Case study: quá trình xây dựng 1 dự án kinh doanh online chuẩn từ A-Z

Bài này Nhung sẽ lấy chính dự án kiemtienonlinehub để minh hoạ cho bạn một quy trình tạo dự án kinh doanh online từ ý tưởng đến hiện thực và ra doanh thu như thế nào.

Giới thiệu sơ qua về dự án kinh doanh online

Trước khi đi vào case study Nhung xin giải thích sơ qua về dự án:

  • Tên dự án: Kiemtienonlinehub
  • Loại hình sản phẩm: đây là sản phẩm số, cụ thể là khoá học online đóng gói sẵn video dạy.
  • Vốn đầu tư ban đầu: 5,2 triệu.
  • Lợi nhuận trung bình: 120 triệu/tháng.
  • Nguồn doanh thu (revenue stream): Affiliate (tiếp thị liên kết) và bán sản phẩm khoá học.
  • Thời gian tạo ra sản phẩm: 1 tháng.
  • Thời gian mỗi ngày cho dự án: 3-4 tiếng/ngày.
  • Số người tham gia dự án: 1. (đây là dự án cá nhân của Nhung không có nhân viên)
  • Kênh marketing: group facebook, chương trình affiliate của khoá học, thương hiệu trên facebook cá nhân, blog, truyền miệng, email marketing, chạy quảng cáo (chiếm 5%).

Bước 1: nghiên cứu thị trường

Vì đã có nhiều kinh nghiệm start up các dự án trước đây nên Nhung rất nhạy để nhìn ra thị trường chắc chắn tiềm năng để kiếm ra tiền. Do đó, Nhung không làm nghiên cứu gì quá ghê gớm như survey cả, sau đây là 1 số phân tích cơ bản theo SWOT của Nhung trước khi nhảy vào làm.

Phân tích thế mạnh (Strength):

  • Nhung đã có sẵn 8 năm kinh nghiệm và toàn bộ kiến thức thực chiến đã có sẵn trong đầu chỉ cần lên outline khoá học và quay thôi.
  • Đã có kinh nghiệm quay clip dạy học trước đó từ dự án E-dulich.
  • Đã có thương hiệu cá nhân tốt.
  • Đã tạo nhiều dự án kinh doanh online trước đây để dạy có người tin.

Phân tích điểm yếu (weakness)

  • Brandname trước đây toàn liên quan tới ngành du lịch, chưa được cộng đồng MMO (make money online) biết nhiều. Phải xây 100% lại từ đầu.

Phân tích cơ hội (oppoturnity)

  • Lúc launching dự án là khi covid ập tới lần 3 ở Việt Nam rất nhiều người thất nghiệp chuyển sang ở nhà buôn bán.
  • Nhiều công ty chuyển dịch qua mô hình kinh doanh online và làm việc tại nhà nên nhân viên phải học để thích nghi.
  • Các cửa hàng nhỏ kinh doanh truyền thống cũng phải chuyển dịch online vì cửa hàng phải đóng cửa do dịch.
  • Xu hướng mua hàng online tăng mạnh.
  • Các từ khoá kinh doanh online tại nhà, kiếm tiền online… tăng cực mạnh.

Phân tích thách thức (threat):

  • Có rất nhiều khoá học online về kiếm tiền online nhưng nhiều khoá dởm và khiến lòng tin của người dùng bị mất. –> Cách giải quyết: xây dựng thương hiệu tốt, học viên sẽ là người truyền miệng và giới thiệu cảm nhận về khoá học.
  • Cạnh tranh trong ngành MMO cực mạnh không dễ lên top từ khoá. –> Không tập trung nhiều vào SEO các từ khoá cạnh tranh mà tập trung kéo traffic từ group seeding và viết các từ khoá không cạnh tranh.

Bước 2: Phân tích khách hàng tiềm năng & nhu cầu

Nhung sẽ ra 1 loạt chân dung khách hàng của mình là ai từ đó sẽ làm được 1 kế hoạch marketing hướng tới đối tượng nào từ content viết bài đến kênh marketing.

Trong phân tích khách hàng Nhung sẽ viết rõ khách hàng mình sẽ là ai, độ tuổi bao nhiêu, hành vi khách hàng, mức chi tiêu của họ như thế nào… –> Điều này ảnh hưởng rất lớn tới việc tạo sản phẩm phù hợp, mức độ cạnh tranh liên quan tới phân khúc khách hàng.

Khi lên kế hoạch kinh doanh dù online hay truyền thống thì phải tạo sản phẩm đến từ nhu cầu khách hàng chứ không phải thích, có gì bán đó.

Xem thêm hướng dẫn phân tích khách hàng chi tiết tại đây và ví dụ để hiểu rõ hơn.

Sau khi phân tích xong khách hàng thì Nhung sẽ phân tích nhu cầu khách hàng để viết bài đúng “tim đen” của khách.

Phân tích khách hàng trong kinh doanh online

Bước 3: Tạo sản phẩm

Tạo sản phẩm phải hoàn toàn đo ni đóng giày cho số đông khách hàng của bạn.

Ví dụ:

1. Khi Nhung tạo khoá học kiemtienonlinehub Nhung dạy phải đúng chính xác nhu cầu người học như chân dung khách hàng Nhung đã nghiên cứu ra.

Người học Nhung low tech có, người giỏi content, marketing sẵn cũng có nhưng lại không biết cách tận dụng để kinh doanh riêng, các bạn blogger làm mãi không ra tiền… Nhung nắm rõ tất cả vấn đề của các loại khách hàng khác nhau từ đó tạo ra nội dung khoá học phù hợp với nhu cầu họ.

2. Xác định vấn đề của khách hàng và dùng sản phẩm mình giải quyết cho họ:

Ví dụ: vấn đề của học online là người học rất lười, bỏ bê, không quyết tâm làm. Đa phần chỉ 10-20% chịu làm. Do đó, Nhung tạo khoá học mang tính thực hành cao nhất có bài tập đi kèm, để họ buộc người học phải thực hành.
Trong group facebook chăm sóc học viên thường xuyên đưa ra các challenge viết bài, challenge tạo thu nhập, tăng traffic… để người học có cảm giác thi đua, thấy đồng môn đạt kết quả mình cũng phải làm theo.

3. Giúp khách hàng giải quyết càng nhiều vấn đề càng dễ tăng danh tiếng sản phẩm:

Khi khách hàng đạt được thành tựu gì đó từ sản phẩm của mình thì họ sẽ rất vui và tự động truyền miệng, hay nghe theo hướng dẫn của mình. Đó là cách marketing tốt nhất, nhờ vậy mà trong 4 tháng Nhung đã có 450 học viên mà không cần dùng nhiều chi phí quảng cáo.

Thời gian tạo sản phẩm của Nhung mất tầm 1 tháng gồm lên outline nội dung khoá học và quay đóng gói sản phẩm. Tạo website landing page viết toàn bộ nội dung để bán khoá học. Học viên chỉ cần lên landing page có thể tìm hiểu 100% về khoá học và mua trực tiếp. Điều này sẽ giúp Nhung tiết kiệm 90% thời gian trả lời khách.

Bước 4: Tạo phễu marketing

  1. Video quảng cáo giới thiệu về sản phẩm: phần này cực kỳ quan trọng, qua video này phải gây ấn tượng với khách hàng để họ xem xong và muốn mua. Video này sẽ bỏ lên website, mạng xã hội và chạy quảng cáo.
  2. Bài blog: Nhung viết toàn bộ các bài blog liên quan tới các từ khoá khách tiềm năng hay tìm và SEO nội dung để được lên top google.
  3. Ebook & checklist: Nhung tạo sẵn các ebook 11 cách kiếm tiền online và checklist quy trình xây dựng 1 dự án kinh doanh online bài bản. Bạn có thể tham khảo tải qua link sau.
  4. Group seeding: rút ngắn các bài blog những ý hay nhất và chia sẻ lên mạng xã hội kèm theo phễu ebook & checklist.
  5. Email marketing: từ phễu Nhung cho khách tải trên website và lấy được email, sau đó re-marketing cho khách qua hệ thống email đã thiết lập tự động sẵn chuyển đổi sang khách mua sản phẩm.
  6. Làm video: từ nội dung blog Nhung tạo thành các series video Vlog trên youtube để làm phễu. Nhờ các series này Nhung có được lượng khách hàng khá tốt hàng tháng.
  7. Workshop online: Nhung tạo các workshop nhỏ 1 tiếng trong 1-2 tháng đầu để xây dựng thương hiệu nhiều người biết tới, sau đó lưu các video này up lên youtube để làm phễu marketing. Workshop là cách thu hút khách hàng trực tiếp tốt nhất.
  8. Chạy quảng cáo: re-marketing trên youtube và facebook từ khách đã vào website mà chưa mua.
  9. Cài đặt chương trình affiliate: để học viên chia sẻ khoá học và kiếm được tiền từ chính khoá học của Nhung, và các bạn KOL khác có thể chia sẻ và Nhung cũng có được lượng khách ổn định từ affiliate mà không mất tiền quảng cáo.
  10. Liên tục xây dựng thương hiệu từ phễu, viết bài và đo lường mức độ chuyển đổi để tối ưu nội dung và quảng cáo đạt tỷ lệ đơn hàng cao hơn.

Ví dụ về video quảng cáo sản phẩm của Nhung.

Nhung có dạy toàn bộ về hướng dẫn tạo dự án kinh doanh online có lợi nhuận, marketing, viết bài, làm website, tạo phễu marketing như những gì Nhung chỉ tại link sau.

Cách chăm sóc khách hàng

  1. Nhung tạo trang landing page (website) vừa bán sản phẩm vừa chăm sóc khách hàng trên đó gồm: FAQ (các câu hỏi trả lời khách thường thắc mắc), chi tiết về nội dung khoá học, chính sách hoàn tiền…
  2. Hỗ trợ khách: qua fanpage, sắp tới sẽ tạo hệ thống chatbot khách hỏi câu nào sẽ có tự động hiển thị câu trả lời customize mang lại trải nghiệm cá nhân như chat với người thật.
  3. Hỗ trợ học viên: qua group facebook riêng chăm sóc học viên hằng ngày.

Với dịch vụ và sản phẩm số thì không có ship hàng, bom hàng hay vận chuyển, kích thước từng hàng hoá, nên quy trình chăm sóc khách cực kỳ đơn giản và làm tự động được.

Lời khuyên khi tạo dự án kinh doanh online

  • Khi làm dịch vụ và sản phẩm số bạn phải sáng tạo, đừng bắt chước, đặc biệt đừng ăn cắp chất xám của ai. 1 khi bị dính phốt ăn cắp nội dung sẽ khiến toàn bộ thương hiệu bạn sụp đổ.
  • Làm marketing phải kiên trì và đều đặn, liên tục phủ sóng để khách hàng follow bạn và quyết định mua.
  • Tập trung vào chất lượng sản phẩm, không được ăn xổi, thì lúc đó bạn mới phát triển và kinh doanh trong thời gian dài được.
  • Không sử dụng các tool marketing đen ví dụ tự động tương tác, comment tự động các câu xáo rỗng. Cứ theo con đường marketing chính thống và bền vững kết quả đem lại chắc chắn tốt và tỷ lệ chuyển đổi cao.
Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z