Hướng dẫn tạo quy trình làm online marketing & vận hành kinh doanh online tự động

Nếu bạn là 1 doanh nghiệp nhỏ hoặc là 1 blogger cá nhân hay làm theo 1 team thì việc có 1 quy trình làm online marketing & vận hành tự động vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn giảm chi phí, tăng hiệu quả, công việc liền mạch và có tổ chức.

Bài viết này Nhung sẽ chỉ toàn bộ kinh nghiệm tạo 1 chuỗi quy trình marketing, làm việc theo team, training nhân viên, và kinh doanh online 1 cách tự động.

làm automatic online marketing tự động

Quy trình làm online marketing tự động

Xem video workshop Nhung hướng dẫn chi tiết nội dung của bài này kèm ví dụ. Nhưng bạn nên xem cả bài viết và video vì Nhung có đính kèm nhiều link tool để dùng trong marketing.

Tạo phễu marketing

Tùy theo mô hình và sản phẩm mà bạn làm phễu marketing phù hợp. Ví dụ những sản phẩm giá rẻ, khách hàng không phải suy nghĩ nhiều để mua thì không cần làm phễu, chỉ tập trung vào hình ảnh đẹp, video, nội dung bắt mắt.

Còn đa số các sản phẩm, dịch vụ thì bạn phải tạo phễu để hút khách hàng vào sau đó chuyển đổi khách hàng lạ thành khách mua hàng. Đây là phần rất quan trọng khi bạn đang kinh doanh online hoặc làm online marketing cho công ty.

Khách hàng bây giờ bị bủa vây bởi quảng cáo do đó nếu bạn chỉ quảng cáo trực tiếp khách hàng lạ bằng facebook ads hay google ads để có đơn hàng liền thì chi phí cao mà tỷ lệ ra đơn hàng chưa chắc tốt.

Như vậy, tạo phễu marketing để biến khách hàng lạ thành quen rồi tiếp tục trung thành mua hàng là cách marketing bền vững và ít tốn kém nhất. Những bạn nào làm kinh doanh online buộc phải biết.

Các loại phễu marketing cần có:

  • Blog: buộc phải có.
  • Ebook.
  • Video.
  • Workshop/webinar.
  • Sample (dùng thử dịch vụ/sản phẩm).
  • Tài liệu, template.

Xem thêm hướng dẫn tìm insight khách hàng để marketing đúng tâm lý.

Tạo quy trình marketing phễu

Quy trình 1: Blog –> Group seeding –> video/workshop –> gửi tài liệu –> email marketing hoặc quảng cáo facebook.

Infographic miêu tả quy trình 1 làm marketing online tự động. Reup xin vui lòng để nguồn có kèm link website này.

Bước 1: Tạo blog để hút khách hàng vào website:

  1. Check tất cả từ khóa khách hàng sẽ search để giải quyết thắc mắc, vấn đề của họ.
  2. Viết tất cả các bài blog để marketing 1 lần hoặc viết bài nào marketing bài đó.
  3. Đính kèm link tải ebook để khách tải ebook sẽ vào danh sách gửi flow email tự động.
  4. Cài đặt sẵn exit optin popup. Đây là dạng banner/thông báo xuất hiện khi khách có ý định rời khỏi website, bạn dùng các banner hiện tự động để khuyến khích hành động mua hàng hay subscribes email hoặc 1 hành động nào đó (call to action).
  5. Có mục khách subscribes kênh email marketing hoặc hiện pop up kêu gọi subscribes email.

Bước 2: Rút ngắn nội dung chính bài blog để share trên group facebook:

  1. Rút ngắn các nội dung hay nhất để chia sẻ lên facebook cá nhân, fanpage và seeding trên các group facebook. Xem thêm hướng dẫn viết và trang trí bài trên facebook & các mạng xã hội.
  2. Marketing thêm về workshop của trên bài post để có người vào xem workshop/video của bạn.
  3. Chia sẻ link bài blog (nếu group cho phép) để lấy traffic về website.

Bước 3: Làm video/workshop dựa trên bài blog

  1. Chỉnh sửa kịch bản nói trong video cho phù hợp từ nội dung bài blog. Khi quay video/nói workshop bạn có thể dùng blog để làm guideline nói cho bản thân và người đọc theo dõi. Hoặc có thể làm slide thuyết trình.
  2. Marketing workshop nhiều người biết từ bài post group seeding, tạo event mời khách hàng mục tiêu, mời qua email.
  3. Làm workshop qua zoom, livestream trực tiếp hoặc tạo video có sẵn up lên và chọn chế độ Watch party để nhiều người chú ý. Dùng phần mềm OBS để hỗ trợ livestream hoặc gostudio (click vào link để được giảm 20% cho lần đầu sử dụng). Gostudio cho phép bạn livestream trên youtube, nhiều group facebook, facebook cá nhân và nhiều fanpage cùng 1 lúc.
  4. Khi làm workshop tương tác nhớ kèm giới thiệu sản phẩm/dịch vụ, minigame để khách chia sẻ video và nhận quà.
  5. Sau khi làm xong workshop, lưu lại video và up lên kênh youtube, lấy link embed bỏ vào bài blog để người xem blog cũng thấy được video của bạn.
  6. Caption của video trên youtube: đầy đủ nội dung lấy nội dung từ bài post group seeding để bỏ vào cho nhanh. Thêm link của sản phẩm dịch vụ và các ebook, phễu khác.

Bước 4: Email marketing.

  1. Từ workshop nhớ giới thiệu ebook để người xem xin tài liệu ebook.
  2. Chia sẻ link ebook cho người xem, để tải ebook thì có form khách phải điền email và tên –> bắt đầu quy trình email tự động tới khách để thuyết phục khách mua hàng.

Để tạo quy trình email tự động bạn sử dụng Get Response, nhấn vào link để được dùng 30 ngày miễn phí. Nhung cũng đang xài em này, rất tốt và dễ xài hơn mailchimp có cả tiếng Việt để dễ hiểu hơn.

Bước 5: Quảng cáo facebook

Sau khi làm 4 bước marketing 0 đồng trên vài tháng, bạn sẽ có được nhiều dữ liệu khách hàng để phân tích:

  • Độ tuổi, giới tính.
  • Sở thích, trình độ.
  • Danh sách email để tìm ra list lookalike audience.

Tiếp theo bạn sẽ làm quảng cáo facebook nhắm tới đối tượng lookalike audiences. Khi chạy quảng cáo thì bạn có thể làm như sau:

  • Quảng cáo trực tiếp sản phẩm/dịch vụ.
  • Quảng cáo từ ebook/sample/workshop/tài liệu miễn phí, những phễu khách muốn được nhận nhất.
  • Convert khách nhận phễu thành khách mua hàng.

Quy trình 2: Group seeding share phễu (ebook, tài liệu, workshop) –> gửi email marketing /quảng cáo facebook

Bước 1: viết post chia sẻ trên group facebook kèm theo ebook, tài liệu, workshop

Bài post phải hấp dẫn, gây viral nhiều thì mới có người xin tài liệu của bạn. Các dạng bài tips (bí quyết), kể về câu chuyện, thành tựu, danh sách là các bài tốt nhất.

Bước 2: mỗi link down tài liệu đều dẫn về form trên website để chạy email campain

Bạn tạo trang tải tài liệu để người xem điền email, tên rồi làm chuỗi email chuyển đổi sang khách mua hàng.

Bước 3: Lấy email để nghiên cứu đối tượng chạy facebook ads.

Tham khảo lại bước 5 ở quy trình 1.

Nếu bạn muốn biết cách làm phễu, marketing phễu như thế nào thì nên học khóa thực chiến dạy làm marketing, kiếm tiền & kinh doanh online của Nhung.

Quy trình vận hành kinh doanh online tự động

Khi bạn là 1 blogger làm việc với 1 team hoặc bạn là 1 doanh nghiệp nhỏ dưới 10 nhân viên thì việc tối ưu hóa quy trình vận hành kinh doanh online vô cùng quan trọng.

Làm việc giữa các nhân viên (team work)

Đây là công đoạn nhiều người bị gặp trục trặc, không làm việc từ xa, training lâu, hay hiệu quả làm việc giữa các nhân viên không hiệu quả, hiểu lầm ý và đổ lỗi. Để tránh tình trạng này là 1 CEO hay manager bạn nên:

  • Sử dụng phần mềm dạng chia flow công việc như Myxteam, Asana, Trello. Trong đó Nhung thấy Myxteam xài xịn nhất mà lại của Việt Nam.
  • Bạn tạo nguyên 1 quy trình công việc theo quy trình ví dụ: cột 1: viết bài blog, cột 2: chèn hình, cột 3: recheck, cột 4: publish. Bạn nào làm công việc nào xong kéo việc đó qua cột khác cho người khác làm.
  • Manager chỉ cần chia việc cho mỗi người, sau đó update lên hệ thống & tạo deadline để nhắc nhở tự động từng người xong công việc. Báo cáo cũng nhanh hơn không cần phải viết ra.
  • Nếu không dùng phần mềm thì bạn sử dụng file excel google drive tạo công việc cần làm, deadline, nhân viên nào làm xong phần gì sẽ update status trong file để bạn kiểm tra.

Giải thích công việc giữa team:

  • Nếu những công việc liên quan thao tác nhiều trên máy tính, Nhung luôn giải thích và quay clip lại.
  • Nhờ quay clip mà không phải hướng dẫn nhiều lần mất thời gian.
  • Những bạn mới vào đã có sẵn nguồn video training rồi không cần phải đi training lại.

Training nhân viên mới

Tạo sẵn bộ tài liệu training bỏ vào Myxteam hoặc google drive chia sẻ cho nhân viên mới:

  • Công thức viết bài, SEO sẵn cho content writer, viết cả tone giọng, các yêu cầu nhận dạng thương hiệu đồng nhất cũng ghi sẵn vào đó. Làm clip giải thích thêm.
  • Giải thích quy trình công việc, phong cách làm việc, văn hóa công ty. Vừa tạo file sổ tay công ty vừa làm 1 clip giải thích.
  • Tạo FAQ khách hàng: các câu hỏi và trả lời khách hàng thường thắc mắc, nếu cái nào liên quan tới thao tác như đăng nhập, quên mật khẩu, các tình huống lag web thì quay clip hướng dẫn bỏ trên FAQ website.
  • Tạo FAQ sản phẩm: nếu mỗi sản phẩm mỗi khác thì mỗi trang sản phẩm ở dưới phải có FAQ. Có FAQ nhân viên CS chỉ cần copy paste gửi cho khách không cần phải type lại.
  • Yêu cầu nhân viên CS ghi lại các câu hỏi mà nhiều khách hỏi tương tự để soạn bộ FAQ thật phong phú.
  • Tất cả công việc đều có file giải thích bằng text để nhân viên có thể copy paste làm hoặc bằng video nếu liên quan tới thao tác hoặc công việc phức tạp.

Team thuê ngoài outsource

Với các công việc như viết content, chạy ads… bạn hoàn toàn có thể thuê ngoài để nhẹ gánh bớt đội ngũ nhân sự và quản lý.

  • Lên các group tìm content writer để thuê. Trước khi thuê xác định rõ yêu cầu, chuẩn bị tài liệu training.
  • Chạy ads: thuê công ty chuyên về performance marketing. Nếu công ty bạn lớn Nhung khuyên nên chọn agency Optimus còn kinh phí thấp thì chọn các công ty khác, thường họ sẽ tính phí 20% budget chạy ads.
  • Sửa các lỗi website: Nhung thường đặt qua Fiverr và chưa bao giờ thất vọng, đây là trang có nhiều freelancer mảng công nghệ, content… tốt nhất thế giới, giá cũng rất tốt. Đặt qua link sau nha, dùng Fiverr thì bạn phải biết tiếng Anh để bàn công việc với freelancer làm cho bạn.
  • Kế toán: bạn cũng có thể thuê ngoài để báo cáo thuế nếu mô hình công ty bạn nhỏ không xuất hiện nhiều công việc liên quan tới kế toán.

Còn các vấn đề khác trong kinh doanh online đa phần nằm ở marketing. Các bạn xem ở trên để tối ưu quy trình marketing tự động.

Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z