Những ngành hot trend kinh doanh mùa dịch online

Dịch covid làm quá nhiều ngành kinh doanh kiệt quệ, nhưng cũng là lúc nhiều ngành rất ăn nên làm ra. Nếu bạn có khả năng đón xu hướng để làm kinh doanh online thì dù có bất kỳ khủng hoảng nào bạn cũng vượt qua thậm chí là phát triển mạnh hơn. Sau đây là những ngành hot trend trong và sau dịch covid bạn cần biết để chọn hướng kinh doanh.

Kinh doanh online mùa dịch

Trong và sau thời covid thói quen tiêu dùng của khách hàng thay đổi rất nhiều, tất cả mọi thứ đều chuyển dịch online. Nhiều ngành sẽ bị cung nhiều hơn cầu, cạnh tranh dữ dội do đó bạn cần thích ứng và biến khó khăn thành cơ hội.

Sau đây là những ngành kinh doanh mùa dịch online tốt và sau dịch cũng cực kỳ phát triển.

Sản phẩm số

Dịch nên nhiều người thất nghiệp, làm việc ở nhà (WFH), nhu cầu học, kiếm tiền online và làm blogger, youtuber, tiktoker mạnh hơn bao giờ hết.

Do đó các sản phẩm số bán rất chạy ví dụ: khoá học online, phần mềm, ebook, template chỉnh ảnh thiết kế,… Hiện có rất nhiều nền tảng tại Việt Nam và thế giới để bạn có thể bán sản phẩm số của mình. Thậm chí có thể tạo website riêng để bán sản phẩm của bạn.

Khi dịch bùng lần 2 Nhung đã nhanh tay cho ra các khoá học online về ngành du lịch và tiếp đến đầu năm 2021 ra khoá học kiếm tiền và kinh doanh online.

Nên nếu bạn có nhiều kinh nghiệm một ngành nào đó, có thể thử sức làm sản phẩm số.

Giáo dục

Càng khủng hoảng ngành giáo dục càng lên ngôi. Mặc dù các trung tâm dạy kỹ năng, học thêm, học ngôn ngữ ảnh hưởng nặng nề, nhưng các lớp dạy online qua zoom vẫn được khách hàng lựa chọn nhiều.

Càng dư thời gian ở nhà nhiều người ta càng học nhiều. Từ khi mở khoá học tới giờ Nhung có rất nhiều học trò bên mảng giáo dục dạy đủ các ngành, chứng tỏ nhu cầu học trên mạng rất lớn trong mùa dịch.

Những mảng mới bên giáo dục đang cực kỳ phát triển như: chữa lành (healing bên tâm lý), thần số học, nhân số học, ghi nhớ nhanh, các môn thể thao yoga, zumba, fitness…

Y tế & chăm sóc sức khoẻ, sắc đẹp tại nhà

Ngành y tế luôn là ngành triệu đô, càng khủng hoảng càng phát triển. Trong mùa dịch, kinh doanh online khẩu trang, thực phẩm chức năng tăng đề kháng chống bệnh tật, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ tại nhà, dịch vụ tư vấn y tế online, sản phẩm y tế, chữa bệnh… chắc chắn sẽ có thu nhập cao.

Không có nhiều trang web về y tế thông tin đúng, minh bạch, nên đây là mảnh đất màu mỡ cho bạn nào chuyên, am hiểu bên ngành y. Các startup công nghệ hoàn toàn có thể sử dụng nền tảng công nghệ để kết nối với ngành y để đem lại giá trị cho cộng đồng và doanh thu cao.

Xem thêm hướng dẫn kinh doanh online ngành y tế chăm sóc sức khoẻ.

Sản phẩm bền vững, bảo vệ môi trường, sống sạch

Khi khủng hoảng, bệnh tật và đời sống xã hội tăng cao, ô nhiễm nhiều thì sản phẩm bền vững, sạch sẽ được quan tâm nhiều. Các dự án kinh doanh online thực phẩm hữu cơ, mỹ phẩm hữu cơ, năng lượng sạch, đồ dùng gia đình sạch… đang là hot trend từ bây giờ cho tới tương lai. Nếu bạn đam mê ngành này cứ tự tin mà phát triển.

Sản phẩm đồ gia dụng thông minh

Hot trend này được đẩy lên từ tiktok, Trung Quốc là trùm làm các đồ gia dụng thông minh và quay video ngắn nhìn rất hấp dẫn. Các lượt xem những video này rất cao, và gây nghiện muốn mua ngay.

Ở nhà nhiều khiến khách hàng mua online mạnh đặc biệt đồ gia dụng. Do đó, bạn kinh doanh mảng này hãy tự phát triển video ngán trên tiktok về sử dụng đồ gia dụng thông minh sẽ rất nhanh lên view và bán rất chạy.

Xem thêm hướng dẫn kinh doanh online đồ gia dụng thông minh.

Kiếm tiền online và làm freelancer

Kiếm tiền online (MMO) phát triển vượt bậc trong mùa dịch và sau này. Kiếm tiền online gồm:

  • Affiliate (tiếp thị liên kết) khi tiktok, nghề blogger phát triển rất nhiều người kiếm hàng chục, trăm triệu nhờ gắn link affiliate lên kênh mình.
  • Dropshipping (là dạng bạn đăng sản phẩm bất kỳ lên website bán, nhưng việc ship, hỗ trợ sau bán hàng là người cung cấp làm hết và bạn kiếm hoa hồng chênh lệch).
  • Kiếm tiền từ mạng xã hội: các youtuber, tiktoker, KOL trên facebook, instagram kiếm được rất nhiều tiền nhờ vào quảng cáo, affiliate, bán sản phẩm riêng…
  • POD (print on demand) in áo, ly, cốc, album… theo yêu cầu. Nhung sẽ viết 1 bài riêng về kinh doanh mảng này sau.
  • Crypto: đầu tư mua bán tiền điện tử, làm affiliate crypto hoa hồng cũng rất cao. Bạn chỉ nên làm crypto khi thực sự am hiểu và có kiến thức về nó.
  • Quảng cáo: google adsense, đăng banner quảng cáo lên website, gắn link quảng cáo vào bài viết và kiếm tiền. Bạn muốn kiếm được nhiều phải có lượt truy cập cao.
  • Freelancer trên các nền tảng: Upwork, Etsy, Fiverr, Flippa…
  • Freelancer viết content, làm online marketing, làm website… cho các công ty, chủ kinh doanh nhỏ.
  • Nghề viết blog kiếm tiền.

Bạn có thể tải ebook 11 cách kiếm tiền online để học theo các cách có thể triển khai tối ưu thu nhập online.

Kinh doanh ăn uống order online

Dịch nên nhiều người ở nhà, quen kiểu order hay mày mò nấu ăn nên ngành kinh doanh online về ăn uống thịnh hơn bao giờ hết.

Bạn có thể bán những đồ ăn đóng gói sẵn, set đồ ăn tươi hay các set nguyên liệu nấu ví dụ chè dưỡng nhan, khúc bạch, set làm bánh, đồ ăn giao đi (food delivery)…

Bảo hiểm

Kinh tế khủng hoảng, dịch bệnh là thời cơ của bảo hiểm lên. Ở các nước phương tây, mua bảo hiểm là việc bắt buộc nhưng với ở Việt Nam dù quyền lợi bảo hiểm rất cao và giá rất rẻ nhưng nhiều người vẫn còn thờ ơ với bảo hiểm.

Tuy nhiên, dịch tới với ai không có sẵn tài chính trong tay mà bị bệnh là thấy bảo hiểm quan trọng cỡ nào. Do đó, 2 năm dịch ngành bảo hiểm phát triển rất mạnh. Tuy nhiên, Nhung khuyên các bạn bán bảo hiểm cần tiếp cận khách qua online tốt hơn vì khách hàng càng ngày càng lười gặp trực tiếp.

Việc có kênh online xây dựng thương hiệu tốt và chia sẻ các kiến thức đúng về bảo hiểm sẽ giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng mà không cần gặp mặt.

Xem hướng dẫn kinh doanh online ngành bảo hiểm.

Các ngành khác

Dù ảnh hưởng dịch nhưng bất kỳ ngành nào cũng có ngách riêng để bạn phát triển. Hãy động não, phân tích thị trường và khách hàng để tìm được ngách tồn tại tốt trong và qua mùa dịch.

Xem thêm bài hướng dẫn kinh doanh, marketing online ngành thời trangbất động sản.

Ví dụ dịch làm ngành du lịch “toang” nhưng Nhung vẫn mở 2 dự án mới về du lịch là khoá học online chuyên ngành du lịch và web chuyên bán lều và phụ kiện glamping.

Vì Nhung biết giờ là lúc chủ homestay khách sạn rảnh để họ học và tiếp cận khách hàng online.

Glamping thịnh vì dịch khách có xu hướng tìm về thiên nhiên vắng vẻ nhưng không muốn đi cắm trại thường vì không thoải mái nên glamping là lựa chọn tốt. Xu hướng này phát triển cả quốc tế và Việt Nam.

Lời khuyên phát triển kinh doanh mùa dịch

Rất nhiều bạn kinh doanh nhỏ lẻ hay thậm chí cả công ty luôn theo hướng kinh doanh truyền thống vốn nặng, đội ngũ nhân viên đông đặc biệt có vốn đầu tư cố định cao nên chuyển dịch sang kinh doanh online.

Trong rủi ro có cơ hội, nếu bạn biết nắm bắt sẽ giúp bạn phát triển càng mạnh mẽ hơn đặc biệt những ai vừa có vốn vừa có mối quan hệ giờ mở rộng thêm nguồn khách hàng online.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm, chưa biết gì về kinh doanh, marketing online thì Nhung khuyên bạn phải đi học thôi. Vì mùa dịch kinh doanh truyền thống bỏ vốn cực kỳ rủi ro. Trong khi người tiêu dùng đang chuyển dịch sang mua hàng online gần hết kể cả tỉnh lẻ.

  • Bạn nên tránh bỏ vốn mở cơ sở kinh doanh: nhà hàng, quán ăn, spa, quán cafe, khách sạn… Vốn đầu tư cho cơ sở kinh doanh rất nặng từ thuê vị trí (thường phải trả trước nhiều tháng), trang trí sang sửa và thiết bị… cũng rất nặng.
  • Nên chuyển dịch sang kinh doanh online để giảm bớt các chi phí không cần thiết.
  • Giảm bớt số lượng nhân viên, tập trung vào hiệu quả công việc.
  • Tránh nhập hàng tồn kho nhiều, nếu ai mới bắt đầu kinh doanh hãy làm cộng tác viên để kiếm tra thử khách hàng chuộng loại sản phẩm gì hơn, cái nào bán chạy thì mới nhập nhiều hàng hơn hay mô hình dropshipping.
  • Nên xây dựng các kênh marketing từ mạng xã hội tới website có người vào xem đông đã rồi hãy bắt đầu nhập hàng về kinh doanh. (Đây gọi là chắc đầu ra mới bỏ tiền).

Bạn có thể học toàn bộ kiến thức kinh doanh online, thực hành từ A-Z và tối ưu hoá kinh doanh của mình đỡ tốn chi phí và hiệu quả hơn tại khoá học kiếm tiền online và kinh doanh online này.

Mục lục đọc nhanh
Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z