Hướng dẫn kinh doanh online không cần vốn trong 4 bước

Ngày nay, chỉ cần một chiếc máy tính chúng ta có thể bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh online không cần vốn ban đầu. Thương mại điện tử bùng nổ đang là thời cơ để các doanh nghiệp chuyển thể hoạt động kinh doanh của mình sang hình thức trực tuyến vừa tiện lợi, dễ dàng mà không còn tốn quá nhiều thời gian hay sức lực như trước nữa.

Mục lục đọc nhanh
Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên LinkedIn
Email

Kinh doanh online không cần vốn

Bạn đang có ý định bắt đầu kinh doanh online nhưng lại không muốn tốn quá nhiều chi phí hay vốn ban đầu? 

Vậy thì, trước tiên bạn cần tìm hiểu về tiềm năng kiếm tiền và khả năng chuyên môn của bản thân để quyết định làm lĩnh vực kinh doanh nào.

Kinh doanh online không cần vốn có thật không?

Nhung đã thử và hiện vẫn đang vận hành song song nhiều dự án kinh doanh online, và tất cả dự án của Nhung đều không yêu cầu vốn bỏ ra ban đầu. Sau một thời gian hoạt động, khi Nhung quyết định đăng kí thành lập công ty với quy mô lớn hơn thì lúc đó Nhung mới cần trả thêm một số chi phí nhất định. 

Tuy nhiên, đó là câu chuyện ở giai đoạn sau, khi bạn quyết định mở rộng mô hình kinh doanh, còn với kinh doanh online, thời điểm ban đầu, bạn sẽ gần như không mất đồng vốn nào, hoặc có mất thì cũng vô cùng ít không đáng kể dưới 5 triệu.

Nhưng bạn cần nhớ một điều quan trọng rằng, cho dù bạn không có đồng nào trong túi để bắt đầu, cho dù bạn có tài năng, có tham vọng nhiều như thế nào đi chăng nữa, thì việc bắt đầu kinh doanh online vẫn cần tới sự kiên trì, nỗ lực và cả thời gian để đầu tư vào nó chứ không có gì dễ dàng như cho không cả.

Câu chuyện của Nhung đã trải qua

Nhung bắt đầu công việc kinh doanh online đầu tiên của mình cách đây 8 năm. Lúc đó, Nhung vừa mới tốt nghiệp và kiếm được công việc làm công ăn lương đầu tiên. Tuy nhiên, lúc ấy, Nhung không có đủ tiền để thực sự bắt đầu công việc kinh doanh của riêng mình. 

Tất cả số tiền ít ỏi Nhung kiếm được, Nhung dành hết cho việc đi du lịch khắp nơi. Rồi dần dần Nhung phát hiện ra rằng, các loại hình du lịch mà mình đã từng trải nghiệm hầu như không có thông tin gì nhiều trên internet vào thời điểm đó.

Chính vì vậy, chỉ với 2 triệu đồng, Nhung bắt đầu mua hosting và tên miền để tạo lập cho mình một trang web trên WordPress để chia sẻ những câu chuyện và hành trình du lịch mà bản thân đã trải qua. Nhung cũng bắt đầu cung cấp các dịch vụ tour du lịch trên trang web của mình, và sau khoảng một vài tháng, bắt đầu có khách và kiếm được những đồng tiền đầu tiên từ blog của mình.

Nếu bạn cũng như Nhung, bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh với số vốn 0 đồng, bạn hoàn toàn có thể, nhưng bạn sẽ mất ít nhất  vài tháng trước để có thu nhập tốt từ hình thức kinh doanh này.

Bước 1: Tìm thị trường ngách

Trước khi bắt đầu làm bất cứ việc gì cho dự án kinh doanh online đầu tiên của bạn, bạn nhất định phải dành thời gian để nghiên cứu kĩ lưỡng về thị trường ngách phù hợp nhất để bạn triển khai. Đó sẽ là:

  • Một thị trường ngách có khả năng tạo ra lợi nhận cao
  • Một ngách phù hợp với chính con người bạn

Ngách có lợi nhuận

Tìm ra một thị trường ngách tiềm năng lợi nhuận chiếm 50% sự thành công của 1 dự án kinh doanh online. 

Thị trường ngách giúp bạn chọn ra một phân khúc khách hàng để phục vụ, 1 nhánh nhỏ trong thị trường phù hợp với năng lực, chuyên môn của bạn tránh được cạnh tranh và dễ kiếm tiền hơn.

Thứ hai, thị trường ngách sẽ quyết định bạn kiếm được bao nhiêu tiền với công sức bỏ ra như thế nào. Hãy tìm ra một ngách mà bạn thấy sẽ mang về doanh thu tương đối tốt lợi nhuận cho bạn, và đừng lao đầu vào ngách mà số tiền bạn kiếm được quá lẻ tẻ và không đáng kể gì so với công sức bạn sẽ bỏ ra. Tùy vào ngách bạn chọn mà bạn có thể kiếm được tiền từ tiếp thị liên kết hay bằng việc kinh doanh sản phẩm/ dịch vụ nào đó.

Hãy nghiên cứu thật kĩ yếu tố doanh thu và lợi nhuận bạn có thể kiếm được từ thị trường ngách của bạn.

Ví dụ: Khi làm du lịch, Nhung có chọn 1 ngách cho trang Localvietnam là khách nước ngoài tầm trung và cao cấp. Nhung không chọn bán các tour giá rẻ vì phân khúc này lời ít, chăm sóc khách hàng mệt (cần nhiều nhân viên) và cạnh tranh rất cao. 

Ngách phù hợp với bạn

Ngoài việc kiếm được tiền thì để thành công với một dự án kinh doanh online, nó sẽ còn liên quan đến chính bản thân bạn. Bạn nhất định cần chọn lựa được một thị trường ngách mà bạn thích và bạn phải có những hiểu biết nhất định về nó.

Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền với làm affiliate liên quan đến sản phẩm số như hosting, theme, khóa học,…nhưng nếu bạn không có bất cứ hiểu biết gì về các dịch vụ này cũng như bạn không hề cảm thấy thích thú với chúng thì không sớm thì muộn bạn cũng sẽ bỏ cuộc. Bởi người ta chỉ thực sự kiếm được rất nhiều tiền nếu người đó có sự yêu thích và am hiểu nhất định về lĩnh vực đó. 

Những ngách nào kinh doanh không cần vốn?

Hầu như bất cứ ngách nào bạn cũng có thể bắt đầu kinh doanh mà không cần có vốn chỉ cần kinh doanh 2 loại sau: dịch vụ, sản phẩm số. 

Bên cạnh đó còn có dropshipping, affiliate, freelancer là 2 mảng phù hợp cho ai chuyên làm nội dung chứ không kinh doanh. 

Ví dụ: bạn muốn kinh doanh mảng làm đẹp, chăm sóc da thì có thể triển khai các hình thức kinh doanh online không cần vốn như sau:

  • Dịch vụ chăm sóc da, làm đẹp tại nhà. 
  • Dịch vụ tư vấn da, lên lộ trình chăm da.
  • Sản phẩm số: khoá học make up cá nhân (dạy qua video có sẵn), khoá học online dạy làm beauty KOL, khoá đào tạo kinh doanh online mỹ phẩm…
Sản phẩm số như khoá học online nhu cầu rất cao, đặc biệt với những khoá học giúp cho người khác kiếm ra tiền, kinh doanh hiệu quả trong mỗi ngách đều có. 

Bước 2: Làm thế nào để bắt đầu kiếm tiền online

Sau khi chọn được một thị trường ngách phù hợp với bạn, giờ là lúc bạn xem xét đến những cách thức mà bạn có thể kiếm được tiền với công việc kinh doanh online không cần vốn của mình.

1. Tiếp thị liên kết

Với affiliate marketing (tiếp thị liên kết), bạn không cần phải lo lắng về vấn đề hàng tồn kho hay việc vận chuyển sản phẩm tới tay khách hàng. Đơn giản chỉ là, bạn chọn lấy một thị trường ngách tiềm năng với hoạt động kinh doanh online của bạn, sau đó bạn chỉ cần đi tìm những chương trình affiliate có hoa hồng cao, sản phẩm tốt để làm.

Và sau đó, bạn bắt đầu đăng tải thông tin các sản phẩm đó lên trang web của bạn, chẳng hạn như viết bài, gắn link hoặc chèn banner lên trang chủ website của bạn. Mỗi sản phẩm đó bạn sẽ được người bán cung cấp một link liên kết riêng dành cho các publisher (người tiếp thị) là bạn. 

Chỉ cần có người nhấp vào link liên kết đó từ website của bạn, họ sẽ được đưa đến website mua sắm của đối tác để mua sản phẩm. Sau khi họ hoàn thành đơn hàng và thanh toán, giao dịch đó sẽ được ghi lại và bạn nhận được tiền hoa hồng từ mỗi lần giao dịch như thế.

Làm tiếp thị kiên kết có thu nhập cao không? 

2. Sản phẩm số

Khi bạn kinh doanh online, bạn không nhất thiết phải bán các sản phẩm hữu hình. Trên thực tế hiện nay, kinh doanh sản phẩm số là một trong những cách kiếm tiền dễ dàng và nhanh chóng nhất.

Không thiếu các loại sản phẩm số mà bạn có thể tạo ra và bán chúng cho khách hàng của bạn, điển hình như:

  • Video: các buổi hội thảo online được ghi lại, các video hướng dẫn, hoặc các khóa học online. được đóng gói lại thành các video,..
  • Ebook: bạn có thể tự tạo ebook, hoặc tài liệu hướng dẫn online dạng pdf và bán cho khách hàng của bạn
  • Template mẫu hình, video để khách hàng chỉ cần thay đổi thông tin riêng là tạo được hình ảnh, video marketing. 

Trong mỗi loại hình trên, bạn có thể sáng tạo và tạo ra bất cứ loại nội dung nào mà bạn cảm thấy hữu ích và trao nó tới khách hàng tiềm năng của bạn. Việc kinh doanh các sản phẩm số ấy chắc chắn là thu nhập thụ động bởi vì, bạn chỉ cần tạo ra một lần và đưa những sản phẩm này bán trên web của bạn. 

Và rồi ngay cả khi bạn ngủ, khách hàng vẫn có thể tự động mua và tải xuống những sản phẩm ấy bất cứ lúc nào trong ngày mà tiền vẫn cứ đều đều về tài khoản của bạn.

Tất cả những gì bạn phải làm chỉ là kiểm tra doanh số bán hàng định kỳ để xem những loại sản phẩm nào đang bán chạy nhất để bạn có thể tiếp tục khai thác và kiếm được nhiều tiền hơn.

3. Dropshipping

Droshipping là hình thức kiếm tiền, kinh doanh không cần phải dự trữ hàng tồn kho hay xử lí bất kì hoạt động giao hàng nào cả. 

Bạn liên hệ hợp tác với các người bán (cung cấp hàng) rồi đăng thông tin sản phẩm của họ lên web, khi có khách hàng đặt mua, bạn chỉ cần chuyển đơn hàng đó qua cho người cung cấp hàng hợp tác với bạn, tất cả những công việc còn lại liên quan đến việc đóng gói, vận chuyển, giao hàng, người bán đó sẽ lo hết cho bạn. Sau mỗi đơn hàng, bạn sẽ nhận được chiết khấu hoa hồng.

Hình thức kinh doanh này giúp bạn lọai bỏ gần như hoàn toàn các loại rủi ro về chi phí, hàng tồn kho, hay rắc rối về việc vận chuyển đơn hàng.

Điều duy nhất bạn phải tập trung chỉ là marketing và quảng cáo để tìm kiếm khách hàng và bán hàng. Một khi việc bán được thực hiện, phần còn lại sẽ do những người khác xử lý. Chi phí duy nhất của bạn là chi phí marketing, quảng cáo để có được khách hàng.

4. Freelancer

Khi bạn trở thành một freelancer, đồng nghĩa với việc, bạn trở thành một ông chủ của công việc kinh doanh của riêng bạn. Có rất nhiều loại công việc freelance mà bạn có thể tham khảo tại đây: việc làm freelancer.

Đối với công việc freelancer, bạn không cần mất bất cứ vốn đầu tư nào cả. Chỉ cần một chiếc laptop cũng những kiến thức mà bạn có. Bạn có thể làm rất nhiều loại công việc khác nhau như:

  • Viết content
  • Thiết kế web
  • Thiết kế app, phần mềm
  • Thiết kế đồ họa
  • Social media manager (Người quản lí các trang mạng xã hội)
  • Huấn luyện viên sức khỏe, thể hình, hoặc ăn kiêng
  • Tư vấn tài chính

Dù bạn đang làm trong bất cứ lĩnh vực nào, luôn có một công việc tự do mà bạn có thể làm hoàn toàn bằng hình thức online.

5. Kinh doanh dịch vụ

Dịch vụ là hình thức kinh doanh dựa trên chất xám, chuyên môn để làm giúp cho khách hàng một việc nào đó. Dịch vụ gồm:

  • Tư vấn, hỗ trợ
  • Cài đặt.
  • Dịch vụ làm đẹp, du lịch, chăm sóc sức khoẻ…
Bạn nên nghiên cứu kỹ nhu cầu của khách hàng, cái gì là nỗi lo, vấn đề của họ mà chưa có một dịch vụ trên thị trường nào đáp ứng.Hoặc bạn xem thị trường thiếu dịch vụ nào đó nằm trong khả năng chuyên môn của mình để làm.

Bạn cũng có thể xem một xu hướng nào đang phát triển mà chưa có dịch vụ nào ra đời thì bạn nhảy vào làm trước. 
Ví dụ: Nghề freelancer, blogger, kinh doanh tự do online, KOL đang cực kỳ phát triển, nhưng việc kê khai thuế các đối tượng trên hoàn toàn không rành. Nếu bạn là kế toán bạn có thể tạo dịch vụ kê khai thuế cá nhân cho những người có thu nhập tự do như trên.

Nhung chuyên kinh doanh dịch vụ, đặc biệt những sản phẩm do chính Nhung tạo ra không đụng hàng. Và kinh doanh kiểu vậy rất khoẻ vì bạn không có đối thủ cạnh tranh. Nếu nhắm tới khách hàng cao cấp thì mức lợi nhuận cao, thu nhập cao. 

Bước 3: Tạo một website giá rẻ hoặc miễn phí

Bất kể thị trường ngách bạn chọn là gì, bạn chọn hình thức kiếm tiền online ra sao, việc có cho mình một website riêng là điều không thể thiếu với bất kì ai muốn phát triển sự nghiệp kinh doanh và kiếm tiền online.

Tại sao bạn lại cần một website để kinh doanh online không cần vốn?

  • Lí do chính: Bạn cần một website để đăng sản phẩm lên bán, tạo hệ thống kinh doanh tự động và kiếm tiền online từ các hình thức khác: quảng cáo, dropshipping, tiếp thị liên kết affiliate marketing và bán các sản phẩm số của riêng bạn.
  • Một blog ngách tốt, SEO tốt sẽ giúp bạn được tìm kiếm nhiều hơn trên Google, bạn và cả thương hiệu cá nhân của bạn sẽ ngày càng được nhận diện tốt hơn.
  • Blog sẽ là nơi bạn trưng bày những kết quả (portfolio) mà bạn đã làm, thành tích trong công việc và cả feedback chân thực từ những người khách hàng của bạn.

Cách tạo một website

Nếu bạn đang không có bất cứ đồng vốn nào,bạn có thể bắt đầu với một trang web miễn phí trên một số nền tảng như wordpress, wix, blogspot hay blogger.com. Có rất nhiều trang web và nền tảng giúp bạn tự tạo cho mình một website miễn phí.

Tuy nhiên, lời khuyên của mình là, bạn thực sự nên tự tạo một website tên miền riêng bằng WordPress. 

Bởi vì, với trang web của riêng bạn, bạn chắc chắn có nhiều quyền kiểm soát hơn một trang web miễn phí. Bạn có thể bán bất cứ thứ gì mà bạn muốn, bạn cũng tối ưu hóa được website của bạn để nó được  lên top Google, bạn thực hiện được bất cứ dự định kinh doanh nào trên ngôi nhà của riêng bạn mà không cần phụ thuộc vào bất cứ ai hay nền tảng nào cả.

Và bạn chỉ cần duy nhất:

  • Tên miền: đây là tên website/blog của bạn, chẳng hạn như kiemtienonlinehub.com vậy
  • Hosting: Nơi lưu trữ website của bạn trên Internet.

Nếu bạn không có quá nhiều tiền để trả cho hosting, bạn có thể sử dụng Bluehost, hosting được WordPress đề xuất và chi phí thì vô cùng rẻ chỉ tốn 2.95$/tháng đã bao gồm một tên miền miễn phí trong 1 năm.

Hoặc bạn có thể dùng hosting Armada, rất hợp cho ai là beginner mới làm web.

Khi bạn mua xong hosting, WordPress sẽ tự động được cài đặt và bạn có thể bắt đầu bất cứ lúc nào.

Ngoài ra, nếu bạn có ngân sách thấp, bạn có thể sử dụng theme (giao diện cho blog) miễn phí. Sau đó, khi có điều kiện tốt hơn, hãy nâng cấp giao diện cho blog của bạn với theme bản quyền có phí để blog của bạn trông đẹp mắt và chuyên nghiệp cũng như có nhiều tính năng đa dạng hơn.

Đọc thêm: cách tạo website bán hàng bằng wordpress.

Bắt đầu tạo nội dung cho blog

Sau khi đã thiết lập xong xuôi mọi thứ cho website của bạn, giờ là lúc bạn bắt đầu lên nội dung và chia sẻ những thông tin hữu ích tới người xem.

Bước 4: Marketing không cần vốn

Các cách marketing có khách hàng hiệu quả mà không tốn chi phí. 

Phễu marketing là gì?

SEO để website lên top Google

Để kinh doanh không cần vốn thì SEO vô cùng quan trọng. Đây là cách bạn sẽ tối ưu hóa trang web của mình để website được lên top Google và từ đó khách hàng click vào web và mua. Bạn có thể tự làm SEO cho trang web của bạn mà không cần tốn chi phí. Điều duy nhất bạn cần làm là tạo ra những nội dung hay, và tối ưu bài viết SEO.

Đây cũng là cách Nhung đã bắt đầu. Nhung tạo blog du lịch với WordPress cách đây 9 năm từ khi còn là một sinh viên nghèo chỉ vừa mới tốt nghiệp. Nhung viết và chia sẻ những câu chuyện và hành trình du lịch của bản thân trên trang web của mình. 

Nhung sử dụng kĩ thuật SEO để tối ưu hóa các bài viết và trang web của mình, để rồi blog của Nhung bắt đầu có nhiều người truy cập, Nhung tận dụng ngay blog để cung cấp các dịch vụ du lịch mà Nhung tự thiết kế, cuối cùng nó đã phát triển và trở thành một công ty du lịch.

Mạng xã hội

Một công cụ tuyệt vời khác không thể thiếu khi bạn muốn bắt đầu kinh doanh online không cần vốn chính là mạng xã hội. 

Bạn sẽ thấy nhiều người bắt đầu với đăng các video, chia sẻ bài viết hay, hình ảnh đẹp trên mạng xã hội. Khi có nhiều người theo dõi, là fan rồi thì các bạn ấy sẽ bắt đầu kinh doanh bán dịch vụ sản phẩm gì đó. Càng nhiều người theo dõi càng dễ kiếm nhiều tiền. 

Chạy quảng cáo sẽ mất phí và bạn marketing tới tệp khách hàng lạnh nhưng nếu bạn tập trung vào phát triển kênh MXH có nhiều người theo dõi thì miễn phí.

Bạn nên chia sẻ bài đăng trên blog của bạn trên Facebook, trên các group cộng đồng liên quan đến ngách của bạn, bạn chia sẻ thật nhiều mẹo vặt, kiến thức bổ ích và dần dần sẽ có nhiều người biết đến và follow bạn.

Ngoài ra hãy tận dụng cả trang cá nhân của riêng bạn, fanpage Facebook bỏ sản phẩm lên bán hoặc lập một group riêng.

Youtube và Tiktok cũng là một công cụ marketing tuyệt vời mà bạn không thể bỏ qua để quảng bá cho các sản phẩm kinh doanh hay website của bạn bằng việc đăng tải các video với nội dung hấp dẫn để thu hút sự chú ý và quan tâm của người dùng, đồng thời kéo traffic về website của bạn. 

Email

Hãy bắt đầu thu hút mọi người đăng kí nhận email từ website của bạn. Với nền tảng Email Mailchimp, bạn có thể bắt đầu hoàn toàn miễn phí tới 500 người đăng kí email. Thậm chí, email marketing còn có thể đem lại hiệu quả cao hơn cả mạng xã hội và SEO, bởi vì bạn có cơ hội được liên hệ và marketing trực tiếp đến những đối tượng khách hàng tiềm năng nhất đang quan tâm đến những sản phẩm dịch vụ mà bạn cung cấp.

Bạn có thể bắt đầu chiến dịch email marketing bằng cách chia sẻ những thông tin có giá trị cũng như những chương trình ưu đãi lớn tới người dùng của bạn để trực tiếp kiếm tiền từ đó.

Phễu marketing

Tạo phễu marketing để thu hút mọi người vào trang web hoặc đăng kí nhận danh sách email từ bạn là một cách vô cùng hiệu quả trong chiến lược kinh doanh online.

Ví dụ: Bạn có thể tạo và chia sẻ ebook miễn phí tới mọi người, đổi lại bạn có được danh sách email và thông tin liên hệ từ họ.

Ngoài ra, các phễu marketing mà bạn có thể tạo như dịch vụ tư vấn miễn phí, templates, sản phẩm dùng thử hoặc voucher giảm giá,…

Tất cả những việc này đều giúp thu hút những khách hàng tiềm năng nhất đến với trang web của bạn mà bạn không tốn bất kì một khoản tiền nào cả.

Khóa học online giúp bạn bắt đầu kinh doanh không cần vốn

Nếu bạn đã sẵn sàng để khởi nghiệp kinh doanh online không cần vốn. Với Khóa học Kiem Tien Online Hub bạn có thể học được:

  • 11 cách kiếm tiền online có lợi nhuận cao.
  • Cách làm website kinh doanh chuyên nghiệp.
  • Cách viết và tối ưu SEO content bán hàng ra đơn & triệu views.
  • Marketing 0 đồng & đa kênh từ website tới 5 kênh mạng xã hội.
  • Quay & chỉnh sửa video, phát triển youtube, tiktok, facebook, instagram, pinterest. Xây dựng thương hiệu trên mạng.
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z