Viết blog kiếm tiền dễ hay khó làm như thế nào?

Mình viết bài này để trả lời cho các thắc mắc, lo lắng thường gặp về viết blog kiếm tiền của bản thân cũng như cho các bạn tham khảo nếu ai muốn đi theo con đường này.
Trong 8 năm qua Nhung đã startup tổng cộng 9 blog, trong đó có 8 blog kiếm ra tiền, 1 blog Nhung bỏ, 1 blog mình bán và 1 blog chuyển sang web khác có tiềm năng hơn.

Viết blog có kiếm ra tiền không?

Câu trả lời là có, mà kiếm được tiền hay không là do bản thân bạn. Lúc đầu khi start blog bạn phải tìm ra đúng niche kết hợp giữa 3 yếu tố: đam mê/sở thích + sở trường/hiểu biết + khả năng kiếm ra tiền từ niche đó.
Không tính đoạn này thì có thể bạn viết vì đam mê thôi 1 thời gian sẽ chán và bỏ nó đi.

Có nhiều bạn không có kinh nghiệm hay sở trường gì thì Nhung khuyên bạn bắt đầu với chọn 1 ngách có khả năng kiếm tiền tốt rồi bạn research nội dung từ tiếng Anh hay tổng hợp các nội dung hay rồi viết lại. Lúc này thì tiền sẽ là động lực kiếm tiền chính của bạn.

Nguồn thu nhập của blog đến từ đâu?

Quảng cáo: nếu bạn dựa vào google adsense và quảng cáo thì kiếm tiền mảnh, rất khó và rất ít, trừ khi bạn là 1 người nổi tiếng, có nhiều đơn vị muốn đặt quảng cáo dạng bài PR và banner thì may ra mới có được ok. Nhưng đa số chúng ta bắt đầu viết blog là những người bình thường chứ không phải là KOL.

Affiliate: đây là nguồn kiếm khá tốt, nhưng affiliate program cũng có nhiều loại, có những cái trả hoa hồng thấp tẹt chỉ mấy ngàn/lead, còn có những cái tận 50-80 đô. Mình hay chọn mấy cái trả cao mới xứng đáng để cày content.

Kinh doanh sản phẩm/dịch vụ: cái này đem lại thu nhập bền vững, khiến blog bạn có giá hơn khi có ý định bán blog. Trong cả 8 blog kiếm ra tiền, nguồn thu của mình cũng từ đây rất nhiều. Không phải cứ kinh doanh dịch vụ là bạn bận điên cuồng đâu, có rất nhiều sản phẩm bạn hoàn toàn xây dựng 1 quy trình kinh doanh tự động để rảnh rang và không mất chi phí gì hết.

Kinh doanh sản phẩm số: khóa học online đã quay sẵn video và đóng gói thành sản phẩm, video, tài liệu, ebook, phần mềm.

Dropshipping: bán sản phẩm trên blog bạn nhưng không có tồn hàng mà bên người cung cấp sản phẩm sẽ ship trực tiếp tới khách hàng, bạn chỉ ở giữa ăn khoản chênh lệch.

Bạn cũng có thể kiếm tiền từ các kênh khác xem ở ebook dưới.

Tip: Tải ebook xem miễn phí tận 11 phương án kiếm tiền từ blog.

Thời gian kiếm tiền từ blog

Thường 6 tháng -1 năm. Khi blog có nhiều lượt truy cập và SEO lên rồi. Có người kiếm tiền cũng sớm hơn, như Nhung vừa ra 1 trang đã có tiền ngay nhưng mà tùy thể loại blog nha. Đa số bạn nên cho thời gian là 6 tháng – 1 năm.

6 tháng là thời gian thông thường để bài viết lên được top. Trong thời gian đó bạn sẽ đi làm group seeding tức là chia sẻ nội dung hữu ích lên group khách hàng mục tiêu thì có thể bạn sẽ có thu nhập ngay. Với kiemtienonlinehub.com Nhung làm group seeding thôi mà có 125 đơn hàng cho ra thu nhập 145 triệu gồm cả affiliate và bán khóa học.

Bạn phải bỏ bao nhiêu thời gian để làm nghề blogger?

Tùy từng bạn, nhưng Nhung bỏ ít thời gian lắm, Nhung tập trung vào sự hiệu quả và quy trình tự động. Cách Nhung làm là 1 công được nhiều việc.

Ví dụ: Nhung viết 1 bài blog dài thường mất 1 tiếng –> rút gọn bài thành facebook post để chia sẻ lên facebook cá nhân và group facebook mất thêm 20 phút –> rảnh thì làm thêm video từ chính nội dung của blog + với thời gian chỉnh sửa mất 30 phút – 1 tiếng.

Vậy là 1 quy trình này Nhung mất từ 2 tiếng tới 3 tiếng. Bạn mới vào nghề sẽ làm lâu gấp 5 lần Nhung nhưng luyện dần sẽ đạt được level đó.

Bạn chỉ cần làm đúng phương pháp, kế hoạch rõ ràng, thì mất cỡ 1-2 tiếng/ngày cho 1 blog thôi.

Có nên bỏ việc tập trung vào nghề viết blog?

No no no, đừng bỏ hết trứng vào 1 rổ, nguy hiểm lắm. Bạn vẫn nên giữ công việc chính để kiếm xiền nuôi thân, còn lại thì tối và cuối tuần ráng cày marketing và phát triển content cho blog. Khi nào blog bạn kiếm ổn gần bằng lương hoặc cao hơn lương thì mới nên nghỉ việc.

Cần có kiến thức trước khi viết blog kiếm tiền

Bạn không có kiến thức thì thường sẽ không biết viết gì để ra tiền, chọn sai ngách chủ đề viết từ ban đầu. Có blog rồi mà không biết làm sao để người ta biết tới blog của bạn. Dần dần bạn sẽ nản vì làm blog tốn thời gian không đạt kết quả. Đây là tình trạng Nhung gặp nhiều nhất ở các blogger mới bắt đầu.

Học toàn bộ kiến thức để làm blogger và kiếm tiền từ nghề blog tại đây.

Đừng quên marketing cho blog

Blog bạn có viết cả đống bài mà bạn không làm marketing cho nó như SEO onpage, offpage, share trên mạng xã hội, xây dựng thương hiệu cá nhân… thì làm sao có traffic về web. Với blog traffic cực kỳ quan trọng nha.

Phải coi blog là business thực thụ

Dù nó nhỏ như con kiến nhưng nếu bạn coi blog của bạn là business thì bạn sẽ đầu tư thời gian và chất xám để phát triển nó. Còn bạn coi nó làm cho vui thì khả năng kiếm được là cực thấp.

Viết tập trung về người đọc

Khi viết blog, đừng chỉ chú trọng vào cá nhân của bạn, mà các bạn nên nhớ người đọc là tất cả. Viết để cho họ xem chứ không phải bạn đang viết nhật ký cá nhân.

Do đó bạn nên xem cách tìm hiểu insight tâm lý của người đọc từ đó viết có chủ ý và mục đích hơn. Bài viết của bạn cũng dễ dàng được đón nhận và có traffic cao hơn.

Đây là toàn bộ chia sẻ của mình về nghề viết blog, đây là nghề rất hay và thú vị, nếu bạn đang làm content writer thì nên phát triển 1 cái blog cho bản thân.

Bạn muốn hiểu rõ hơn về nghề blogger nên xem series vlog hướng dẫn làm nghề blogger của Nhung.

Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z