10 cách thu thập email khách hàng tiềm năng ra đơn hiệu quả

Email marketing là một kênh giữ mối quan hệ, thuyết phục khách mua hàng siêu hiệu quả mà ít ai biết áp dụng cho đúng. Để tiếp cận được khách hàng tốt nhất thì trước hết bạn phải biết cách thu thập email khách hàng để quảng cáo lại, gửi tin khuyến mãi, chăm sóc khách hàng…

cách thu thập email
Mục lục đọc nhanh
Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên LinkedIn
Email

1. Tối ưu hóa mẫu đăng kí email của bạn

Trước khi cố gắng thu hút mọi người vào biểu mẫu đăng kí nhận bản tin của bạn, hãy luôn đảm bảo rằng mẫu đăng kí được tối ưu hóa nhất có thể. Ghi chép ngay lại một số lưu ý dưới đây để tăng tỉ lệ số chuyển đổi cho bản tin của bạn nhé:

Đừng hỏi quá nhiều thông tin – Bạn yêu cầu khách truy cập của bạn cung cấp những thông tin gì trong biểu mẫu đăng kí nhận email? Tên, email, số điện thoại, hay là nhiều hơn thế? Bạn có thực sự cần thêm thông tin đó không? Bạn dùng thông tin đó để làm gì? Hãy luôn đảm bảo rằng bạn chỉ yêu cầu những thông tin cơ bản quan trọng nhất. Nếu cần gì hơn thế, bạn có thể yêu cầu thông tin đó ở những lần sau đó sau khi người dùng quyết định đăng kí nhận email từ bạn.

Hãy chia sẻ một cách cởi mở và rõ ràng về bản tin của bạn – Hầu hết những người truy cập trang web hoàn toàn không biết danh sách email dùng để làm gì. Họ không biết tại sao họ lại phải cung cấp email của họ cho bạn, một người hoàn toàn xa lạ. Chính vì vậy, để nhận được nhiều lượt đăng kí email hơn. Hãy đề cập rõ ràng về loại nội dung mà bạn sẽ gửi cho họ cũng như tần suất mà bạn gửi email cho họ.
Đây không chỉ là cách thức tuyệt vời giúp bạn có thêm nhiều lượt đăng kí nhận bản tin mà nó còn giúp bạn không nhận được những lượt hủy đăng kí từ người dùng của bạn. Bởi vì ngay từ đầu, bạn đã cho người đăng kí biết chính xác những gì mà họ có thể mong đợi, họ sẽ không bao giờ cảm thấy phiền phức hay thất vọng khi nhận được email của bạn.

Cung cấp nhiều lựa chọn cho người dùng khi họ đăng kí nhận email – Trước khi bạn gửi các loại bản tin khác nhau, bạn có thể hỏi người dùng về chủ đề mà họ quan tâm và mong muốn được nhận. Có nhiều người thực sự cảm thấy phiền khi ngày nào cũng nhận được những email liên quan đến bán hàng nhưng lại rất quan tâm nếu bạn gửi cho họ những bản tin về mẹo, thủ thuật hay các bài viết hướng dẫn cách làm. Việc đưa ra lựa chọn cho người dùng sẽ giúp bạn tăng cơ hội thu hút người đăng kí nhận email nhiều hơn.

Giảm thiểu số lần nhấp chuột để đăng kí nhận email – Bạn có đưa người đọc từ bài viết của mình đến một trang đích khác chỉ để đăng kí nhận bản tin từ website của bạn không? Tại sao bạn không tích hợp biểu mẫu đăng kí ngay bên dưới hoặc bên cạnh của bài viết. Hãy luôn duy trì sự đơn giản và thuận tiện cho website của bạn.

Hãy làm nổi bật nút kêu gọi đăng kí trên website của bạn – Đôi khi chỉ cần bạn đổi một màu khác nổi bật hơn cho nút đăng kí cũng đã thu hút được rất nhiều sự chú ý từ người dùng của bạn rồi. Bên cạnh đó, hãy lưu ý đến cả phần nội dung kêu gọi hành động nữa, bạn gọi nó là “Bản tin”, “Cập nhật thông tin mới nhất” hay “Đăng kí nhận các mẹo vặt miễn phí”. Nếu bạn chưa biết nội dung nào hiệu quả, hãy thử từng cách và đo lường mức độ hiệu quả nhé.

Tạo trang đích (Landing Page) – Nếu bạn nghĩ rằng chỉ cần có một biểu mẫu đăng kí nhận email trên trang web của bạn thì sẽ nhận được nhiều lượt đăng kí tự động mỗi ngày thì có lẽ bạn đã nhầm. Cách tốt nhất để làm điều này là bạn hãy tạo một trang riêng và đăng tải lên đó những lợi ích cụ thể mà người dùng có thể nhận được khi đăng kí nhận bản tin của bạn nhé

2. Vị trí của mẫu đăng kí

Có một vài vị trí chủ chốt mà các nhà tiếp thị thường lựa chọn để đặt biểu mẫu đăng kí của họ. Mặc dù tất cả các vị trí này đều có thể thu hút được khách hàng đăng kí, tuy nhiên để tối ưu nhất, việc lựa chọn vị trí đặt biểu mẫu sẽ còn tùy thuộc vào giao diện của trang web, đối tượng và lĩnh vực website của bạn. Dưới đây là một vài gợi ý mà bạn có thể cân nhắc để đặt mẫu đăng kí nhận bản tin cho trang web của bạn:

  • Ngay trên đầu của sidebar (thanh bên)
  • Phía trên của tiêu đề các bài viết
  • Phía trên tiêu đề menu
  • Sau một lời nhắn nhủ nào đó trong bài viết
  • Ở chân trang
  • Ngay bên ngoài trang chủ

Bạn thậm chí có thể thử nhiều tùy chọn cùng một lúc để xem xét mức độ phù hợp với người dùng của bạn. Tuy nhiên, cũng hãy cẩn thận tránh để người dùng cho mail của bạn vào danh sách spam nhé.

3. Cung cấp phễu marketing

Một trong những cách tốt nhất để tăng lượng đăng kí nhận email chính là sử dụng phễu marketing. Đa số mọi người sẽ tự nguyện cung cấp cho bạn địa chỉ mail của họ cho bạn nếu như họ nhận được thứ gì đó đáp lại.

 

phễu marketing ebook

Phễu marketing chính là món quà miễn phí mà bạn cung cấp cho khách truy cập trang web của bạn để đổi lấy việc đăng kí danh sách nhận email của bạn. Đó có thể là ebook, checklist, video, template, các sản phẩm dùng thử,… bất cứ thứ gì mà bạn cảm thấy hữu ích và có giá trị cho người dùng của bạn. Hãy tặng chúng cho họ và bạn sẽ nhận được email từ họ.

4. Truyền thông qua mạng xã hội

Tiếp thị qua email chưa bao giờ là lỗi thời hay kém hiệu quả cả, tuy nhiên, ngày nay nhiều người thích giao tiếp và hoạt động trên các phương tiện mạng xã hội nhiều hơn. Đó là lí do vì sao bạn nên tận dụng nguồn quý giá này để tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng nhất có thể.

Bạn có thể mời những người theo dõi bạn hay bạn bè của bạn trên Facebook, Instagram hay Twitter tham gia đăng kí nhận email từ bạn. Ngoài ra, hãy gắn link trên bio hoặc nút kêu gọi ngay trên đầu trang cá nhân hay fanpage của bạn để tăng số lượng người tiếp cận và đăng kí email nhé.

5. Pop-up

Bạn có thể thích hoặc ghét những biểu mẫu đăng kí đột nhiên hiện ra ngay khi bạn vừa lick vào trang web, nhưng bạn sẽ không thể phủ nhận tác dụng hiệu quả mà nó đem lại trong việc thúc đầy nhiều lượt đăng kí nhận email hơn.

OptinMonster là giải pháp pop-up tốt nhất đi kèm với rất nhiều lựa chọn phong phú khác nhau tùy thuộc vào những gì mà khách truy cập của bạn quan tâm. Từ đây, bạn sẽ thấy sự tăng trưởng bùng nổ trong danh sách bản tin của bạn. Bạn có thể sử dụng dịch vụ tiếp thị qua email phổ biến nhất như Constant Contact, Mailchimp, Aweber, Sendinblue, vv.

Để tránh gây ra sự khó chịu cho người dùng, tốt nhất hãy sử dụng cửa sổ bậtemail lên (Pop-up) ngay khi người dùng chuẩn bị rời khỏi website của bạn. Nói chung, cửa sổ bật lên (pop-up) là cách thức tuyệt vời để biến khách truy cập thành người dùng trung thành của bạn.

cách thu thập email popup

6. Khóa phần nội dung hay nhất của bạn

Hiện nay, có rất nhiều trang web sử dụng tính năng khóa nội dung để thúc đẩy và tạo ra nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng doanh số bán hàng và tăng cả lượng đăng kí nhận email nữa.

Tính năng khóa nội dung khiến cho người dùng chỉ có thể đọc một phần hoặc không thể đọc được một bài viết nào đó nếu như họ không đăng kí nhận bản tin từ bạn.

Vì thế, hãy xác định chính xác đâu là bài đăng phổ biến và hấp dẫn nhất trên blog của bạn, một bài đăng vừa dài, vừa chi tiết và cực kì hữu ích với người dùng cũng như tạo ra được nhiều traffic thì hãy sử dụng tính năng khóa nội dung bài đăng đó như một cách thức giúp bạn thu hút thêm nhiều người đăng kí nhận email của bạn nhé.

7. Giveaway

Nếu như bạn muốn tăng số lượng người đăng kí nhận email lên tới hàng trăm hàng ngàn lượt đăng kí thì hãy sử dụng cách thức tặng quà cho người dùng.

Chương trình tặng quà này chắc chắn sẽ giúp bạn nhận được càng nhiều lượt đăng kí nhận bản tin hơn chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn do đặc tính của con người là thích được nhận quà miễn phí mà.

Bất lợi của phương thức này là nhiều người có thể tham gia chỉ vì muốn nhận được thứ gì đó chứ không hề có nhu cầu hay quan tâm tới sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu của bạn. Do đó, bạn có giải quyết bằng cách tạo ra các cuộc thi hay thử thách nào đó để thu hút chính xác khách hàng mục tiêu của bạn.

8. Mục click nhận email

Thường là sẽ có một số nơi trên trang web bạn để form đăng ký email newsletter, thì nên có thêm chỗ check dưới cùng để khách hàng nhận email chăm sóc khách hàng thường xuyên của bạn. Ví dụ các khu vực có thể để mục check nhận email newsletter:

  • Phần đăng ký tài khoản.
  • Phần mua hàng phía dưới mục điền email. 
  • Khi đưa ra một bình luận về một bài đăng trên blog
  • Trên một form liên hệ.

9. Công cụ trực tuyến

Một cách thức tuyệt vời không kém giúp bạn tăng lượng đăng kí email chính là tạo ra một công cụ trực tuyến nào đó phù hợp với nhu cầu của đối tượng mục tiêu của bạn.

Ví dụ như, bạn có thể tạo ra các bảng tính, checklist, bài kiểm tra kiến thức để người dùng có thể trực tiếp kiểm tra trên công cụ của bạn. Và sau khi điền đầy đủ các thông tin được yêu cầu, người dùng có thể nhận được kết quả hoặc đáp án bằng cách cung cấp địa chỉ email của họ.

Điểm thuận lợi về công cụ trực tuyến là bạn không chỉ nhận được nhiều lượt đăng kí email hơn mà còn thu được dữ liệu quý giá về khách hàng của bạn nữa đó.

10. Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing)

Nếu như bạn hiểu rõ giá trị của 1 người đăng kí quan trọng thế nào với bạn, tiếp thị liên kết cũng là một lựa chọn hay để bạn có thêm nhiều lượt đăng kí email đáng kể.

Bạn sẽ trả cho ai đó làm liên kết tiếp thị cho bạn một số tiền nhất định cho mỗi lần họ có ai đó đăng kí nhận bản tin của bạn.

Tiếp thị liên kết chủ yếu được sử dụng để quảng bá sản phẩm của bạn mà một đơn vị liên kết với bạn sẽ nhận được hoa hồng từ bạn mỗi lần có giao dịch thành công. Nhưng bạn cũng có thể sử dụng nó để thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng đến với mình, bằng cách đăng kí nhận bản tin từ website của bạn.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng mục tiêu của bạn là phải trả cho đối tác liên kết số tiền thấp hơn giá trị của một người đăng kí mới. Điều này đòi hỏi bạn phải có thông tin chi tiết về chi phí và giá trị mà bạn có thể thu được từ mỗi khách hàng tiềm năng để tính toán chi trả hoa hồng cho phù hợp.

Trên đây là toàn bộ 10 cách giúp bạn thu thập email marketing một cách hiệu quả nhất. Hãy thử áp dụng và xem những cách nào phù hợp với website của bạn nhất nhé.

Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z