17 phễu marketing bán hàng & cách sử dụng hiệu quả nhất

Có phải bạn đang tìm kiếm loại phễu marketing giúp bạn thu hút đúng những khách hàng tiềm năng nhất đến mình?

Phễu marketing chắc chắn là cách thức tuyệt vời giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi mua hàng. Tuy nhiên, không phải cứ dùng phễu marketing thì chắc chắn khách hàng sẽ mua hàng của bạn, điều đó còn phụ thuộc vào cách bạn dùng các loại phễu ấy như thế nào. Bởi vì, nó có thể tốn của bạn rất nhiều thời gian nếu như bạn không biết sử dụng các loại phễu một cách đúng đắn.

Ở bài viết này, cùng Nhung tìm hiểu về 17 loại phễu marketing bán hàng cũng như cách sử dụng các loại phễu ấy một cách hiệu quả nhất nhé:

phễu marketing bán hàng
Mục lục đọc nhanh
Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên LinkedIn
Email

Phễu marketing là gì?

Đầu tiên, chúng ta cần phải trả lời được câu hỏi “Phễu marketing là gì?”.

Phễu marketing là gì?

Nhiều người sẽ cảm thấy tự hào khi website của họ thu hút được nhiều lượng truy cập và lượt xem mỗi ngày. Điều đó tất nhiên là tốt. Tuy nhiên, nó sẽ chẳng có ý nghĩa gì nếu như những người khách truy cập ấy không chuyển đổi thành khách hàng của bạn.

Chính vì vậy, có một cách thức hiệu quả chắc chắn sẽ giúp tạo ra nhiều lượt chuyển đổi, biến khách truy cập website thành khách mua hàng, chính là việc sử dụng phễu marketing.

Với phễu marketing, bạn sẽ cung cấp cho mọi người một thứ gì đó miễn phí, chẳng hạn như ebook, checklist, template, hay các sản phẩm demo, miễn phí,… bất cứ thứ gì mà bạn cảm thấy chúng sẽ đáp ứng nhu cầu và đem lại giá trị cho người dùng. Và đổi lại, bạn sẽ có được một danh sách email hay thông tin của những người dùng ấy khi họ đăng kí nhận sản phẩm miễn phí từ bạn.

Từ đây, bạn không chỉ có một danh sách data những khách hàng tiềm năng nhất có quan tâm đến đúng sản phẩm và ngách bạn đang làm, bạn còn tăng độ nhận diện thương hiệu và có cơ hội gửi thêm nhiều chương trình và các ưu đãi khác tới địa chỉ email của khách hàng để tăng tỉ lệ chuyển đổi trong cả hiện tại và tương lai.

Những bí quyết cho một chiếc phễu marketing chất lượng

Bạn đang dự định tạo phễu marketing để thu hút những khách hàng tiềm năng nhất đến với mình? Dưới đây là những điểm chung quan trọng nhất mà phễu bán hàng nào cũng cần có để tăng tỉ lệ chuyển đổi của bạn:

  • Hướng đến đúng tệp khách hàng – Dù cho phễu bán hàng của bạn có cung cấp nhiều ưu đãi đến thế nào mà nó không liên quan, không đáp ứng đúng nhu cầu và không hướng đến đúng đối tượng khách hàng phù hợp với ngách kinh doanh của bạn thì bạn cũng sẽ thất bại.

    Hãy khảo sát kĩ lưỡng nhu cầu của người dùng để đem tới những chiếc phễu bán hàng thật sự phù hợp với đối tượng khách hàng bạn đang hướng đến.

  • Đem lại giá trị thật sự – Bạn có đang cung cấp những phễu bán hàng mà giá trị của chúng xứng đáng với chiếc địa chỉ mail mà khách hàng bỏ ra không?

    Nếu thứ bạn trao tặng là thứ mà khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy trên internet chỉ bằng một cú click chuột thì họ sẽ chẳng tốn thời gian để đăng kí vào danh sách mail của bạn đâu. Để người dùng thực sự trở thành khách hàng của bạn, hãy trao đi thứ gì đó thật sự chất lượng và có giá trị với họ.

  • Phục vụ cho mục đích kinh doanh bền vững – Một chiếc phễu marketing chất lượng sẽ mang tới cho người dùng chính xác những gì mà bạn hứa sẽ đem tới cho họ khi bạn yêu cầu họ cung cấp địa chỉ mail. Thay vì bạn cố tình để họ treo lơ lửng hoặc cố tình lôi kéo người dùng vào một trang web nào đó mà cuối cùng không cung cấp được cho họ những thứ họ kì vọng ban đầu.

    Đây là sai lầm tai hại sẽ khiến bạn chẳng bao giờ có những lượt chuyển đổi khách hàng thành công.

Gợi ý 17 phễu marketing đem lại hiệu quả cao

Để giúp bạn hình dung cụ thể hơn về từng loại phễu, dưới đây là một số gợi ý về những phễu marketing đem lại hiệu quả cao nhất:

Ebook

phễu marketing ebook

Ebook (hay còn gọi là sách điện tử) là một trong những loại phễu marketing tốt nhất giúp bạn thể hiện kiến thức chuyên môn của bản thân và tạo sự tin tưởng tới người dùng mà không bị cho là đang cố ý bán hàng.

Bạn có thể tạo ebook để trả lời những thắc mắc mà khách hàng thường hỏi hoặc viết lại những hướng dẫn chi tiết, hay cách giải quyết cho một vấn đề cụ thể mà khách hàng của bạn đang gặp phải.

Ebook của bạn có thể mang tính giáo dục, giải trí hoặc thậm chí toàn là hình ảnh thì nó cũng không thành vấn đề. Điều quan trọng là cuốn ebook ấy phải thật sự hữu ích và đem đến giá trị cần thiết cho người dùng.

Một ưu điểm lớn của phễu marketing dạng ebook này chính là việc tạo ra chúng rất dễ dàng. Bạn có thể tự viết hoặc đơn giản chỉ cần gom một số các bài viết phổ biến trên blog của bạn lại thành tài liệu word rồi lưu dưới dạng PDF là có thể tạo thành một cuốn ebook rồi. 

Hoặc bạn cũng có thể tải các template ebook trên các trang như: Etsy

2. Lock content

Nội dung khóa (hay còn gọi là lock content hay gated content) đơn giản là việc một bài đăng hoặc một phần của bài đăng trên blog của bạn được ẩn đi cho đến khi người dùng cung cấp địa chỉ mail của họ thì họ mới có thể tiếp tục đọc bài đăng đó.

Đây là một trong những phễu marketing dễ tạo nhất vì nó sử dụng ngay nội dung sẵn có trên website của bạn.

Bạn có thể khóa toàn bộ bài viết hoặc chỉ cần khóa nửa sau của một bài viết phổ biến, dài và chi tiết. Điều này sẽ kích thích đọc giả buộc phải cung cấp địa chỉ mail của họ bởi họ muốn tiếp tục đọc toàn bộ nội dung còn lại của bài viết hấp dẫn đó.

Hoặc thậm chí, bạn có thể khóa lại những nội dung cao cấp rồi yêu cầu người dùng trả phí để đọc được những nội dung ấy và điều này chắc chắn sẽ tạo ra doanh thu thụ động cho website của bạn.

3. Give away – Đồ tặng

Các tặng phẩm miễn phí luôn là loại phễu marketing dẫn đầu và phổ biến nhất trong các loại phễu bởi ai mà không thích được nhận quà miễn phí. Nó giúp bạn thu thập một lượng lớn data khách hàng chỉ trong một thời gian ngắn.

Hơn thế, việc tạo ra các tặng phẩm miễn phí như thế này cũng không hề khó khăn gì cả, ngược lại còn vô cùng dễ dàng. Bạn chỉ cần công bố một giải thưởng hấp dẫn mà mọi người đều có thể có được bằng cách chia sẻ thông tin của họ kèm theo một câu trả lời nào đó (chẳng hạn như comment một số bất kì từ 0-999).

Điểm bất lợi của phễu bán hàng này là bạn thường thu hút một lượng lớn khách hàng mà đa số lại không phải khách hàng tiềm năng của bạn, do họ chỉ đơn giản là tham gia vào để nhận càng nhiều quà càng tốt.

4. Tư vấn miễn phí

Tất nhiên phễu marketing này không dành cho tất cả mọi người. Bởi vì việc cung cấp lời khuyên hay các buổi tư vấn, đánh giá có thể tốn rất nhiều thời gian và nguồn lực.

Tuy nhiên, các buổi tư vấn 1-1 chất lượng có thể mang lại chuyển đổi rất lớn. Bởi khi ấy, bạn có thể trao đổi trực tiếp với khách hàng về vấn đề của họ rồi đưa ra giải pháp giúp họ khắc phục những vấn đề ấy.

Nếu bạn có khả năng chuyển đổi một lượng lớn khách hàng tiềm năng qua các buổi tư vấn miễn phí như thế này thì đây sẽ là chiếc phễu mang lại nguồn thu lớn cho bạn đấy.

5. Content upgrade – Nâng cấp nội dung

Nâng cấp nội dung là loại phễu marketing tương tự như nội dung khóa (lock content) mà mình đề cập bên trên. Và bạn sử dụng phễu này cho một nội dung cụ thể nào đó trên một bài đăng của blog.

Nói một cách đơn giản hơn, khi người dùng đọc một bài đăng trên blog của bạn, bạn yêu cầu họ cung cấp email để tải xuống một file tài liệu tặng kèm miễn phí liên quan trực tiếp đến bài đăng đó, đây chính là sự “nâng cấp” vì nó giúp tăng thêm giá trị cho nội dung họ vừa đọc.

Chẳng hạn như, Nhung viết một bài đăng về hướng dẫn tạo blog cho người mới bắt đầu, Nhung có thể cung cấp thêm danh sách checklist những công việc cần làm để tạo dự án kinh doanh online trên blog và website. Nhờ thế, rất nhiều bạn đọc sẽ đăng kí email để tải thêm danh sách checklist ấy về do họ cũng đang muốn kinh doanh trên blog nên mới vào đọc bài về cách tạo blog đó.

6. Video

Đây là loại phễu marketing dạng video bạn gửi cho khách hàng để tăng tỉ lệ truy cập vào cả blog và kênh youtube của bạn nếu có, từ đó tăng tỉ lệ chuyển đổi và chốt đơn siêu nhanh.

Chẳng hạn, với cùng một bài viết hướng dẫn nhưng nếu bạn gửi thêm cho khách hàng video hướng dẫn chi tiết cách làm thì chắc chắn bạn sẽ giữ chân được khách truy cập lâu dài và trung thành với blog của bạn.

7. Câu đố, khảo sát, thăm dò ý kiến

Các bài đăng mang tính tương tác cao sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về khách hàng tiềm năng của bạn đồng thời thu về một lượng thông tin lớn của khách hàng nếu như những bài kiểm tra hay khảo sát của bạn gây sức hút đủ lớn.

Đơn giản ví dụ như, bạn đang mở các khóa học Tiếng Anh và muốn tăng tỉ lệ học viên đăng kí, bạn có thể đăng các bài kiểm tra, khảo sát trình độ Tiếng Anh lên các group rồi yêu cầu người dùng cung cấp email để nhận kết quả test của họ. Từ đây, bạn đã nắm trong tay một danh sách email của những khách hàng tiềm năng nhất và có thể liên tục thực hiện các chiến dịch marketing tới khách hàng của bạn thông qua danh sách email đó, tỉ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ tăng cao.

8. Công cụ hữu ích

Bạn có thể tạo ra những công cụ tự động hóa, tính toán hoặc quy trình để hỗ trợ khách hàng tiềm năng của bạn. Chẳng hạn như file quản lí thời gian, bảng lập kế hoạch tài chính tự động, hay công cụ tìm từ khóa cho website,… Bất cứ công cụ nào bạn cảm thấy hữu ích cho đối tượng khách hàng mà bạn đang hướng tới đều có thể trở thành phễu marketing bán hàng để tăng tỉ lệ chuyển đổi.

Tuy nhiên, loại phễu marketing này cũng có điểm bất lợi là bạn cần phải có nhân lực và thời gian để phát triển công cụ ấy.

9. Các sản phẩm mẫu và dùng thử miễn phí

Ai mà không thích được dùng thử sản phẩm trước khi quyết định mua hàng phải không?

Và tất nhiên, đây sẽ là cơ hội để bạn lấy được thông tin liên lạc từ những khách hàng tiềm năng của bạn. Khi khách muốn đặt hàng về dùng thử, khách sẽ phải đăng nhập hoặc cung cấp địa chỉ cũng như email để bạn thanh toán đơn hàng cho khách. Và đây là lúc bạn có được những dữ liệu quý báu từ những vị khách tiềm năng này.

Phễu marketing này vô cùng hữu hiệu và sẽ tăng tỉ lệ chốt đơn cực nhanh nếu như khách hàng thích sản phẩm của bạn và sẵn sàng mua ngay lập tức, và thậm chí tiếp nhận các dịch vụ sản phẩm khác khi bạn giới thiệu cho họ trong tương lai.

10. Templates

Template là một trong những phễu marketing phổ biến nhất hiện giờ. Tại sao? Bởi vì chúng là các mẫu có sẵn mà người dùng chỉ cần tải về và chỉnh sửa phần nội dung theo ý mình mong muốn mà không hề tốn thời gian và công sức để thiết kế hay tạo lại từ đầu.

Bạn có thể tạo ra các mẫu templates cho bất cứ mặt hàng nào:

  • Email
  • Các trang mạng xã hội
  • Bảng tính
  • Thiết kế đồ họa
  • Checklists
  • Shopping lists
  • Mẫu templates để viết sách
  • Mẫu template lên các lịch trình và kế hoạch

Tất cả những gì bạn cần làm chỉ là tìm hiểu và xem xét kĩ những gì khách hàng của bạn đang cần nhất và trao cho họ thứ họ cần.

11. Phễu webinar

Đây là một dạng hội thảo trực tuyến. Nó có khả năng giúp bạn thu hút được khách hàng tiềm năng thực sự.

Workshop sẽ mang đến cho khán giả của bạn cơ hội tìm hiểu sâu hơn về chủ đề mà bạn đang nói đến. Đặc biệt, bạn và khán giả có thể tương tác trực tiếp với nhau, bạn cũng có thể giải đáp những thắc mắc của họ trong phần Q&A của buổi workshop.

Trong suốt quá trình tổ chức hội thảo, bạn hoàn toàn có thể khéo léo lồng ghép thông tin về những sản phẩm dịch vụ mà bạn đang có.

Tuy nhiên, quan trọng nhất là, khi tổ chức workshop hay webinar, luôn trao đi thật nhiều những thông tin có ích và thật sự đem lại giá trị gì đó cho người tham gia. Bởi vì, chính nhờ những buổi workshop như thế này, độ tin cậy và thương hiệu cá nhân của bạn chắc chắn sẽ tăng cao, kèm theo là tỉ lệ chuyển đổi cực lớn, do người dùng đã bắt đầu tin tưởng bạn.

12. Checklist

1. Lấy một bài đăng rất được yêu thích trên blog của bạn và đơn giản hóa nó thành một loạt các gạch đầu dòng.

2. Sau đó, loại bỏ tất cả các ý hoặc câu từ thừa thãi không chứa nội dung hữu ích.

3. Chia danh sách ấy thành nhiều bước rồi đánh số để tạo ra một bản checklist hiệu quả mà đẹp mắt.

Ngoài ra, loại phễu marketing dạng checklist này sẽ còn tạo hiệu ứng tốt hơn nữa nếu bạn tạo ra chúng ở định dạng có thể in ra được để mọi người dễ dàng sử dụng bên ngoài khi họ hoàn thành các công việc trong checklist của họ. Có cảm giác nào tuyệt vời hơn việc chính tay mình gạch đi những công việc trong danh sách công việc cần làm phải không nào.

13. Chương trình dùng thử miễn phí

Chương trình dùng thử sản phẩm trong một số lượng ngày nhất định đang ngày càng trở nên phổ biến và cũng là loại phễu marketing vô cùng hiệu quả. Bởi, mọi người đều muốn trải nghiệm sản phẩm trước khi quyết định rút tiền ra trả cho sản phẩm đó.

Ví dụ như, bạn thấy các gói dùng thử Netflix miễn phí trong 30 ngày, gói nghe nhạc qua spotify không giới hạn trong 30 ngày dùng thử, hay ngay cả khóa học kinh doanh online của Nhung với chương trình hoàn tiền 100% trong vòng 7 ngày đăng kí khóa học nếu như thấy không phù hợp.

Tất cả những chương trình dùng thử này đều chủ yếu hướng đến trải nghiệm của khách hàng, giúp khách hàng thoải mái và an tâm dùng thử trước khi lựa chọn bỏ tiền ra mua bất cứ sản phẩm nào. Như vậy, tỉ lệ chốt đơn chắc chắn sẽ cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm không hề cung cấp chương trình dùng thử hay hoàn tiền nào cả.

Ví dụ khoá học của Nhung cũng có mở nhiều bài học miễn phí, và từ các bài này Nhung thuyết phục được khách hàng thấy khoá học mình thực sự tốt. Bạn có thể nhấn vào phần học thử để tham khảo cách làm.

14. Giảm giá

Ai ai cũng thích được giảm giá và chắc chắn càng vui hơn khi được nhận thứ gì đó miễn phí.

Vì vậy, đối với hầu hết mọi người, việc cung cấp một địa chỉ email mà đổi lại được phần quà miễn phí là cái giá quá rẻ khi họ tiết kiệm được hàng chục hoặc hàng trăm đô la khi mua hàng.

Phễu marketing này đặc biệt hữu hiệu với các sản phẩm thực hoặc bất cứ sản phẩm gì mà khách hàng phải quay lại mua nhiều lần (Chẳng hạn như việc gia hạn hosting hàng năm cho website của bạn, các chương trình giảm giá chắc chắn sẽ là chiếc phễu kích thích mua hàng và giữ chân khách hàng lâu dài hơn)

15. Tài liệu bán hàng

Nhiều khách hàng đã có quan tâm tới sản phẩm của bạn và tài liệu bán hàng, thông tin chi tiết sản phẩm với thông tin chi tiết đầy đủ sẽ giúp thúc đẩy quyết định mua hàng bên cạnh giá cả. 

Ví dụ: Nhung làm tour cho khách thì khi chốt deal của tour giá trị cao Nhung sẽ đầu tư thời gian làm tài liệu bán hàng là lịch trình gợi ý cho khách. Đương nhiên Nhung sẽ làm khác hoàn toàn với các công ty du lịch, Nhung trang trí đẹp, nhiều hình ảnh và rõ ràng dễ đọc, giá cả đầy đủ. 

Và sau mỗi file lịch trình chốt deal này gửi cho khách tỷ lệ Nhung chốt được deal là cực kỳ cao. Nên tài liệu bán hàng vô cùng quan trọng để giúp khách hàng xuống tiền. 

Bạn cũng có thể dùng nhiều cách để thu thập email, thông tin khách hàng mục tiêu và gửi các tài liệu bán hàng hấp dẫn có ích cho quyền lợi của họ để tăng tỷ lệ bán hàng thành công. 

16. Case Study

Nếu bạn có thể đưa ra các trường hợp người thật, việc thật đã thành công nhờ có sản phẩm của bạn thì đây chắc chắn là đòn bẩy mạnh mẽ giúp những khách hàng tiềm năng đưa ra quyết định mua hàng một cách nhanh chóng và dứt khoát hơn nữa.

Ví dụ Nhung làm một bài kết quả kiếm tiền của học viên sau khi học khoá kiếm tiền và kinh doanh online của mình. Sau bài này Nhung marketing ra đã có rất nhiều đơn hàng được đăng ký. 

17. Tạo ra các nhóm và cộng đồng

Đối với bất cứ doanh nghiệp nào hiện nay, việc sở hữu một cộng đồng riêng là khía cạnh quan trọng trong việc nuôi dưỡng và giành được lòng tin cũng như sự trung thành của khách hàng dành cho thương hiệu đó. Đây cũng là cách thức vô cùng hiệu quả nhằm tìm kiếm và có thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn nữa.

Bạn hoàn toàn có thể xây dựng các group cộng đồng trên facebook, Linkedin, telegram hay bất cứ nền tảng nào mà tập trung được số lượng lớn khách hàng tiềm năng của bạn.

Đây sẽ là nơi người dùng chia sẻ, thảo luận về các chủ đề có liên quan đến nhu cầu và mục tiêu của họ. Cho nên, tạo ra các nhóm cộng đồng như thế này không chỉ giúp bạn tạo ra khách hàng tiềm năng và còn có cơ hội hiểu thấu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng đúng những nhu cầu ấy của họ.

Các bước tạo phễu marketing

Việc tạo ra các phễu marketing có thể tốn của bạn khá nhiều thời gian và công sức. Tuy nhiên, nếu như bạn nghiên cứu và phát triển các phễu bán hàng của bạn một cách thật chất lượng, thì bạn chỉ cần tạo ra nó một lần và hưởng lợi mãi về sau.

1. Đặt mục tiêu

Để tạo ra một phễu marketing hiệu quả, trước tiên bạn cần tự hỏi bản thân xem mục tiêu của bạn khi tạo ra phễu này là gì? Bạn muốn đạt được điều gì? Bạn muốn thu hút những đối tượng khách hàng như thế nào? Sản phẩm hay dịch vụ nào bạn cần đầu tư để thu hút khách hàng đến với bạn? Kết quả cuối cùng bạn cần đạt được là gì?

Đây là bước vô cùng quan trọng giúp bạn hình dung ra thứ bạn muốn làm và kết quả bạn muốn nhận được sau khi tạo phễu marketing? Vì đã làm là phải ra được kết quả.

2. Xác định khách hàng mục tiêu

Mục đích bạn tạo ra phễu marketing chính là để cung cấp thứ gì đó hữu ích cho khách hàng để đổi lại thông tin liên hệ của họ, nhằm phục vụ cho việc marketing và remarketing các sản phẩm dịch vụ chính yếu của bạn.

Và để làm được điều này, bạn cần hiểu thấu về đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới. Bạn có thể đạt được điều này bằng cách trả lời một số câu hỏi sau đây:

  • Khách hàng của bạn đang gặp vấn đề gì?
  • Họ thường hỏi những câu hỏi nào, thường thắc mắc về vấn đề gì?
  • Khách hàng của bạn quan tâm tới điều gì nhất?
  • Họ thường xuyên tương tác với những loại bài đăng nào trên facebook hay blog?
  • Họ thường tham gia bàn luận về chủ đề gì?
  • Hãy kiểm tra google analytics, google console và nghiên cứu từ khóa để xem những bài viết nào được đọc nhiều nhất, những từ khóa nào được tìm kiếm nhiều nhất. Trên các mạng xã hội, hãy quan sát xem bài đăng nào nhận được nhiều phản hồi nhất.
  • Ngoài ra hãy nghiên cứu và tham khảo ý tưởng từ các đối thủ cạnh tranh của bạn

Tìm ra đúng nỗi đau và vấn đề mà khách hàng của bạn đang gặp phải sẽ giúp bạn xác định rõ hơn về loại sản phẩm dịch vụ mà bạn có thể cung cấp cho họ.

3. Tạo phễu marketing

Bây giờ, bạn đã biết những gì bạn sẽ cung cấp cho khách hàng của bạn, đã đến lúc bạn bắt đầu sản xuất chiếc phễu bán hàng độc quyền của riêng bạn:

  • Giữ cho phễu bán hàng của bạn thật đơn giản – Một phễu marketing quá phức tạp sẽ khiến khách hàng cảm thấy sản phẩm của bạn thật lằng nhằng và khó sử dụng. Hãy tạo ra thứ gì đó mà tất cả mọi người từ trình độ thấp nhất cũng có thể hiểu và làm theo được, họ sẽ đánh giá cao sản phẩm của bạn. Nhớ là luôn tạo ra thứ gì đó đơn giản, ngắn gọn và có giá trị.
  • Tập trung vào thế mạnh của bạn – Bạn giỏi viết lách? Hãy viết ebook. Bạn không giỏi viết, những lại cảm thấy vô cùng tự tin thoải mái trước ống kính? Vậy thì hãy làm video. Luôn tạo ra thứ gì đó mà bạn chắc chắn nó thể hiện đầy đủ mọi khía cạnh tốt nhất mà bạn có. Như vậy, phễu của bạn mới thật sự chất lượng.
  • Luôn ưu tiên các giải pháp nhanh chóng – Thay vì tạo ra phễu marketing cần phải chờ đợi thời gian dài mới tạo ra kết quả cho khách hàng, hãy cung cấp thứ gì đó giải quyết vấn đề của khách hàng tiềm năng càng nhanh càng tốt. Khi họ thấy kết quả, họ sẽ dần tin tưởng và tìm đến kênh của bạn nhiều hơn.

4. Tạo phễu marketing

Sau khi đã tạo xong phễu marketing dẫn khách hàng tìm đến trang của bạn, việc của bạn bây giờ là tạo một phễu tiếp thị sản phẩm của bạn. Để làm được điều này, bạn sẽ cần tạo trang đích (landing page), trang cảm ơn (thank you page), biểu mẫu đăng kí (registration form) và chiến dịch email (email campaign).

Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý:

Trang đích (landing page)

  • Cung cấp một trang chuyên dụng để giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của bạn không có thanh điều hướng
  • Viết lời kêu gọi hành động (CTA – Call to action) một cách rõ ràng và thu hút
  • Có thêm những bảng xếp hạng, đánh giá, review từ khách hàng làm bằng chứng tăng độ tin cậy

Mẫu đăng kí (Registration form)

  • Gồm tên + địa chỉ email
  • Các mục khác bạn có thể tùy chọn để cho thêm vào nếu muốn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng, bạn càng đưa nhiều thông tin và lựa chọn, khả năng người dùng của bạn sẽ rời khỏi biểu mẫu đăng kí càng lâu. Hãy luôn giữ mọi thứ thật đơn giản.

Chiến dịch email (Email Campaign)

  • Email chào mừng đầu tiên chứa phễu marketing hoặc lời mời truy cập trang web
  • Cung cấp thêm nhiều chiến lược tiếp thị nối tiếp sau đó qua email: bản tin, chương trình khuyến mãi, mẹo hữu ích, video,… để gợi nhớ và thu hút khách hàng.
Hướng dẫn làm email marketing và cách thu thập email khách hàng mục tiêu. 

5. Quảng cáo phễu

Sau khi tạo xong xuôi phễu marketing của bạn, tất cả những gì còn lại bạn cần làm là quảng bá càng nhiều càng tốt cho công cụ tiếp thị mới của mình. Bạn có thể tham khảo một số cách dưới đây:

  • Tạo nút trên thanh menu của bạn – Tạo nút kêu gọi hành động (CTA) rõ ràng và nổi bật trên thanh menu chính của bạn, ví dụ “Tải ebook miễn phí”, “Bản dùng thử miễn phí”,..
  • Ở những vị trí khác trên trang web của bạn – Đặt banner ở một vị trí dễ thấy hoặc chèn và viết về nó trong các bài đăng blog có liên quan.
  • Qua mạng xã hội – Quảng bá phễu marketing của bạn trên các trang mạng xã hội và dán link vào phần mô tả tiểu sử trên trang cá nhân của bạn.
  • Chạy quảng cáo – Bạn cũng có thể sử dụng quảng cáo để quảng bá phễu marketing của bạn tiếp cận tới nhiều người nhất có thể.

6. Lên lịch cập nhật

Tùy thuộc vào loại phễu marketing của bạn mà bạn có thể cập nhật nó sau mỗi tháng hoặc mỗi năm để theo kịp những xu hướng mới hay những thay đổi trong nhu cầu của khách hàng.

Bạn cũng nhớ cập nhật lại những thông tin đã cũ hoặc số liệu thống kê không còn chính xác nữa trên phễu marketing của bạn để tăng chất lượng cho chiếc phễu bán hàng của bạn.

Trên đây là toàn bộ những phễu marketing phổ biến và hiệu quả nhất cũng như cách tạo phễu để giúp bạn thu về nhiều đơn hàng và tăng tỉ lệ chuyển đổi cho sản phẩm và trang web của bạn. Chúc bạn sớm thành công qua việc áp dụng những phương pháp trong bài viết này.

Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z