Những kiến thức cần có để kinh doanh online thành công

Bạn muốn kinh doanh online thành công, không cần bỏ vốn nhiều mà thu nhập lên tới trên 100 triệu/tháng thì nên đọc bài này.

Viết content ra đơn

Đây là toàn bộ nội dung sắp cập nhật tại khoá học của Nhung, Nhung đã dạy chi tiết cách làm từng công cụ marketing trong mỗi bài đã có trong khoá học.

Nhưng chương này sẽ hệ thống lại toàn bộ để bạn tạo được quy trình kinh doanh tự động, cũng như bạn chọn được thị trường kinh doanh chắc chắn sẽ sinh ra lợi nhuận.

Tư duy cần có để kinh doanh online thành công

Làm kinh doanh online cần rất nhiều nỗ lực để marketing liên tục phủ sóng thị trường của bạn và thương hiệu cá nhân vô cùng quan trọng. Những tư duy nếu bạn đào sâu vào để áp dụng cho dự án của mình thì vô cùng tốt:

Dạy cho người khác kiếm được tiền thì bạn sẽ kiếm được nhiều hơn

Ví dụ bạn mở spa đã lành nghề, nhiều kinh nghiệm mà bạn có các chương trình đào tạo về spa thì bạn vừa kiếm được nhiều tiền, kết hợp bán thêm nhiều đồ máy móc cần trong spa, thậm chí có thể franchise thương hiệu spa của bạn.

Bất kỳ ai làm ngành gì lâu năm cũng rất am hiểu về công việc của mình. Bạn luôn có thể dạy lại người khác và kiếm thu nhập từ đó hay kiếm tiền từ dịch vụ tư vấn.

Làm vua của 1 thị trường ngách

Khi ra biển lớn dễ bị cá mập nuốt, còn khi ở trong 1 cái ao chỉ toàn cá nhỏ hơn bạn, thì bạn dễ lên trùm rồi.

Ví dụ: bạn mới 1-2 năm kinh nghiệm làm SEO, bạn đừng marketing vào các group của dân trùm SEO như Nghiện SEO, hãy chỉ cho những cộng đồng kinh doanh không biết gì về SEO để đem lại khách hàng. Thì lượng kiến thức của bạn là đủ người ta ồ à rồi.

Tương tự, khi marketing bạn hãy chia sẻ những kiến thức hữu ích cho những cộng đồng group facebook liên quan tới ngách khách hàng mà không quá hiểu về lĩnh vực của bạn thì bạn siêu dễ để có khách hàng.

Hợp tác win-win

Nhung áp dụng cái này vào kinh doanh rất tốt, và nghĩ ra được n ý tưởng hay, và marketing kết hợp được với các đối tác để giảm chi phí tối đa mà lợi nhuận cao hơn.

Ví dụ: marketing cross sale bán chéo sản phẩm giữa các đối tác chiến lược, kết hợp các chương trình marketing với đối tác. Họ quảng cáo cho mình, mình quảng cáo cho họ để khai thác được tập khách hàng của nhau. Lưu ý chọn đối tác có sản phẩm liên quan và bổ sung chứ không phải đối tác là đối thủ trực tiếp.

Bạn để ý các công ty công nghệ như grab, ví điện tử, ngân hàng đều kết hợp cross sale như vậy.

Phải làm kinh doanh bền vững

Bạn muốn kinh doanh khoẻ, càng lúc càng nhiều tiền thì hãy bớt tư duy ăn xổi ở thì. Đặc biệt trong kinh doanh online, danh tiếng vô cùng quan trọng, bạn làm sai, khách hàng “phốt” lên facebook hay bị tìm ra trên google là sẽ mất nhiều khách hàng thậm chí là phá sản.

Tuyệt đối không làm các điều sau:

  • Ăn cắp nội dung, bạn có thuê người viết hay làm SEO cũng phải thông báo kỹ.
  • Dùng các tool marketing spam, gọi điện spam khách hàng… chỉ tạo phản ứng ngược, khách hàng ghét thương hiệu bạn, họ bị quảng cáo dội quá đà thì tốn tiền mua tool marketing spam chứ không đem lại doanh thu.
  • Chưa kể dùng tool tầm bậy có thể bị block fanpage, bị khách hàng report website, facebook…

Thay vì làm những thứ không tốt ảnh hưởng thương hiệu thì làm đúng từ đầu sẽ giúp bạn có nền tảng vững chắc, càng làm càng nhiều khách.

Làm gì cũng phải có kế hoạch

Lên kế hoạch toàn bộ tất cả công việc bạn cần làm, chia nhỏ ra từng ngày và tháng. Kiểm soát thu nhập tăng theo kế hoạch.

Tìm thị trường tiềm năng lợi nhuận cao để kinh doanh

Dù làm blogger kiếm tiền online hay kinh doanh online bất kỳ loại sản phẩm gì bạn cũng phải làm bước tìm thị trường tiềm năng này.

Nhiều người cứ cảm tính, hay có gì bán nấy nhảy vào thị trường, đa phần là các bạn kinh doanh nhỏ lẻ chưa qua đào tạo về kinh tế. Dù kinh doanh lớn hay nhỏ làm kiểu đó bạn cũng sẽ mất tiền, hoặc kinh doanh 1 thời gian thì ngưng vì cạnh tranh quá lớn.

Cách tìm thị trường tiềm năng Nhung đã viết chi tiết và phân tích kỹ trong bài sau. Bạn nhất định phải đọc.

Lựa chọn phân khúc khách hàng

Phân khúc khách hàng có các kiểu sau:

  1. Về mức chi tiêu: phân khúc giá rẻ, tầm trung và cao cấp. Đa phần các công ty lớn và công ty quốc tế công nghệ thường đánh vào mass market (thị trường giá rẻ và tầm trung) vì mục tiêu là phủ càng nhiều càng tốt thị trường. Phân khúc giá rẻ và tầm trung thường là đông nhất.
  2. Về giới tính: nam, nữ, unisex, giới tính thứ 3. Ví dụ: Thay vì kinh doanh quần áo nữ cạnh tranh quá, bạn làm đồ nam, hay unisex đỡ cạnh tranh hơn mà dễ marketing hơn.
  3. Về đặc tính sản phẩm: ví dụ bạn kinh doanh mỹ phẩm thì bạn tập trung chỉ là chăm sóc da mụn. Bạn làm trùm về chữa mụn thì nhiều khách lắm đó.
  4. Về độ tuổi: trẻ em, giới trẻ, người trung niên, người cao tuổi. Đa phần phân khúc trung niên và người cao tuổi rất ít ai làm.
  5. Ngành nghề: dân văn phòng, bà mẹ bỉm sữa, freelancer,…
  6. Vị trí địa lý: chỉ làm tại địa phương bạn, các thành phố lớn, hay chỉ làm theo từng quận… Ví dụ local-bali Nhung chỉ tập trung kinh doanh tour ở Bali, chỉ cần làm chuyên tour Bali nổi tiếng thì rất dễ lấy lòng tin khách hàng.

Bạn phân tích tất cả các ngách khách hàng thật kỹ chọn đúng ngách, vẽ ra chân dung khách hàng sau đó chọn đúng kênh nơi khách hàng của bạn ở đó là marketing 0 đồng rất dễ dàng.

Chọn kênh marketing phù hợp nhất

Có n kênh marketing như: facebook (cá nhân, group facebook), tiktok, youtube, instagram, website.

Tuỳ theo ngành kinh doanh của bạn mà chọn kênh nào chính và kênh nào để kéo khách (gọi là kênh vệ tinh).

Ví dụ: ngành thời trang, dạy nhảy, fitness, chăm sóc da, ăn uống… liên quan tới giải trí và cái đẹp thì tập trung kênh facebook, instagram (làm hình đẹp, marketing nội dung hữu ích bằng hình), tiktok làm các video ngắn hướng dẫn makeup, phối đồ, chăm sóc da, tập thể thao…

Sau đó dẫn về link website để khách hàng mua sản phẩm của bạn.

Lưu ý: thời buổi siêu cạnh tranh ngày nay, nếu không muốn bỏ tiền quảng cáo nhiều thì phải làm đa kênh bạn nhé. Tuy hơi vất vả thời gian đầu nhưng khi xây được kênh có lượng người xem cao thì cứ thế là phát triển theo cấp số nhân mà bạn không cần đụng tay vào và có thu nhập thụ động.

Lên kế hoạch marketing tổng thể chạy tự động

Nếu bạn có sản phẩm dễ dàng scale up tức là mất công tạo 1 lần rồi cứ thế bán được hàng trăm, hàng triệu khách hàng mà không tốn thêm chi phí và nhân lực thì bạn áp dụng auto marketing cực tốt.

Nếu bạn kinh doanh sản phẩm hữu hình, dịch vụ thì hoàn toàn có thể áp dụng auto marketing.

  • Có kênh website đăng bán toàn bộ sản phẩm và mua tự động được y chang Shopee.
  • Cài hệ thống bán chéo, bán thêm, combo để khách mua nhiều hơn.
  • Marketing lại từ email marketing, các phễu marketing… để khách vào website là thế nào cũng sẽ quyết định mua.
  • Đẩy traffic lượng khách hàng trên các kênh mạng xã hội về website để mua sản phẩm.

Bạn cần lên 1 kế hoạch, chiến lược marketing kỹ càng:

  1. Các group facebook sẽ làm group seeding.
  2. Nội dung blog sẽ triển khai.
  3. Content hình ảnh, video cho tất cả kênh mạng xã hội.
  4. Tạo các phễu marketing.
  5. Các KOL sẽ làm việc với.
  6. Các công ty sẽ làm marketing chéo cùng.
  7. Chiến lược giá: khuyến mãi sẽ chạy, giá dành cho các đối tượng khác nhau (sinh viên, người cao tuổi, doanh nghiệp, mua sỉ…).

Bạn hãy tạo sẵn 1 kế hoạch marketing chi tiết, kết nối nhiều kênh marketing lại với nhau để tạo thành quy trình chuẩn và dồn được sức mạnh của các kênh vào website để chuyển đổi hành vi mua hàng của khách.

Đào tạo nhân viên theo quy trình và làm việc hiệu quả nhất

1 mình bạn sẽ không bao giờ làm nổi 1 khối lượng công việc khổng lồ vừa lo sản phẩm vừa lo marketing. Bạn hoàn toàn có thể tạo 1 team nhân viên làm giúp bạn.

Nhưng bạn buộc phải hiểu hết chung về những công việc nhân viên bạn làm vì chính bạn phải ra được chiến lược marketing.

Cách Nhung đào tạo nhân viên hiệu quả nhất

Tạo sẵn quy trình marketing, nhân viên vào là chỉ áp vô làm thôi, chứ đừng bắt họ tự nghĩ, vì đa phần nhân viên có khả năng tự nghĩ được như vậy chi phí cao và có thể họ không hiểu rõ về ngành bạn.

Lên sẵn các bộ tài liệu và các yêu cầu làm việc bạn cần có ở nhân viên, Nhung thường đào tạo bằng cách quay video có sẵn chỉ từng thao tác để nhân viên không làm sai và không phải chỉ nhiều lần.

Thuê ngoài những việc không cần nhân viên làm cố định: ví dụ viết content blog, làm video, hình ảnh, chạy quảng cáo facebook, google… Miễn là bạn phải kiểm soát được chất lượng.

Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z