Hướng dẫn kinh doanh & kiếm tiền online ngành luật

Ngành luật là nghề có nhu cầu tìm hiểu nội dung & dịch vụ cực kỳ cao trong xã hội mà rất hiếm các website, blog, mạng xã hội chia sẻ về luật. Bài viết này dành cho các bạn luật sư biết cách tận dụng kinh nghiệm của mình trong ngành để kiếm tiền online và kinh doanh online.

Kiếm tiền online ngành luật

Bạn đang làm sinh viên ngành luật hay luật sư có kinh nghiệm, chuyên môn nhưng chưa biết vận dụng để kinh doanh & kiếm tiền online từ ngành của mình như thế nào thì hãy xem bài viết này Nhung giải đáp tất tần tật.

Dù bạn làm ở nước ngoài hay ở Việt Nam thì ngành luật cũng đều có nhu cầu lớn và cách kiếm tiền tương tụ nhau, nên bạn có thể áp dụng được các cách kiếm tiền dưới đây.

Tiềm năng kiếm tiền online ngành luật

  • Lượng tìm kiếm thông tin của người dùng về luật rất cao trên Google.
  • Ngành luật rất đa dạng liên quan tới bất kỳ cuộc sống của bất kỳ ai (thủ tục hành chính, kinh doanh, đất đai, kiện tụng, hôn nhân…) nên nhu cầu nhiều.
  • Ít cạnh tranh, không có nhiều blogger viết về ngành luật, chỉ có các công ty làm thôi, nên nếu bạn xây dựng thương hiệu tốt, và viết bài có chiều sâu sẽ có nhiều người xem.
  • Nhiều dịch vụ có thể triển khai để kinh doanh và kiếm tiền online ngành luật.

9 cách kiếm tiền online ngành luật

1. Dịch vụ làm giấy tờ thủ tục (legal work)

  • Bạn sẽ cung cấp các loại giấy tờ thủ tục pháp lý đặc biệt dành riêng cho mỗi khách hàng.
  • Xu hướng phát triển kinh doanh online, freelancer làm việc tự do càng ngày càng mạnh nên các nhu cầu dịch vụ về pháp lý liên quan tới mảng này rất cao. Có nhiều luật sư được thuê để soạn thảo các điều kiện hợp đồng online, mẫu form luật áp dụng cho website (term & condition, disclaim, privacy…)

Bạn nên nghiên cứu những loại giấy tờ có thể làm và đăng các dịch vụ này chi tiết trên website (dạng sản phẩm) để khách hàng vào đăng ký dễ dàng mà không phải qua N bước liên hệ như các trang web dịch vụ luật hiện nay.

2. Sản phẩm số

Sản phẩm số là cái giúp bạn scale up, mất công làm một lần rồi bán không giới hạn cho khách hàng, chỉ cần có điều luật gì thay đổi thì bạn vào update thôi.

Đây là cái Nhung khuyên bạn nên đầu tư thời gian, chất xám và sự am hiểu khách hàng cần gì để tạo ra những sản phẩm này.

  • Bạn có thể tạo các form thủ tục, giấy tờ, hợp đồng mẫu chuẩn có thể dùng để công nhận pháp lý để người dùng tải về có tính phí. (Phí tải thấp thôi, để người xem trả tiền mà không phải suy nghĩ). Khi bạn có lượng truy cập cao thì sẽ thu nhập sẽ rất tốt.
  • Các loại tài liệu học tập ngành luật, ebook sách luật, công cụ tính toán gì đó (bằng file excel, form).

3. Bài blog trả phí (premium content).

Có những bài viết rất chuyên môn có giá trị với bạn đọc, hoặc có giá trị học tập cao, bạn có thể lock lại và chỉ có thành viên trả phí mới được đọc.

Đây là cách nhiều tạp chí online và các blogger thường sử dụng để kiếm thu nhập từ chính những nội dung chuyên môn của mình.

4. Dạy học online

Nếu bạn tìm hiểu trên các trang chuyên bán khoá học lớn nhất thế giới như Udemy, Coursera,… sẽ thấy các khoá học liên quan tới ngành luật.

Khi bạn là một luật sư đã có nhiều kinh nghiệm thực tế thì tại sao không tạo khoá học online để dạy cho các sinh viên, những bạn mới ra trường, hoặc các luật sư chuyên mảng khác theo học?

Đây là cách kiếm tiền rất hay và nhân văn vì cung cấp nhiều giá trị, miễn là kiến thức, và cách truyền tải của bạn mang được lợi ích trực tiếp tới người học.

Xem thêm cách dạy học online chi tiết tại đây.

5. Dịch vụ thuê luật sư kiện tụng

Đây là dịch vụ quá phổ biến rồi, search trên google có rất nhiều, vì liên quan tới chuyên môn của luật sư nên Nhung sẽ không hướng dẫn nhiều.

Chỉ khuyên bạn ở khía cạnh nên làm hệ thống đăng dịch vụ có giá rõ ràng trên website bao gồm các mục sẽ làm, nếu những ca nào khác biệt thì mới cần liên hệ báo giá riêng.

Làm như vậy giúp bạn đỡ tốn thời gian hơn với khách hàng không phù hợp. Với hệ thống website chạy tự động giúp bạn trông chuyên nghiệp, giá cả rõ ràng, dễ tạo lòng tin cho khách hàng.

6. Dịch vụ tư vấn

Dịch vụ tư vấn chắc chắn là phần rất quan trọng và nhu cầu cao với ngành luật. Bạn có thể tính giá tư vấn theo gói (trong quá trình làm nghề, bạn thấy khách thường đặt dịch vụ gì thì gói ghém lại để họ có thể đặt trực tiếp trên web), hoặc tư vấn theo giờ (để hỏi bất kỳ cái gì khách cần).

7. Quảng cáo.

Khi website của bạn có lượng truy cập cao thì bạn có thể kiếm tiền từ Google Adsense (tức là google hiển thị những quảng cáo phù hợp với người xem trên website của bạn).

Hoặc các dịch vụ khác mà các công ty, văn phòng luật, trường luật muốn đặt trên website bạn. Bạn nên có một bảng giá có sẵn cùng portfolio của blog để công ty nào có nhu cầu thì có thể xem giá và liên hệ.

Xem thêm 20 cách kiếm tiền online từ blog để khai thác tốt thu nhập cho blog của mình.

8. Donation

Khi nội dung blog của bạn tốt, giải quyết được vấn đề rắc rối về luật cho khách hàng chắc chắn họ sẽ muốn trả ơn cho bạn. Cách tốt nhất là nên cài một plugin tự động Buymeacoffee để viết 1 dòng dưới mỗi bài blog và để bên sidebar khuyến khích khách hàng donate nếu thấy bài blog giúp khách được.

Bạn đừng nghĩ cách này chẳng kiếm được bao nhiêu nhé, Nhung đảm bảo bạn có thể kiếm được hàng chục triệu/tháng nếu nội dung tốt và web có nhiều lượt truy cập.

9. Affiliate marketing

Bạn không biết affiliate marketing là gì, thì nên đọc chi tiết về cách kiếm tiền online lợi hại này mà lại không tốn công sức, có thu nhập thụ động.

Bạn có thể viết những nội dung chia sẻ về cách bạn làm blog ngành luật, phát triển thương hiệu, kiếm tiền online với ngành luật ra sao. Từ đó bạn có thể kiếm tiền từ hosting, theme làm blog (hoa hồng mảng hosting là 50-125$/đơn.

Ngoài ra còn có N chương trình affiliate bạn có thể tìm tại hệ thống affiliate network Optimise, Accesstrade…

Nên đi chọn những chương trình affiliate bạn định làm và viết nội dung có đính kèm link affiliate phù hợp, và đúng nhu cầu người dùng search.

Hướng dẫn từng bước bắt đầu kiếm tiền online ngành luật

Bạn chưa biết gì về kiếm tiền online, không rành công nghệ, không biết áp dụng cách kiếm tiền, triển khai ý tưởng viết cùng các kỹ thuật marketing để có nhiều khách hàng?

Nhung khuyên bạn nên bắt đầu với học một khoá bài bản về kiếm tiền online. Trong đây Nhung có dạy chi tiết từng bước làm, triển khai sao, chỉ cần xem video và thực hành theo.

Bước 1: Chọn một ngách phù hợp về luật

Một luật sư thường chọn làm chuyên một mảng hoặc học về một ngách trong ngành luật. Bạn nên tập trung vào thế mạnh kinh nghiệm, hiểu biết của mình ở mảng đó.

Nếu muốn viết nhiều ngách trong ngành luật thì nên làm việc theo team có các luật sư làm đủ ngách.

  • Luật kinh doanh: dễ kiếm tiền nhất, nhu cầu cực kỳ cao.
  • Luật dân sự, tố tụng, hình sự…

Nhung không phải chuyên ngành luật nên không thể nói quá chi tiết. Tuy nhiên, việc đầu tiên bạn cần làm khi chuẩn bị bắt tay vào kiếm tiền online là phải chọn ngách, lĩnh vực làm phù hợp.

Ngách này nên thoả mãn chuyên môn của bạn và có khả năng kiếm tiền tốt. Nếu bạn làm chung về luật thì sẽ phải chịu cạnh tranh rất nhiều với các trang đối thủ mạnh như: luatminhkhue, thuvienphapluat, luatvietnam…

Bước 2: Lên kế hoạch

Muốn làm gì thành công bạn cũng cần có kế hoạch, kể cả kiếm tiền online. Đây là bước cực kỳ cực kỳ quan trọng buộc phải làm. Kế hoạch sẽ bao gồm những điều sau:

  • Kênh bạn sẽ chọn để kiếm tiền. Tham khảo 9 cách kiếm tiền ở trên để chọn ra kênh bạn muốn làm, nếu làm hết cả 9 cách thì càng tốt. Nhờ đó, càng có nhiều nội dung triển khai và đa dạng nguồn thu nhập/.
  • Nội dung sẽ triển khai. Nên lập 1 bảng từ khoá người dùng sẽ search để từ đó biết viết bài nào đúng nhu cầu.
  • Các kênh marketing nội dung và dịch vụ của bạn.
  • Chi phí & nguồn lực (nhân sự, thời gian phát triển dự án) cần có.

Nhung thường dùng bản đồ tư duy online để lên kế hoạch cho cả dự án được rõ ràng nhất, tất cả trên một trang thì dễ động não, lên ý tưởng hơn. Còn hệ thống từ khoá, plan làm việc phân nhỏ ra hằng ngày thì dùng google sheet.

Bước 3: Làm website (blog)

Khách hàng tiềm năng thường tìm trên google các từ khoá liên quan tới thắc mắc, vấn đề của họ. Cho nên khi kiếm tiền online ngành luật kênh quan trọng nhất chính là website.

Nhiều bạn vẫn hay nhầm website với blog tưởng đây là 2 cái. Thực tế là website có thể chứa sản phẩm, dịch vụ và blog. Còn blog thì đa phần chỉ là các bài viết thôi.

Bạn phải liệt kê toàn bộ dịch vụ mình sẽ làm sau đó tạo ra trang bán hàng bao gồm thông tin chi tiết về dịch vụ và giá cả, kèm hệ thống thanh toán tự động. Tham khảo các dịch vụ Nhung làm cho E-dulich để hình dung được cách làm.

Khoá Nhung có phần học miễn phí hướng dẫn làm website/blog. Bạn click vào phần học thử rồi nhấp mũi tên ở dưới trang tới trang số 4 và 5 là thấy các bài sample liên quan tới làm website rồi vào học nha.

Bước 4: Tìm từ khoá và viết blog

Tất cả từ khoá liên quan tới người dùng tìm kiếm về ngách bạn chọn trong ngành luật phải tìm ra hết. Bỏ trong 1 file excel và viết tất cả những bài viết cho mỗi từ khoá đó.

Bạn dùng các công cụ keyword research trên google sẽ ra một mớ cho bạn chọn rồi vào đó đánh các từ khoá bạn nghĩ người dùng sẽ tìm và coi lượng tìm kiếm nhiều không (trên 500/tháng là tiềm năng).

Bạn cũng có thể tham khảo web các trang về luật ở Việt Nam, và nước ngoài (bằng tiếng Anh) coi họ viết chủ đề, nội dung gì để lấy ý tưởng.

Nên follow các blogger, Vlogger ngành luật ở Việt Nam và thế giới để luôn học thêm, có ý tưởng để viết.

Viết blog thì bạn buộc phải áp dụng kỹ thuật SEO (tối ưu nội dung, website) để bài blog của bạn lên được top google thì lúc đó mới có người vào website.

Đây là cái phải làm nha, bạn cũng phải viết thật nhiều bài, chi tiết và SEO tốt hơn, nội dung hữu ích hơn các trang đối thủ.

Đặc biệt, chú ý cách dùng từ đừng quá chuyên ngành, blogger giỏi là biết gói ghém kiến thức, diễn giải dễ hiểu nhất cho người đọc. Nhiều trang về luật giải thích vòng vèo, khó hiểu, và không trọng tâm khiến người xem càng xem càng rối não.

Do đó, bạn phải cải thiện được điều này thì chắc chắn lượng người xem trung thành sẽ rất cao và tiềm năng sử dụng dịch vụ của bạn.

Bước 5: Xây dựng thương hiệu cá nhân & marketing trên mạng xã hội

Với website thì công nhận là ngành luật đã có nhiều trang viết rất nhiều, tìm gì cũng ra, tuy nhiên trên mạng xã hội thì các đối thủ đó chưa đụng tới. Đây là mảnh đất màu mỡ cho bạn làm.

Các kênh Nhung khuyên các bạn nên làm là:

Facebook:

  • Rút ngắn nội dung hấp dẫn nhất từ bài blog, làm hình thu hút kèm tựa đề hay chia sẻ lên facebook cá nhân.
  • Copy nội dung đó lại up lên các group ngành luật, group có đối tượng khách hàng mục tiêu (VD: kinh doanh, bất động sản,…) Mỗi nội dung phải chỉnh lại phù hợp với sự quan tâm người xem ở từng group. Ví dụ group bất động sản thì bạn chia sẻ luật đất đai mà ai đầu tư đất, nhà cần biết.
  • Tạo fanpage với thương hiệu giống như website của bạn, nếu muốn chia sẻ của bạn tách biệt với facebook cá nhân. Tuy nhiên facebook cá nhân có tương tác cao hơn.

Youtube:

Vì youtube thuộc google, nên những video chia sẻ chuyên ngành luật mà người xem rất quan tâm, khi người ta search google cũng tìm ra video bạn trên youtube.

Đây là kênh xây dựng lượng người xem trung thành và khách hàng tiềm năng có tỷ lệ chuyển đổi ra tiền tốt nhất.

Đặc biệt rất hiếm youtuber chuyên ngành luật nên đảm bảo kênh này bạn làm là chắc chắn thắng. Hãy lấy chính nội dung blog làm ý tưởng để làm video nói trong youtube.

Tiktok:

Tuy đây là nền tảng mang tính giải trí cao, nhưng được cái kênh của bạn được đề xuất lên xu hướng là kéo một lượng độc giả siêu lớn, nhanh hơn youtube (nhưng độ chuyển đổi không bằng youtube).

Với tiktok bạn phải phân nhỏ chủ đề ra và làm video dưới 1 phút. Những chủ đề nóng, giật gân, nhiều người quan tâm nhất, bạn lấy kiến thức luật của mình chia sẻ một cách dễ hiểu nhất.

Bước 6: Đánh giá lại kênh và phát triển

Xây dựng, sáng tạo nội dung là bạn phải liên tục xem kết quả báo cáo, phản ứng người xem để đem nội dung hay hơn. Kênh của bạn nhiều người xem hơn thì mới kiếm được tiền tốt.

Và bạn cần phát triển đa kênh (4 kênh gồm blog, youtube, tiktok, và facebook) để đạt được hiệu quả marketing tốt nhất.

Nếu không có thời gian thì bắt đầu trước với viết blog và facebook. Sau khi làm tốt rồi thì thêm youtube và tiktok.

Trong các kênh thì Tiktok tốn nhiều thời gian, nhiều luật bóp tương tác và mức độ lên video dày đặc nhất.

Nên bạn hãy học một khoá về Tiktok bài bản rồi mới nhảy vào làm đỡ mất thời gian. Trong khoá Nhung có dạy cơ bản về Tiktok đủ để bạn hiểu, nhưng muốn làm chuyên kênh Tiktok thì nên học thêm.

Lời khuyên từ Nhung

Quan trọng nhất để kiếm tiền online ngành luật thành công là bạn phải kiên trì, làm đúng quy trình Nhung dạy.

Ban đầu bạn sẽ thấy hơi vất vả tạo nội dung, có bạn còn chưa biết gì thì phải luyện tập các kỹ năng về viết, marketing.

Tuy nhiên, thu nhập của ngành này cực kỳ cao, và thụ động, làm tốt thì bạn kiếm trên 100 triệu là hết sức bình thường. Khi bạn xây kênh có nhiều người vào xem rồi thì nằm ngủ bạn cũng kiếm được tiền.

Mọi nỗ lực đều được đền đáp xứng đáng, rồi thương hiệu cá nhân của bạn cũng tốt hơn, rất có lợi trong công việc. Đặc biệt, bạn được tự do, thể hiện cá tính, quan điểm khi viết trên chính kênh của mình.

Đồng thời, nghề này rất nhân văn, giúp ích được nhiều người, khi nội dung của bạn đúng, chi tiết và dễ hiểu.


Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z