Việc làm freelancer- 20 công việc freelancer tốt nhất có thu nhập cao

Chia sẻ top 20 công việc làm freelancer được trả thu nhập cao nhất, bạn sẽ phù hợp với nghề gì?

freelancer
Mục lục đọc nhanh
Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên LinkedIn
Email

Giới thiệu về công việc freelance

Freelancer là gì? Các công việc freelance bạn có thể làm.

freelancer

Freelancer là gì?

Nói một cách dễ hiểu, freelancer (người làm việc tự do) là những người tự lao động cho chính mình chứ không phải nhân viên của bất kỳ công ty nào. Mặc dù họ ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho các cá nhân, công ty hoặc tổ chức nhưng cuối cùng, họ vẫn là người làm chủ công việc và thời gian của mình.

Khác với nhân viên truyền thống, freelancer sẽ tự sắp xếp thời gian làm việc, theo dõi tiến độ dự án, tự giao dịch và tìm kiếm khách hàng. 

Con đường trở thành freelancer

Nếu bạn muốn trở thành freelancer nhưng chưa biết nên làm thế nào, blog hướng dẫn làm freelancer sẽ mang đến cho bạn những thông tin cụ thể nhất, bao gồm:

  • Tìm thấy ngách công việc freelance phù hợp với bản thân
  • Hướng dẫn chi tiết để trở thành một freelancer
  • Cách để tìm việc làm freelancer
  • Thu nhập của công việc freelancer
  • Và nhiều thông tin bổ ích khác…

Các loại công việc freelance

Cơ hội làm việc freelance đến từ rất nhiều lĩnh vực và ngành nghề khác nhau. Ví dụ trong lĩnh vực marketing và truyền thông, bạn có thể tìm công việc viết lách, biên tập, chuyên gia marketing hay truyền thông trên mạng xã hội. 

Một số lĩnh vực khác cũng dễ dàng tìm việc làm tự do là: tài chính (cho thuê dịch vụ kế toán cá nhân hoặc chuyên viên hoạch định tài chính), giáo dục (gia sư), luật pháp (như cố vấn pháp lý doanh nghiệp). 

Ngoài các lĩnh vực trên, bạn có thể tìm việc làm freelancer về mảng công nghệ, nhân sự hay tuyển dụng…

20 công việc freelancer tốt nhất có thu nhập cao

Chia sẻ các công việc freelancer tốt nhất bạn có thể làm.

freelancer

1. Copywriter

Copywriter khác với content marketing hoặc nhà văn. Các copywriter tự do thường nhận viết nội dung cho trang web hoặc viết mô tả cho sản phẩm và dịch vụ. Mức lương sẽ phụ thuộc vào kinh nghiệm và kỹ năng của mỗi người.

Có rất nhiều cấp độ làm copy writer, tuỳ thuộc vào độ sáng tạo, hình thức công việc…
Bạn có thể tìm hiểu thêm về công việc này trong bài viết: Freelance content writer.

2. Làm SEO

SEO là một trong những công việc freelance được tìm kiếm nhiều nhất hiện nay vì ai cũng muốn web của mình được hiển thị trong top đầu kết quả tìm kiếm trên Google hoặc những công cụ tìm kiếm khác.

Để thu hút khách hàng truy cập website, bạn cần phải duy trì được lượng xem cao để từ đó kiếm tiền tốt cho website.Nên đây là nghề rất hot, nhu cầu cao, mà bạn có thể học để làm.

3. Chuyên viên tư vấn pháp lý

Nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc cho các công ty lớn nhưng không muốn bị gò bó thời gian, vậy còn ngại gì mà không chọn con đường hoạt động tự do? 

Công việc freelancer về cung cấp dịch vụ tư vấn pháp lý, nhất là liên quan đến vấn đề luật doanh nghiệp, hình sự, tài sản hoặc luật hôn nhân và gia đình, luôn được tìm kiếm rất nhiều.

Thu nhập ngành này lại rất cao, để tạo sự tin tưởng bạn nên có một website chia sẻ các bài blog kiến thức chuyên ngành. 

4. Chuyên gia an ninh mạng

Hiện nay có nhiều hacker âm mưu đánh cắp dữ liệu của các doanh nghiệp lớn hoặc công ty khởi nghiệp nên kỹ năng bảo vệ an ninh mạng đang được coi trọng hơn bao giờ hết. 

Nếu bạn có thể gia tăng mức độ bảo mật internet cho một cá nhân hay tổ chức thì sẽ kiếm được rất nhiều tiền đấy.

5. Diễn viên lồng tiếng

Nếu bạn sở hữu chất giọng đẹp hoặc độc đáo, hãy tìm ngay việc làm freelance lồng tiếng cho quảng cáo, chương trình truyền hình, sản xuất radio, hợp tác với những công ty công nghệ hoặc công ty nhỏ. Với xu hướng phát triển dạng video quảng cáo, viral, công việc lồng tiếng tự do càng ngày càng phổ biến.

6. Giáo viên dạy học online

Bạn rất thích giảng dạy nhưng không muốn phải dậy sớm rồi tất bật đến trường? Vậy công việc gia sư sau giờ học hoặc dạy trực tuyến nhất định là dành cho bạn. Đương nhiên bạn cần trang bị đầy đủ kiến thức, bằng cấp chuyên môn yêu cầu trong lĩnh vực giảng dạy của mình.
Nhu cầu dạy học online ngày càng tăng cao nhằm giúp học sinh bổ sung kiến thức trên lớp hoặc đôi khi thay thế hoàn toàn cho việc học tại trường. 

Các môn học cần tìm gia sư online thường xuyên là Tiếng Anh, những môn khoa học tự nhiên và Ngữ văn. Bạn có thể dạy qua nền tảng trực tuyến như Skype, Zoom hoặc quay sẵn video (dạng khoá học online).

Xem hướng dẫn dạy học online và kiếm thu nhập cực khủng. 

7. Dịch thuật

Dịch thuật được xem là một trong những công việc freelance phổ biến nhất hiện nay. Chỉ cần biết thông thạo một ngoại ngữ ngữ  là bạn có thể làm việc được rồi. Dịch thuật thì có rất nhiều thể loại từ dịch giấy tờ, dịch bài viết cho website, dịch sách, thông dịch viên…

Nghề này thì chẳng bao giờ hết hot, vì nhu cầu bao giờ cũng có. Đơn giản nhất để bắt đầu với nghề dịch thuật là dịch bài viết cho website. Bạn giỏi cả kỹ năng SEO, viết lại theo cách hiểu thì sẽ được trả lương cao hơn. 

8. Lập trình game

Bạn thích các trò chơi điện tử? Nếu chính tay bạn thiết kế game và tự trải nghiệm thì quá tuyệt vời đúng không? Nhưng trước khi cung cấp dịch vụ lập trình game, bạn nhớ làm và học có nhiều kinh nghiệm để dễ dàng kiếm việc. 

9. Lập trình và phát triển phần mềm

Công việc lập trình, đặc biệt là phát triển phần mềm và các ứng dụng di động là những việc làm freelancer có lương cao nhất vì bạn cần phải luyện tập rất nhiều mới có thể thành thạo kỹ năng này và hiện cũng không có nhiều lập trình viên chuyên nghiệp. Do đó, nhu cầu tuyển dụng lập trình viên giỏi là rất lớn.
Để tìm kiếm công việc freelance trong lĩnh vực này, bạn cần từng bước xây dựng uy tín và thương hiệu cá nhân. Nếu bạn sử dụng thành thạo một số ngôn ngữ lập trình như IOS hay WebGL, bạn hoàn toàn có thể kiếm được từ 150 đô/giờ.

10. Quản lý mạng xã hội (social media manager)

Mạng xã hội hiện đang trở thành kênh truyền thông quan trọng nhất nên không có gì ngạc nhiên khi nhu cầu tìm người quản lý mạng xã hội ngày càng tăng cao. Nhiều doanh nghiệp sẵn sàng lương cho người có năng lực phát triển kênh Instagram hoặc những trang mạng xã hội khác. Nếu bạn tự tin rằng mình là chuyên gia trong lĩnh vực này, bạn có thể kiếm được khoản thu nhập cao.

Ngoài ở Việt Nam thì bạn rất dễ tìm hoặc tự đăng công việc này trên các nền tảng như Fiver, Upwork. Với Fiver, bạn có thể để mức giá tầm 165$/ cho 30 bài post instagram/facebook. Còn khi pro hơn thì làm với Upwork có thể kiếm gấp đôi hay gấp 3. Làm trên các nền tảng quốc tế trên thì bạn cần biết tiếng Anh. 

11. Viết báo và blog

Bạn có khả năng viết và muốn tự làm chủ công việc, vậy tại sao bạn không cung cấp dịch vụ viết lách hoặc tự xây dựng trang blog cá nhân? Có rất nhiều trang web việc làm freelancer đang tuyển dụng vị trí đó.

Để kiếm tiền từ blog, bạn cần đầu tư chút thời gian xây dựng ban đầu và chấp nhận không có thu nhập ngay như các công việc khác. Nhưng một khi blog của bạn được nhiều người biết đến thì bạn có thể có được khoản nhu nhập thụ động cao. Đây là cách Nhung đã làm để có thu nhập ổn định trên 50 triệu/tháng cho mỗi blog. 

Khi giỏi về viết blog và tự tạo được blog rồi bạn cũng có thể tham khảo thêm nghề blog flipping, thu nhập từ nghề này cũng rất cao. 

12. Graphic Designer (Thiết kế đồ họa)

Thiết kế đồ họa được xếp ở vị trí thứ hai trong danh sách những kĩ năng cần thiết nhất của UpWork. Bạn có thể thiết kế web, infographic hoặc thiết kế bản in. Để tìm việc trong lĩnh vực này, portfolio là yêu cầu quan trọng không thể thiếu.

Nếu bạn thích thiết kế logo, vẽ sketch (phác thảo ý tưởng) hay đồ họa, hãy tìm công việc freelance liên quan đến vẽ minh họa. Khi đã tích lũy kinh nghiệm dày dặn, thậm chí bạn có thể tính phí đến 100 đô la cho mỗi tác phẩm.

13. Social Media Marketing (Marketing qua mạng xã hội)

Marketing qua mạng xã hội là một hoạt động quan trọng đối với các nhãn hàng và những chiến lược kinh doanh. 

Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp từ quán cà phê nhỏ đến những thương hiệu lớn đều sử dụng mạng xã hội làm kênh quảng bá cho sản phẩm và thương hiệu của mình, do đó tạo nên mảnh đất việc làm freelancer màu mỡ. Thậm chí việc marketing qua mạng xã hội đã phát triển mạnh thành một lĩnh vực riêng.

Các nghề về mạng xã hội bạn có thể làm: chạy quảng cáo facebook, tiktok, viết nội dung marketing cho facebook, xây dựng phát triển group facebook…

14. Marketing Advisors (Chuyên gia tư vấn Marketing)

Đối với công việc này, bạn có thể làm rất nhiều nhiệm vụ từ tiếp thị qua email, quản lý mạng xã hội hoặc viết content. Một khi đã tạo dựng được tên tuổi cho bản thân, các cơ hội, dự án mới sẽ liên tục tìm đến bạn. Để quảng bá tốt thương hiệu cá nhân, bạn nên thiết kế một bản portfolio chỉn chu để trình bày kinh nghiệm, thành quả công việc của mình.

15. Trợ lý hành chính và trợ lý ảo

Nhiều công ty đồng ý thuê trợ lý hành chính tự do, không cần phải đến trụ sở mà chỉ yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ. Tuy nhiên để thực hiện tốt công việc hành chính tại nhà, bạn nên có kinh nghiệm đi làm trực tiếp ở văn phòng trước đó.

Nghề trợ lý ảo (virtual assistant) là nghề rất hot trên các trang fiver, upwork, nếu có vốn liếng tiếng Anh bạn có thể làm nghề này. Giờ ở Việt Nam xu hướng nhiều bạn làm việc tự do, kiếm tiền online nhiều dự án nên nhu cầu thuê trợ lý ảo cũng có. 

16. Nhân viên chăm sóc khách hàng

Tuy công việc freelance chăm sóc khách hàng không dễ tìm kiếm như các vị trí kể trên nhưng số lượng cơ hội cũng khá nhiều. Ví dụ bạn có thể trở thành nhân viên hỗ trợ kỹ thuật của Apple và làm việc tại nhà. Kỹ năng giao tiếp tốt là yếu tố bắt buộc để đạt được thành công trong nghề này.

17. Xây dựng trang web

Nếu bạn thành thạo kỹ năng xây dựng và lập trình web thì công việc này đúng là dành cho bạn. Nhiều người muốn sở hữu trang web riêng nhưng họ không biết cách làm và cũng eo hẹp thời gian nên đây là mảnh đất cơ hội để bạn thể hiện chuyên môn và kiếm thu nhập cao.

Bạn có thể học cách làm website bằng wordpress qua các bài học bằng video miễn phí tại đây, nhấp vào phần học thử và click tới trang 4,5 thấy bài sample lesson thì vào học. Lưu ý không dùng Cốc Cốc sẽ không xem được video. 

18. Chụp hình/quay dựng video

Kỹ năng chụp ảnh hoặc quay dựng video càng xuất sắc thì tiền sẽ càng đổ về tài khoản của bạn. Những chuyên gia hàng đầu trong việc này đều có thu nhập rất cao.

Trong vài năm gần đây, các nền tảng như Facebook, YouTube, Tiktok và Instagram đã tạo ra vô số công việc chụp ảnh và quay dựng video. Chính vì vậy, yêu cầu dành cho những công việc freelancer đó cũng ngày càng khó hơn.

Ngoài ra, bạn có thể chụp ảnh, quay video rồi bán qua những kho ảnh trên mạng như Shutterstock…. Ban đầu có thể bạn phải mất khá nhiều thời gian để tạo ra sản phẩm nhưng dần dần bạn sẽ có nguồn thu nhập thụ động đều đặn, dồi dào.

19. Nhân viên nhập liệu

Công việc freelancer này không đòi hỏi óc sáng tạo hay ngoại hình thu hút, chỉ cần bạn kiên nhẫn và có khả năng đánh máy nhanh và chính xác. Khách hàng sẽ cung cấp thông tin và việc của bạn là chuyển đổi thông tin đó thành dạng tài liệu mà họ yêu cầu. Nhập liệu là một giải pháp hiệu quả để tích lũy kinh nghiệm cho các công việc hành chính khác.

20. Công việc freelancer về lĩnh vực thể dục & sức khỏe

Ở các phòng tập gym tại mỗi địa phương luôn có nhiều công việc freelancer về lĩnh vực thể dục & sức khỏe. Nếu bạn mở phòng gym hoặc có không gian tập luyện rộng rãi ngay tại nhà thì có thể làm huấn luyện viên mà không cần phải đi đâu cả.

Bạn cũng có thể gọi điện hoặc gọi video tư vấn trực tuyến cho khách hàng, nghiên cứu và vận dụng kiến thức về dinh dưỡng để giúp họ cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách giảm cân, lựa chọn những thức ăn lành mạnh, bổ dưỡng để trị bệnh hoặc phòng bệnh.

Các nghề freelancer khác

Nhung có viết một bài siêu chi tiết về nghề freelancer bạn nên đọc thêm để biết rõ hơn trước khi bắt tay vào làm. Bạn sẽ biết để làm freelancer cần kinh nghiệm gì, học ở đâu, kiếm khách như thế nào và cơ hội phát triển tương lai ra sao. 

Những việc làm freelancer nào có thu nhập cao nhất?

Dưới đây là một số công việc freelance có thù lao hoặc chi phí theo giờ khá cao. Bạn có thể thể kiếm được hàng trăm đô la mỗi giờ hoặc hơn 100,000 đô la một năm nếu như đạt đến trình độ chuyên gia.

  • Lập trình viên viết phần mềm
  • Direct response copywriting: những copywriter chịu trách nhiệm giao tiếp trực tiếp với khách hàng, thuyết phục họ mua sản phẩm.
  • Tư vấn viên digital marketing
  • Chuyên viên SEO
  • Quản lý quảng cáo.
  • Viết content sáng tạo.

Nhân viên sales & tìm kiếm khách hàng tiềm năng.

Trên đây là những việc làm freelancer tốt nhất mà bạn có thể lựa chọn khi theo đuổi con đường làm việc tự do. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng để có được một công việc thu nhập cao và tích lũy nhiều kinh nghiệm có giá trị trong sự nghiệp của mình.

Người mới bắt đầu thì nên chọn công việc freelance nào?

Khi vừa chân ướt chân ráo bước vào con đường freelance, bạn không nhất thiết phải chọn học một kỹ năng quá khó nhưng cũng đừng chọn một công việc hạn chế về mức lương và cơ hội về lâu về dài.

Digital marketing là một trong những việc làm freelancer lý tưởng nhất dành cho người mới bắt đầu vì bạn có thể học các kỹ năng cơ bản một cách nhanh chóng, có thu nhập cao và còn tiếp cận được những kĩ năng giàu giá trị mà sau này có thể tìm hiểu chuyên sâu, ví dụ như social media (truyền thông trên mạng xã hội), SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm), quảng cáo online và viết lách.

Công việc freelance nào dễ nhất?

Trong tất cả các nghề thì nghề content writer, online marketing và social media manager là đơn giản nhất để bắt đầu.

Nghề content writer cũng có nhiều cấp độ làm, đòi hỏi các kỹ năng liên quan tới từng cấp làm content. Bạn có thể tham khảo cách học viết content để biết rõ cái gì cần học để làm freelancer content writer. 

Làm online marketing thì bao gồm nhiều phần như viết content, SEO, xây dựng content và phát triển các kênh mạng xã hội, làm chiến lược online marketing…

Social media manager là công việc lên nội dung, làm hình ảnh, video cho các kênh mạng xã hội, thay khách hàng post bài lên để tiếp tục tăng follow, lượt view, giữ độ hot của kênh. Bạn dễ dàng tìm các công việc này trên Fiverr, Upwork hay các group trên facebook. 

Những công việc freelance nào phù hợp làm tại nhà nhất?

Hầu hết việc làm freelancer trong mọi lĩnh vực trên đều cho phép bạn làm tại nhà, bao gồm  content writer, digital marketing, xây dựng trang web, các loại công việc phát triển phần mềm, chuyên viên SEO…

Ngoại trừ việc chụp ảnh yêu cầu sự tương tác trực tiếp ở một số bước cơ bản, còn lại bạn hoàn toàn có thể thực hiện và được trả lương ngay tại nhà! Tương tự, bạn có thể trở thành huấn luyện viên fitness. Đọc thêm bài viết: Hướng dẫn kinh doanh và kiếm tiền online với nghề fitness và dạy nhảy.

Học kỹ năng kiến thức cần có để làm Freelancer

Khoá học Kiemtienonlinehub không chỉ giúp bạn tự tạo dự án kinh doanh riêng, kiếm tiền online mà còn tốt khi bạn muốn làm freelancer. 

Bạn sẽ được học mọi kiến thức thực hành và kỹ năng cần có để kiếm tiền online với nghề freelancer như: 

  • Cách tạo website chuyên nghiệp
  • SEO tối ưu nội dung để lên top google. 
  • Cách viết content website, content ra đơn, và mạng xã hội.
  • Xây dựng và phát triển 5 mạng xã hội. 
  • Cách làm marketing đa kênh.
  • Cách chỉnh sửa, tạo video, hình ảnh minh hoạ. 

 Chi tiết về khoá học tại đây.

Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z