo dõi bởi những người có sở thích đi du lịch. Cho nên, những influencer có ảnh hưởng mạnh mẽ tới các công ty hay nhãn hàng, bởi vì họ có thể giúp cho những công ty ấy tiếp cận đến đúng đối tượng khách hàng của họ

3. Tạo ra được tỉ lệ tương tác cao với người dùng

Các thương hiệu cũng sẽ nhìn vào tỉ lệ tương tác của người dùng trên các tài khoản mạng xã hội của influencer để quyết định xem có hợp tác hay không. Chính vì vậy, việc bạn xây dựng được một lượng khán giả trung thành là vô cùng cần thiết nếu muốn phát triển lâu dài và kiếm tiền trên mạng xã hội.

Cho nên, thay vì chỉ đơn giản là tạo ra nội dung hay chia sẻ câu chuyện của riêng mình, bạn cũng cần tạo ra môi trường để bạn và cả những người theo dõi bạn có thể tương tác trò chuyện hai chiều được với nhau. Có như vậy bạn mới duy trì được hứng thú và độ trung thành của khán giả bạn.

Ví dụ như, ngay cả khi bạn chỉ đăng ảnh của một sản phẩm nào đó mà bạn yêu thích, bạn cũng có thể tương tác với người theo dõi bạn bằng các câu hỏi như:

  • Cả nhà đã dùng qua sản phẩm này bao giờ chưa nhỉ?
  • Phát biểu cảm nhận sau khi dùng sản phẩm này đi mọi người.
  • Sản phẩm yêu thích của bạn là gì thế, chia sẻ cho mình biết nhé.

4. Tham gia vào cộng đồng KOL

Cho dù bạn chỉ mới bắt đầu con đường trở thành một influencer hay bạn muốn kiếm nhiều tiền hơn nữa với tầm ảnh hưởng hiện tại của bạn, thì việc tham gia vào cộng đồng các influencer chắc chắn là một cách tuyệt vời để các đối tác và thương hiệu tìm tới bạn.

Điều này sẽ đặc biệt có lợi cho các bạn có ảnh hưởng nhỏ và chưa nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các nhãn hàng hay thương hiệu.

Bởi vì các cộng đồng này sẽ kết nối bạn với các nhãn hàng đang tìm kiếm influencer ở một mảng nào đó cụ thể chẳng hạn. Ngoài ra, các group KOL hay influencer thường xuyên là nơi đăng tải các lời mời hợp tác hấp dẫn từ các đối tác hay nhãn hàng, cho nên bạn đừng bao giờ bỏ lỡ những cơ hội quý giá này nhé.

Các group/cộng đồng/agency hợp tác KOL bạn nên tham gia:

Và rất nhiều kênh khác bạn có thể tìm trên facebook, google để ra các mạng lưới, công ty hợp tác với KOL…

onfluencer influencer marketing network
Onfluencer là influencer marketing network nổi tiếng kết nối giữa KOL và nhãn hàng.

8 cách KOL kiếm tiền trên 100 triệu với kênh của mình

Bạn đang có một số lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, nhưng bạn lại không biết làm thế nào để kiếm tiền từ nó? 8 cách dưới đây có thể là gợi ý tuyệt vời cho bạn.

1. Affiliate marketing

Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là một trong những hình thức kiếm tiền online phổ biến nhất hiện giờ của những influencer hay KOL trên mạng xã hội.

Với tiếp thị liên kết, bạn KOL, influencer hay các chủ sở hữu website chỉ cần gắn link liên kết hoặc mã giảm giá vào bài đăng, mô tả video trên youtube hoặc trên link bio trên Tiktok. 

Khi có ai đó nhấp vào link liên kết hoặc sử dụng mã lúc thanh toán, influencer sẽ nhận được những khoản tiền hoa hồng tự động từ mỗi lần giao dịch như vậy.

Thu nhập từ affiliate rất cao và ổn định, nếu nội dung của bạn tạo được sức hút mua của người xem. Đặc biệt khi bạn chọn các sản phẩm có giá trị và hoa hồng cao. Ví dụ chương trình affiliate của Kiemtienonlinehub có mức hoa hồng từ 1 triệu-4,2 triệu/đơn. 

kết quả làm affiliate của 1 vài học viên kiemtienonlinehub
kết quả làm affiliate của 1 vài học viên kiemtienonlinehub

 

2. Các bài đăng được tài trợ (Sponsored post)

Hầu hết chúng ta nghĩ về quảng cảo thường sẽ nghĩ ngay đến các chương trình như Google Adsense.  

Nhưng quảng cáo còn có nhiều dạng khác như các công ty, nhãn hàng trả tiền để KOL tạo nội dung về dịch vụ và sản phẩm của nhãn hàng.

Dạng sponsored post thường được trả rất cao từ 3-20 triệu/bài tuỳ theo độ nổi tiếng của KOL thậm chí có thể hơn 20 triệu. 

Những bài nào thuộc về sponsored post bạn nên ghi rõ cuối bài về các điều kiện miễn trừ trách nhiệm (disclaim), các KOL (blogger, vlogger) chuyên nghiệp thường nói thẳng những điều này luôn. 

KOL
KOL Chloe Nguyen làm 1 sponsored post với nhãn hàng Lazada.
KOL
KOL Chloe Nguyen đăng 1 sponsored post cho hãng DIOR

3. Quảng cáo hiển thị

Quảng cáo hiển thị bạn thường thấy khi vào blog có các mẫu quảng cáo bằng banner hiện lên phía bên phải hoặc dưới bài viết, thậm chí giữa bài viết. Đó là dạng quảng cáo hiển thị google adsense.

Trên youtube hay facebook tự nhiên bạn đang xem video sẽ có chèn quảng cáo ở giữa hoặc đầu video thì cũng là kiểu quảng cáo hiển thị. 

Các KOL có kênh youtube, facebook, blog nhiều lượt view họ cũng đăng ký quảng cáo hiển thị của Google adsense và Facebook instant để kiếm tiền từ đó.
View càng nhiều thì thu nhập càng cao. 

Quảng cáo hiển thị KOL
Quảng cáo hiển thị Youtube trước khi vào video chính của KOL

4. Bán ảnh và video

Instagram hay Pinterest là 2 mạng xã hội nơi người dùng thường tìm vào để tìm hình ảnh đẹp. Vì vậy, các influencer trong lĩnh vực du lịch hoặc thời trang,…hoàn toàn có thể tạo ra những hình ảnh đẹp như thế và bán. 

Bạn có thể bán bản in hoặc bán bản quyền của các bức ảnh tùy theo lựa chọn của bạn. Còn video thường sẽ được cấp phép sau khi khách hàng mua hình và video từ bạn.

Nhiều hình ảnh người mua trả từ 40$ cho tới cả trăm hoặc ngàn đô, video thì còn có giá trị hơn. Đây là một nguồn thu đáng kể khi bạn đầu tư vào hình ảnh, video đẹp và kênh bạn nổi tiếng nhiều người biết.

Bạn nên đưa hẳn tất cả các dịch vụ, sản phẩm hợp tác với các công ty, nhãn hàng trong phần portfolio hay hợp tác để các agency hay nhãn hàng biết những gì bạn có để làm việc với bạn. 

5. Các khóa học online, ebook

Hiện giờ trên mạng xã hội có rất nhiều chuyên gia ở nhiều lĩnh vực khác nhau và họ dần trở thành những người có tầm ảnh hưởng trong ngành của họ. Đối với những chuyên gia như thế, họ hoàn toàn có thể bán các sản phẩm khóa học hoặc bán ebook do chính họ tạo nên.

Không đâu xa chúng ta hàng ngày lướt thấy rất nhiều các khóa học thể dục thể thao, dinh dưỡng, tài chính,…trên khắp mạng xã hội. Những người làm về mảng fitness thường bán các khóa học khá dễ dàng, họ cũng có thể cung cấp những gói đăng kí cho khách hàng của họ. Còn những người viết blog về ẩm thực thì có thể bán ebook công thức nấu ăn hoặc các chuyên gia tài chính giới thiệu các dịch vụ tư vấn coaching của mình.

Đây là cách kiếm tiền online tốt nhất và thu nhập cao, ổn định nhất cho KOL, thậm chí lớn hơn nhiều so với quảng cáo, affiliate… Rất nhiều học viên của Nhung là KOL đã kiếm được từ trung bình từ 150-300 triệu/tháng, có nhiều bạn đến gần cả tỷ/tháng nhờ sử dụng chất xám, chuyên môn và sức ảnh hưởng của mình tạo ra khoá học online riêng của mình sau khi học khoá kiemtienonlinehub.

KOL là gì
Kênh Lydapotato có khoá học online social media manager. Đây cũng là 1 bạn học viên của khoá kiemtienonlinehub

   

6. Quảng bá sản phẩm của riêng bạn

Tất nhiên rồi, rất nhiều các influencer hiện nay sở hữu các sản phẩm của riêng họ. Họ có thể viết sách, coaching online, bán các sản phẩm, dịch vụ,..

Rất nhiều influencer đã tạo ra các sản phẩm của riêng mình sau khi họ trở nên nổi tiếng, bởi họ hiểu rằng sức ảnh hưởng của họ có thể kiếm được rất nhiều tiền.

Bạn có thể xuất bản sách, thương hiệu thời trang, đồ trang sức của riêng mình và rồi tự đặt tên cho nó.

influence marketing
Những KOL du lịch nổi tiếng này dùng influence marketing để bán sản phẩm số (preset hình) trên kênh của mình.

7. Các tour gặp fan, sự kiện, tour du lịch

Ngày càng có nhiều các influencer trong tự mình tổ chức các sự kiện và tour gặp mặt để đến gần hơn với khán giả của họ. Những người theo dõi thường có mong muốn được làm quen và gặp dỡ idol của họ ngoài đời thực, cho nên họ sẽ chớp lấy cơ hội đến thăm các điểm du lịch hoặc sự kiện mà influencer tổ chức để gặp trực tiếp idol của họ.

Các KOL mảng du lịch còn có thể làm các tour du lịch do chính KOL dẫn cũng thu hút rất nhiều người tham gia. 

Chính các tour hay sự kiện như thế này sẽ thu về cho các KOL, influencer rất nhiều tiền. 

8. Trở thành đại diện/ đại sứ thương hiệu

Ngoài những cách trên thì bạn cũng hoàn toàn có thể kiếm tiền từ việc trở thành người đại diện cho các thương hiệu, nhãn hàng.

Đây thường sẽ là một hợp đồng gia hạn kéo dài ít nhất vài tháng thay vì chỉ là quan hệ đối tác một lần. Thậm chí trong một vài trường hợp, hợp đồng cũng có thể kéo dài tới tận vài năm.

Khi trở thành người đại diện hoặc đại sứ thương hiệu, bạn thường sẽ nhận được các sản phẩm miễn phí từ các thương hiệu đó. Đối lại, bạn sẽ phải quảng cáo những sản phẩm này trên mạng xã hội. Một số thương hiệu còn có thể trả thêm phí bổ sung cho mỗi phần nội dung mà đại sứ của họ tạo ra, hoặc cũng có điều khoản chi trả hoa hồng cho mỗi lần khách hàng mua sản phẩm chẳng hạn.

KOL
KOL diễn viên Lee Min Ho làm đại diện thương hiệu cho Lazada

Bí kíp kiếm tiền online cho KOL

Sau khi nắm được rất nhiều cách kiếm tiền online trên mạng xã hội, chắc hẳn bạn đang rất sẵn sàng để kiếm tiền. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu, lưu ngay lại những mẹo dưới đây để có thể thành công với hành trình kiếm tiền online từ mạng xã hội nhé:

Chọn những sản phẩm và dịch vụ mà bạn tin tưởng

Sẽ chẳng có ai tin tưởng mà mua sản phẩm thông qua lời quảng cáo của bạn nếu như bạn chỉ chăm chăm cố gắng bán thứ gì vì tiền dù bạn biết nó không phù hợp với bạn và bạn có khi cũng không tin vào công dụng của sản phẩm ấy.

Bạn thậm chí sẽ bị thiệt hại nặng nề về danh tiếng nếu như các sản phẩm mà bạn quảng bá có chất lượng kém hoặc là hàng nhái hàng đểu.

Quảng bá các sản phẩm phù hợp với những người theo dõi bạn

Đây là vấn đề vô cùng quan trọng mà bạn cần hết sức lưu ý, bởi vì, có nhiều influencer chỉ vì muốn kiếm tiền mà hợp đồng quảng cáo nào cũng muốn nhận. Kết quả là, chẳng có ai quan tâm đến những sản phẩm mà họ quảng bá cả. Đơn giản bởi vì, chúng không phù hợp với nhu cầu của họ.

Chẳng hạn như, nếu những người theo dõi bạn trên mạng xã hội chủ yếu là sinh viên, thì việc tiếp thị bảo hiểm xe hơi chẳng có ích gì.

Chính vì vậy, hãy xác định kĩ lưỡng xem đối tượng follower của mình là những ai, họ đang hướng đến những sản phẩm hay dịch vụ như thế nào. Sau đó mới quyết định hợp tác với các thương hiệu hay nhãn hàng kinh doanh các sản phẩm dịch vụ đó nhé.

Thẳng thắn cho follower biết bạn được trả tiền cho các bài đăng quảng cáo của bạn

Trên thực tế, đây chỉ là vấn đề về đạo đức, tuy nhiên, với tư cách là một người có ảnh hưởng tới cộng đồng, việc bạn thẳng thắn chia sẻ rằng bạn được tài trợ để quảng cáo sẽ tăng lòng tin và sự tin cậy của follower dành cho bạn hơn thôi. Thậm chí, nhiều quốc gia còn có luật buộc bạn phải tiết lộ rằng bạn có mối quan hệ tài chính với một thương hiệu nào đó.

Trên đây là toàn bộ những cách giúp bạn kiếm tiền trên mạng xã hội với tư cách là một influencer. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho hành trình kiếm tiền online trên mạng xã hội của bạn.

Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z