Hướng dẫn kinh doanh nội thất online, decor và kiến trúc, xây dựng

Bạn đang làm kinh doanh nội thất online, hay bên xây dựng và kiến trúc mà chưa biết tận dụng marketing thế nào để có đông khách hàng hơn? Bài viết này Nhung sẽ chỉ cho các bạn cách kiếm tiền từ rất nhiều nguồn, làm marketing, xây dựng nội dung, sử dụng kinh nghiệm trong các lĩnh vực này.

Kinh doanh nội thất online

Bài viết này dành cho: kiến trúc sư, các bạn đang làm trong ngành xây dựng, thiết kế nội thất, decor, và blogger, KOL chọn ngách trên.

Ngách nội thất, decor, kiến trúc và xây dựng vô cùng tiềm năng và chưa có cạnh tranh nhiều trên online. Nếu bạn biết cách khai thác nội dung cùng dùng các kỹ thuật marketing thì phát triển siêu tốt.

Xác định phân khúc khách hàng & thị trường ngách

Trong ngành nội thất, thiết kế kiến trúc có rất nhiều phân khúc, bạn nên chọn đúng 1 phân khúc để tập trung làm và có được kết quả, thương hiệu tốt nhất.

Phân khúc khách hàng & ngách thị trường bạn có thể chọn như sau:

  • Ngân sách: cao cấp, tầm trung và giá rẻ.
  • Loại/tính chất sản phẩm: nội thất thông minh, nội thất Hàn Quốc tinh gọn, chuyên nội thất tre, nội thất gỗ, nội thất second hand, nội thất gỗ thông…
  • Phong cách: Châu Âu, Hàn Quốc, Indochina, tối giản…
  • Địa phương: bạn chỉ tập trung thị trường ở tỉnh, một khu vực (ví dụ miền Trung, một vài tỉnh, phía Bắc…)

Làm vua của một thị trường ngách dễ phát triển hơn cái gì cũng làm.

Bạn cần liệt kê và làm bản phân tích thị trường, khách hàng, định hướng thương hiệu kỹ, đây là bước quan trọng nhất trước khi tiến hành vào làm kinh doanh online hay kiếm tiền online bất kỳ ngành nào.

Phần phân tích khách hàng: bạn cần biết rõ tệp khách hàng của mình là ai, sở thích, phong cách, hành vi, thu nhập, họ ở đâu, chi tiêu thế nào, những kênh nào tiếp cận được họ.

Bạn biết chính xác họ thường ở kênh nào, thì rất dễ marketing đúng tới sự quan tâm của khách hàng.

Kinh doanh nội thất online

8 Cách kiếm tiền online về ngành nội thất, decor, kiến trúc

1. Kinh doanh online

Kinh doanh tất cả các sản phẩm, dịch vụ có liên quan tới:

  • Nội thất: bàn ghế, giường tủ, bếp…
  • Đồ decor cho nhà đẹp: bộ ra trải giường, kệ, tranh,…
  • Đồ điện tử, nội thất thông minh gia đình…
  • Dịch vụ thiết kế nhà.
  • Dịch vụ decor
  • Xây dựng nhà cửa, công trình…

Nhung viết tất cả các dịch vụ, sản phẩm cho tất cả mảng kinh doanh nội thất, decor và thiết kế kiến trúc luôn, bạn làm mảng cái nào thì chọn cái đó.

Các bạn làm blogger hay có kênh video về decor cũng có thể kết hợp kinh doanh online các sản phẩm trên. Tuy nhiên nếu bạn không muốn điều hành, tồn kho, bỏ vốn nhiều thì có thể áp dụng các hình thức khác sẽ đề cập dưới đây.

2. Sản phẩm số

Bạn có thể tạo các khoá học online, ebook, quay dựng clip liên quan tới kiến trúc, decor, nhà cửa…

Sau một thời gian dài làm nghề, có nhiều kinh nghiệm trong ngành và đã làm cho nhiều dự án, khách hàng, bạn có thể tạo ra những sản phẩm trên để dạy cho những ai muốn làm nghề.

Bạn cũng có thể tham khảo các khoá học về decor, nội thất và thiết kế… dưới đây để tham khảo cách người ta làm.

  1. Interior Style Online short course
  2. Khoá 2.

Ở Việt Nam rất hiếm các khoá online chuyên sâu và tính thực tế cao nên nếu bạn làm sẽ có thu nhập rất cao.

Xem hướng dẫn chi tiết cách tạo và kinh doanh khoá học online, sản phẩm số.

3. Affiliate marketing

Dành cho các blogger, KOL làm nội dung về decor, nếu bạn không muốn tự kinh doanh sản phẩm thì có thể làm affiliate marketing. Bạn chưa biết affiliate marketing là gì? Xem thêm chi tiết và cách làm.

Các chương trình affiliate bạn có thể làm:

Các sản phẩm decor, nội thất, đồ dùng gia đình thông minh ở kênh TMĐT như Lazada, Shopee.
Bạn đăng ký làm affiliate trực tiếp tại website của mỗi kênh hoặc qua affiliate network Optimise thì điều kiện đơn giản hơn.

4. Dropshipping

Bạn nào chỉ muốn viết lách làm blogger, KOL, youtuber mảng decor, thiết kế nhưng vẫn muốn có kinh doanh sản phẩm thì ngoài làm affiliate có thể làm dropshipping.

Tức là bạn có website thì bạn đăng sản phẩm lên cửa hàng online của website. Khi có người mua sản phẩm (nội thất…) trên web và thanh toán thì bạn gửi thẳng đơn hàng cho người cung cấp/sản xuất hàng và họ ship trực tiếp cho khách hàng.

Khách sẽ không hề biết họ đang mua qua kênh thứ 3 mà chỉ biết tới website của bạn. Bạn có thể tự định giá sản phẩm hoặc bán đúng giá lẻ của nhà cung cấp và kiếm hoa hồng từ chênh lệch giá lẻ và giá sỉ.

Đây là hình thức kinh doanh rất được ưa chuộng ở quốc tế và đã nhen nhóm bắt đầu tại Việt Nam.

Bạn không cần vốn để bắt đầu mà chỉ cần website và biết marketing online đúng tới đối tượng khách hàng mục tiêu sẽ mua.

Kết hợp dropshipping để làm các sản phẩm mà bạn không kinh doanh chính với sản phẩm có sẵn của bạn.

Với kinh doanh thì khi có một khách hàng bạn phải cố gắng upsell, cross- sale để có được doanh thu cao nhất trên mỗi đầu khách. Và những điều này hoàn toàn có thể làm tự động bằng website.

5. Referral Marketing

Trong Tiếng Việt nó là giới thiệu, ví dụ bạn làm xây dựng, thiết kế kiến trúc thì khách sẽ có nhu cầu làm nội thất sau khi nhà xây xong.

Chắc chắn bạn làm trong ngành sẽ có mối quan hệ, bạn có thể giới thiệu cho khách tới một đơn vị làm nội thất uy tín, và ngược lại bạn làm nội thất thì giới thiệu các bên khác.

Xưa nay có thể bạn đang làm một cách truyền thống là qua mối quan hệ và nói miệng. Tuy nhiên, với công nghệ bạn sẽ làm được tự động. Trong các nội dung tiếp theo Nhung sẽ chỉ cho bạn.

6. Tư vấn

Đây là cách kiếm tiền hoàn toàn dựa vào chất xám của mình. Bạn có thể tạo dịch vụ tư vấn 1:1 tính theo giờ hoặc một gói dịch vụ. Các dịch vụ bạn có thể làm:

  • Gói thiết kế nội thất (phục vụ mục đích kinh doanh, thương mại như homestay, khách sạn… đi kèm tư vấn về kinh doanh).
  • Tư vấn hướng nghiệp nghề thiết kế, xây dựng…

7. Donation

Khi bài viết của bạn hay, clip của bạn hấp dẫn thì bạn có thể gắn plugin donation vào blog như Buymeacoffee hoặc link tới momo để người xem donate cho nội dung của bạn.

Hình thức kiếm tiền này sẽ thấy nhiều trên Tiktok live, blog… đây là hình thức kiếm tiền phụ để đa dạng cho các kênh kiếm tiền, thu nhập tuỳ theo độ nổi tiếng của bạn.

8. Quảng cáo

Website chia sẻ nội dung hướng dẫn decor, nội thất, xây dựng nhà cửa và kiến trúc không có nhiều, mà đề tài này được rất nhiều người quan tâm.

Dù bạn đang kinh doanh online nội thất, xây dựng, kiến trúc hoặc là blogger, vlogger cũng nên tạo cho mình kênh chia sẻ về các nội dung này.

Khi kênh bạn thu hút nhiều lượt xem ngoài việc bạn kiếm được tiền từ các dịch vụ, sản phẩm của mình còn kiếm được từ quảng cáo (quảng cáo google, công ty đặt viết bài PR, gắn banner…)

Xây dựng nội dung kinh doanh nội thất online, decor, xây dựng, kiến trúc

Để kinh doanh online thành công, có nhiều khách hàng, bạn cần phải có các kênh thu hút họ vào. Các kênh marketing online bao gồm: website (blog), instagram, facebook, youtube, tiktok, pinterest.

Pinterest khá lạ lẫm tại Việt Nam tuy nhiên đây là mạng xã hội nhiều người quan tâm nhất liên quan tới kiến trúc, nội thất, decor và làm vô cùng hiệu quả.

Nhung sẽ đi từng bước hướng dẫn bạn sáng tạo nội dung thu hút người xem và khiến họ muốn trả tiền cho dịch vụ sản phẩm, nội dung của bạn.

Sáng tạo nội dung thu hút khách hàng và ra chuyển đổi

Để tham khảo nội dung hay, chất hãy coi các clip trên tiktok, youtube và blog của nước ngoài, và Việt Nam để có nhiều ý tưởng tạo nội dung hay.

Với nội thất, decor:

  • Clip room maker, decor lại phòng trước và sau khi decor.
  • Tips decor các loại loại phòng, nhà, theo mỗi phong cách.
  • Blog chia sẻ các đồ decor bếp, phòng tắm, phòng bếp, ngủ… theo từng phong cách rồi lấy ý tưởng đó làm clip luôn.
  • Blog, clip truyền cảm hứng: top các thiết kế đẹp, top căn airbnb, homestay, căn hộ thiết kế đẹp.

Với xây dựng:

  • Clip hướng dẫn xây dựng, tips mẹo trong nghề.
  • Clip chia sẻ hành trình xây nhà.
  • Các mẫu nhà đẹp.
  • Vật liệu xây dựng, cách tính giá nhà,…

Về thiết kế:

  • Tương tự content về nội thất nhưng thiên về các mẫu nhà.

Nội dung hay thì có rất nhiều, bạn cần tìm hiểu sở thích của người xem, họ tìm kiếm từ khoá gì, những người khác trong lĩnh vực bạn họ làm như thế nào.

Tham khảo một số website/blog, youtube, tiktok về các lĩnh vực trên:

Blog của một bạn làm decor rất nổi tiếng ở Việt Nam

Kênh marketing cần làm lĩnh vực nội thất, decor, kiến trúc và xây dựng

Website/blog

Dành cho bạn nào chưa phân biệt website và blog. Website là chứa blog, blog gọi là các bài viết, để người xem tìm ra bạn khi tìm trên google phụ thuộc rất nhiều vào các bài blog này.

Blog là cách bạn chia sẻ những nội dung hay, hữu ích, đúng từ khoá người xem tìm và từ đó bạn tối ưu SEO nội dung để lên top Google.

Khi người xem vào đọc blog của họ thì bạn sẽ gắn các nội dung phù hợp để họ click vào mua dịch vụ sản phẩm của bạn hoặc link affiliate…

Với website, bạn có thể đăng toàn bộ sản phẩm lên làm như một cửa hàng trực tuyến, khách hàng có thể mua sản phẩm và tự động thanh toán như trên Shopee.

Nếu website của bạn rõ ràng về giá, mua trực tiếp được cùng thông tin thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhân viên và tỷ lệ chốt hàng cũng cao.

Ngoài ra bạn có thể gắn link referral marketing giới thiệu các dịch vụ khác đi kèm như ở trên Nhung giải thích.

Với 1 cái website bạn có thể kiếm được thu nhập từ rất nhiều cách (như 8 cách Nhung đã gợi ý) và giúp cho hệ thống kinh doanh online của bạn hoạt động tự động từ marketing 0 đồng tới bán hàng.

Nói thêm về mảng xây dựng, khi Nhung ở Hà Lan thấy rất nhiều trang web họ tạo những mẫu nhà đẹp sẵn, với nguyên combo giá gồm nhà thô, hoàn thiện và cả nội thất.
Khách có thể xem video, mẫu 3D để tuỳ ý chọn các mẫu nhà khác nhau và liên hệ làm nhà.
Chắc chắn khách Việt Nam cũng có nhu cầu tương tự. Nếu bạn làm được điều này thì chắc chắn là duy nhất ở Việt Nam, từ đó thu hút lượng người vào xem khổng lồ.

Học làm website miễn phí tại đây, bạn click mũi tên dưới trang tới trang số 4 và 5 thấy bài sample lesson là được xem miễn phí. Chú ý sử dụng trình duyệt Cốc Cốc sẽ không xem được video.

Các mẫu giao diện website có sẵn có thể mua và tích hợp đơn giản.

Facebook

Trong facebook chúng ta có 3 kênh:

  • Facebook cá nhân: để xây dựng mối quan hệ, thương hiệu cá nhân.
  • Fanpage: để chạy quảng cáo, bán hàng và tạo shop trên fanpage, xây dựng thương hiệu sản phẩm.
  • Group facebook: xây dựng cộng đồng từ đó chuyển đổi bán hàng. Ví dụ: Group nghiện nhà, nghiện decor…

Tuỳ theo mục đích của bạn, nếu là blogger, KOL, kiến trúc sư, người làm decor tự do (freelancer) thì làm tập trung facebook cá nhân và chia sẻ lên group facebook đã có nhiều tương tác.

Còn nếu bạn mục đích kinh doanh thì tập trung fan page và phát triển group facebook riêng.

Nội dung facebook bạn làm cả bài post (bài đăng), facebook story, hình ảnh đẹp, video. Có thể cùng nội dung lấy từ các kênh mạng xã hội của bạn để đăng chéo. Ví dụ lấy video tiktok, youtube đăng facebook, hình facebook đăng instagram hoặc ngược lại.

Instagram

Đây là mạng xã hội siêu mạnh về hình ảnh và video rất quan trọng với ai làm bên nội thất, xây dựng, thiết kế, decor.

Bạn có thể tạo các hình ảnh đẹp chia sẻ về nhà đẹp, mẫu decor, tips decor… có rất nhiều content để làm. Hãy tham khảo các kênh instagram nổi tiếng của người trong ngành ở nước ngoài và Việt Nam để có thêm nhiều ý tưởng.

Instagram là kênh kéo người xem về website hay các kênh khác rất hiệu quả.

Bạn cũng có thể tải hẳn bộ template làm hình đẹp từ canva chỉ cần đổi chữ và hình minh hoạ để đăng instagram cho cả tháng.

Youtube

Là kênh tạo ra đơn và thu hút người xem, xây dựng thương hiệu vô cùng hiệu quả. Bởi youtube thuộc google, khi bạn tìm từ khoá, cũng có kết quả video youtube hiện ra luôn.

Do đó, youtube luôn phải làm, rất dễ tạo sự tin tưởng và trung thành của người xem từ đó họ mua dịch vụ, sản phẩm của bạn.

Khi làm video youtube, bạn rất nên chú ý về chất lượng video phải thật đẹp. Độ dài video từ 5-10 phút trở lên, nhớ viết mô tả đầy đủ có chứa từ khoá mà người dùng hay search có liên quan tới nội dung video bạn. Nhớ phải làm cả hình thumbnail, hình hiển thị ngoài video có chứa tiêu đề hot để hút người xem click vào.

Bạn có thể tham khảo kênh youtube của Nhung để coi cách Nhung làm thumbnail và SEO, xây dựng kênh thế nào. Kênh đề tài giáo dục thì hơi khó lên views và sub còn kênh decor, thiết kế thì rất dễ.

Tiktok

Bạn hãy tham khảo các clip decor, dùng đồ nội thất gia đình thông minh của Trung Quốc và các nước để học hỏi cách làm tương tự.

Với tiktok thiên về tính giải trí, chia sẻ tips nhỏ thú vị, giọng nói trong video (nếu bạn chọn làm có nói) thì nên quay giọng riêng rồi chèn vào clip.
Mảng decor, nội thất, nhà cửa chưa có cạnh tranh nhiều ở Việt Nam nên bạn mà làm clip tốt chắc chắn dễ lên xu hướng và có lượng xem khổng lồ từ đó bạn chuyển đổi người xem sang khách mua hàng từ link website bỏ trên phần mô tả kênh.

Tuyệt đối nội dung chia sẻ trong clip tiktok không mua bán gì, clip hay thì người ta tự vào xem và click link bạn bỏ trên bio thôi.

Clip tiktok phải quay định dạng dọc của điện thoại, youtube thì định dạng ngang, instagram thì dọc.

Pinterest

Bạn đăng hình nhà đẹp, clip decor cắt ngắn định dạng dọc của điện thoại, với Pinterest cũng tối ưu được từ khoá và nội dung để người dùng search trên google hay trên pinterest có thể thấy hình của bạn. Pinterest hỗ trợ cho website rất tốt, có được lượng vào xem website rất nhiều và tốt cho cả SEO nữa.

Nếu bạn muốn học từ A-Z cách kinh doanh online và marketing online bất kỳ ngành nào trong đó có decor thì có thể tham khảo khoá học kiemtienonlinehub. Nhung dạy cầm tay chỉ việc theo video sẵn, bạn chỉ cần vừa coi clip vừa làm theo.

Quy trình từng bước triển khai kinh doanh

  • Bước 1: Lên bản phân tích thị trường, phân tích ngách, phân khúc khách hàng sẽ làm, thị trường có tiềm năng không?
  • Bước 2: Lên kế hoạch triển khai kênh doanh thu, sản phẩm kinh doanh, chi phí, kênh marketing, nội dung sẽ làm.
  • Bước 3: Làm website thật đẹp, chuyên nghiệp, hệ thống mùa hàng tự động, đăng sản phẩm lên bán… (nếu bạn chỉ làm blogger chia sẻ kiến thức thì làm blog thôi không cần tạo cửa hàng online.
  • Bước 4: Lập bảng từ khoá khách hàng tìm nhiều trên google liên quan ngách bạn chọn –> viết bài blog về tất cả nội dung đó và tối ưu SEO.
  • Bước 5: Xây dựng chuẩn hoá nội dung hiển thị các kênh mạng xã hội từ thông tin giới thiệu, câu chuyện thương hiệu, hình profile, baner, nội dung mô tả kênh…
  • Bước 6: Từ content blog –> rút ngắn và trang trí bỏ lên facebook/fanpage/group facebook kèm hình minh hoạ –> cùng ý tưởng làm cho instagram (chỉnh định dạng hình chuẩn size của insta) –> Làm clip youtube –> làm clip up lên tiktok –> đăng hình/video ngắn lên pinterest).
    Mức độ đăng bài: facebook (hằng ngày), pinterest (2-3 bài/tuần), instagram (hằng ngày hoặc 3-4 post/tuần), youtube (1-2 video/tuần), tiktok (3-5 video/tuần).
  • Bước 7: Đo hiệu quả của nội dung và kết quả bán hàng, thu nhập của bạn để cải thiện các kênh marketing.

Các kênh bán hàng online hiệu quả khác

  • Affiliate: làm với vai trò là người bán, bạn có thể cài chương trình affiliate lên website bạn. Cho phép các blogger, KOL có thể chia sẻ link sản phẩm và nhận hoa hồng mỗi đơn từ người làm affiliate. Bạn sẽ có doanh thu thêm từ kênh này. Shopee, Lazada và Tiki cũng có chương trình affiliate như vậy.
  • Dropshipping: Triển khai chương trình này giống như CTV vậy, khác là bạn có thể làm tự động, CTV chốt đơn thành công thì gửi thông tin cho bạn ship trực tiếp tới khách hàng và CTV hưởng hoa hồng.
  • TMĐT: các kênh TMĐT gồm Shopee, Lazada và Tiki cũng là nơi khách hàng hay tìm mua đồ nội thất nhẹ, còn các đồ nặng, đóng áp tường thì không.
  • Chạy quảng cáo: bạn có thể chạy re-marketing tức là quảng cáo lại với khách hàng nào vào website bạn, coi nhiều vào các sản phẩm mà chưa mua. Hiện quảng cáo tiktok cũng rất có hiệu quả mà chi phí thấp, tuy nhiên tuỳ mặt hàng mà bạn có quyết định quảng cáo trên tiktok hay không. Kênh này không hợp với sản phẩm giá trị cao, cần suy nghĩ nhiều.

Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z