Landing page là gì? Cách tạo landing page đẹp, bán hàng hiệu quả

Một landing page đẹp có thể giúp cho doanh nghiệp chuyển đổi khách truy cập website trở thành khách hàng tiềm năng và người mua thật sự. Nội dung của landing page cần thu hút, dễ hiểu, khuyến khích người xem hành động và giải thích lợi ích khi mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Trong bài viết này, bạn sẽ được hướng dẫn cách tạo một landing page.

landing page
Mục lục đọc nhanh
Chia sẻ trên Facebook
Chia sẻ trên LinkedIn
Email

Landing page là gì?

Khác với một trang web hoàn chỉnh, landing page (trang đích) là một trang duy nhất hướng đến mục tiêu cụ thể, thúc đẩy khách truy cập thực hiện hành động cuối như bạn mong muốn. Khi biết cách thiết kế phù hợp, một landing page hiệu quả có thể giúp bạn ra đơn rất nhanh.

Landing page là gì?

Landing page được sử dụng rộng rãi trong các chiến dịch có trả phí, tiếp thị qua email và mạng xã hội. Người dùng truy cập từ những nguồn này sẽ được dẫn trực tiếp đến trang đích đã được tạo.

Landing page bán hàng luôn được thiết kế theo 3 tiêu chí:

  1. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?
  2. Họ đến từ đâu?
  3. Mục tiêu của bạn là gì?

Ví dụ, bạn có thể tạo các landing page riêng dành cho những người nhấp vào quảng cáo có trả phí của bạn hoặc các trang bạn liên kết với mạng xã hội.

Mục đích của landing page

Khi tạo landing page, trước tiên bạn cần đặt ra mục tiêu cụ thể, tốt nhất là chỉ tập trung hoàn toàn vào một mục tiêu duy nhất.

Mục tiêu đó có thể là khuyến khích người dùng mua hàng trên shop online của bạn, đăng ký nhận email tiếp thị hoặc vô số khuyến mãi khác. Nhưng bất kể là gì thì bạn cũng cần có lời kêu gọi hành động (Call-to-action) thật rõ ràng

Mục đích của landing page

Làm nổi bật sản phẩm hoặc dịch vụ

Mục tiêu quan trọng nhất của landing page là để bán hàng trực tiếp, chủ yếu dành cho các sản phẩm và dịch vụ hàng đầu.

Nếu so sánh với các trang giới thiệu sản phẩm, landing page có tỷ lệ chuyển đổi tốt hơn cả về khối lượng hàng bán được lẫn doanh thu. Vì các trang giới thiệu sản phẩm thường đi kèm với nhiều yếu tố gây xao nhãng cho người truy cập (gắn những đường link liên quan đến sản phẩm, khuyến mãi, thông tin vận chuyển…). Trong khi landing page chỉ tập trung vào một mục tiêu duy nhất: đảm bảo người mua sẽ chốt đơn.


Nếu bạn đã có trang sản phẩm, vậy có cần thêm landing page bán hàng không? Dĩ nhiên là có!

Như đã nói ở trên, trang sản phẩm sẽ giới thiệu chi tiết về các tính năng còn landing page chủ yếu thúc đẩy khách hàng mua ngay. Do đó người truy cập sẽ nhận được chính xác thông tin họ cần để đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng chứ không phải những thứ không cần thiết làm cho họ mất tập trung..

Ngoài ra, landing page còn linh hoạt hơn các trang sản phẩm truyền thống. Bạn có thể chỉnh sửa, kiểm tra và cập nhật chúng mà không phải sửa đổi toàn bộ trang web.

Thu hút khách hàng tiềm năng

Nếu bạn muốn thu thập thông tin trước khi chuyển đổi từ người truy cập trở thành khách hàng thật sự, hãy xây dựng landing page để làm “thỏi nam châm” thu hút khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là một vài phương pháp khuyến khích người truy cập chia sẻ thông tin liên lạc:

  • Khuyến mãi: Người truy cập sẽ chia sẻ thông tin liên lạc để nhận quà miễn phí (giveaway)
  • Nhận tài liệu: Thiết kế các sản phẩm số như eBook hoặc checklist (danh sách việc cần làm dành cho hoạt động nào đó)…
  • Mã giảm giá: Tạo sẵn một mã giảm giá hoặc gửi mã qua email.

Đăng ký nhận newsletter (bản tin định kỳ)

Bạn có muốn gia tăng lượt đăng ký nhận newsletter không? Một landing page tốt sẽ thu hút nhiều người hơn so với form đăng ký được đặt dưới cùng website hoặc bên cạnh một bài blog đấy.

Bên cạnh đó, trên một landing page hoàn chỉnh, bạn sẽ có đủ không gian để thuyết phục mọi người tại sao nên đăng ký nhận newsletter của mình.

phễu marketing ebook
Ebook landingpage để có nhiều e-mail subscribers (người theo dõi)

Việc tặng sản phẩm số miễn phí cũng là một cách tăng lượt đăng ký hiệu quả. Chẳng hạn, bạn có thể soạn một ebook và gửi nó trong email làm quen với người mới đăng ký, hoặc bạn giới thiệu ebook đó trên landing page. Ngoài ra, video hoặc checklist cũng là cách thu hút lượt đăng ký rất tốt.

Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)

Nếu bạn đã có sẵn trang blog làm tiếp thị liên kết thì hãy tạo thêm một landing page có khả năng chuyển đổi cao để làm affiliate cho một số sản phẩm và dịch vụ.

Nếu đã có trang web bán hàng và hệ thống affiliate, bạn có thể đưa những đường dẫn đó đến landing page cá nhân để người dùng tham khảo thêm. Trên trang này bạn sẽ viết bài giới thiệu, review về sản phẩm được tiếp thị liên kết hoặc cung cấp mã giảm giá.

Một landing page tốt cần có những gì?

Sau khi đặt ra mục tiêu, bây giờ sẽ đến bước bắt tay xây dựng landing page. Dưới đây là một số điều bạn nên chú ý. Dĩ nhiên bạn cũng nên thay đổi dựa vào mục tiêu đặt ra của bản thân nhé.

Một landing page

Có nên đặt menu hay không?

Như đã nói ở trên, mỗi landing page chỉ nên tập trung vào một mục tiêu duy nhất. Để đạt được mục tiêu đó, bạn nên hạn chế gây xao nhãng cho người truy cập nhiều nhất có thể. Do đó nhiều marketer đã tắt thanh menu trên landing page vì menu có thể dẫn người dùng đi từ landing page sang các trang khác, làm giảm tỷ lệ chuyển đổi.

landing page KTOH
Không có Menu trên landingpage của Kiem Tien Online Hub

Đưa ra lời kêu gọi hành động rõ ràng

Phần kêu gọi hành động (call-to-action) là phần vô cùng quan trọng trên landing page. Đây chính là nút bấm trên trang khuyến khích khách hàng hành động.

Bất kể bạn đang kêu gọi người truy cập dùng thử sản phẩm, lấy coupon, đăng ký nhận newsletter hay mua sản phẩm/dịch vụ thì landing page của bạn đều cần có nút “Click me!” (Nhấp vào ngay nhé!).

landing page KTOH
Nút "Call-to-action" nổi bật với size chữ to hơn và màu đỏ giữa nền đen.

Đánh giá

Bất cứ sản phẩm nào cũng cần có lời nhận xét của khách hàng đã sử dụng nó. Thỉnh thoảng bạn cũng dựa theo đánh giá của những người mua trước đó để quyết định có nên mua một không, đúng chứ? Các nghiên cứu cho thấy những đánh giá trên mạng có tác động đến 90% người tiêu dùng so với việc giới thiệu trực tiếp.

Điều này cho thấy các đánh giá có ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng. Bất kể bạn đang bán sản phẩm hay dịch vụ, những nhận xét của người dùng trước đó có thể gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ra đơn. Vì vậy đây là một trong những thành phần quan trọng nhất của một landing page tốt.

Bạn có thể trình bày đánh giá của khách hàng theo nhiều cách:

  • Xếp hạng và đánh giá của khách hàng
  • Những trường hợp sử dụng hiệu quả
  • Giới thiệu của các influencer (những người nổi tiếng, có sức ảnh hưởng)
  • Bằng chứng nhận
  • Logo thương hiệu
  • Số lượng người theo dõi
  • Mạng lưới kết nối
  • Kết quả kiểm nghiệm
  • Câu chuyện của khách hàng
landing page KTOH
Review học viên trên website kiemtienonlinehub
landing page KTOH
Chụp hình kết quả học viên bỏ lên website

Hình ảnh

Có lẽ bạn đã nghe câu nói: “Một bức ảnh giá trị bằng cả nghìn con chữ”. Hình ảnh thu hút chính là lưu ý quan trọng khi xây dựng landing page.

Theo một nghiên cứu năm 2018 của Microsoft, thời gian chú ý trung bình của một người là 8 giây nên hình ảnh và video là hình thức thu hút sự chú ý của người dùng rất hiệu quả.

Hình ảnh trực quan giúp mọi người tiếp thu nội dung nhanh chóng, dễ dàng hơn, gia tăng tác động của thông điệp mà bạn muốn truyền tải và tác động đến người truy cập landing page, từ đó nâng cao đáng kể khả năng chuyển đổi thành khách hàng.

Nếu bạn chọn lựa hình ảnh phù hợp thì có thể dẫn dắt người truy cập tập trung vào đúng mục tiêu mong muốn của bạn và cuối cùng quyết định hành động. Đôi khi bạn có thể thay chữ bằng hình để tăng sự hấp dẫn.

Nội dung

Ngoài hình ảnh thì landing page cần có nội dung nhưng cách diễn đạt sẽ khác với một bài viết thông thường. Dưới đây là vài điều bạn cần lưu ý:

  • Đặt tiêu đề rõ ràng: Nội dung của landing page có thể dài nên bạn cần đặt tiêu đề rõ ràng cho từng phần để giúp người đọc dễ khái quát nhanh ý chính.
  • Đặt tiêu đề theo dạng câu hỏi: Hãy đặt tiêu đề ở dạng một câu hỏi mà bạn biết chắc rằng câu trả lời sẽ là có. Cách này sẽ giúp đề nghị của bạn dễ dàng kết nối với người dùng hơn
  • Sử dụng gạch đầu dòng: Bạn nên gạch đầu dòng khi liệt kê lợi ích của sản phẩm hoặc dịch vụ.

Khuyến mãi

Hãy gia tăng giá trị cho đề xuất của bạn bằng cách tặng những món quà như ebook hoặc checklist nhằm thôi thúc người đọc nhập ngay email vào ô thông tin liên lạc hoặc trực tiếp mua sản phẩm/dịch vụ.

Nhiều marketer còn cài đặt đồng hồ đếm ngược thời gian khuyến mãi trên landing page hoặc khuyến khích “Nếu đặt mua ngay, bạn sẽ được nhận ebook miễn phí.”

landing page KTOH
Đếm ngược thời gian còn giá ưu đãi

Cách tạo landing page đẹp

Mình sẽ hướng dẫn cụ thể về cách tạo một landing page bán hàng có tỷ lệ chuyển đổi cao.

Cách tạo landing page đẹp

Trình tạo landing page

Nếu trang web của bạn có sử dụng CMS (hệ thống quản lý nội dung), bạn có thể dễ dàng tự tạo landing page. CMS tạo trang web được sử dụng nhiều nhất hiện nay là WordPress. 

Nếu bạn không sử dụng CMS hoặc số lượng thiết kế của CMS chưa đủ phong phú bắt mắt, bạn có thể lựa chọn những trình tạo landing page online khác.

Dưới đây là một số trình tạo landing page đẹp:

  • Lead pages
  • Unbounce
  • Mailchimp
  • GetResponse
  • Hubspot
  • Instapage

Templates

Những nền tảng online này cung cấp sẵn nhiều template hoàn chỉnh để bạn sử dụng ngay rất tiện lợi. Nếu chưa biết cách thiết kế landing page, bạn có thể nhấp chọn template mà mình ưng ý rồi thay thế những nội dung, hình ảnh và video có sẵn bằng nội dung của bạn.

Hiện nay, WordPress cung cấp sẵn nhiều mẫu template dành cho landing page để bạn tải xuống sử dụng.

Thử nghiệm nhiều lần

Vì mỗi người dùng và mỗi thị trường đều có những đặc điểm khác nhau nên bạn cần thử nghiệm nhiều phương án để chọn được landing page hiệu quả nhất.

Sau nhiều lần thử nghiệm, bạn sẽ biết nút CTA (kêu gọi hành động), hình ảnh, nội dung và trình tự bố cục nào thu hút được nhiều khách hàng nhất.

Landing page đầu tiên có thể chưa đạt hiệu quả ngay nên bạn hãy kiên nhẫn điều chỉnh để xem cách thiết kế, trình bày nào có tác dụng gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ra đơn hàng tốt nhất.

Hầu hết các trình tạo landing page mà mình kể trên đều có nhiều phương án cho bạn thử nghiệm.

Tối ưu hóa trên giao diện di động

Hãy đảm bảo landing page của bạn hoạt động tốt trên các thiết bị di động.

Tích hợp phần mềm

Bạn đừng quên tích hợp những phần mềm hữu ích vào landing page nhé.

Google Analytics sẽ giúp bạn biết tỷ lệ chuyển đổi của khách truy cập cao hay thấp, sở thích và những điều họ không thích. Dựa vào kết quả phân tích này, bạn có thể tìm hiểu động lực thúc đẩy họ mua hàng, từ đó điều chỉnh chiến lược quảng bá cho phù hợp.

Nhờ những phần mềm tích hợp này, bạn có thể kết nối khách hàng tiềm năng trực tiếp đến hệ thống quản lý quan hệ khách hàng hoặc tự động đưa họ vào danh sách nhận newsletter.

Chức năng chat trực tiếp với khách truy cập để nhanh chóng giải đáp thắc mắc của họ cũng sẽ giúp gia tăng đáng kể khả năng chuyển đổi trên landing page.

Cách thu hút khách truy cập landing page

Bạn có thể tạo ra một landing page thật đẹp nhưng sẽ không thể chuyển đổi ra khách hàng thật sự nếu không có lượng truy cập (traffic). Số lượng truy cập sẽ tùy thuộc vào mục tiêu của bạn.

Cách thu hút khách truy cập landingpage

Gắn link landing page vào website của bạn

Nếu website của bạn đã có sẵn lượng traffic lớn, tại sao bạn gắn link landing page vào trang web của mình?

Bạn có thể cài đặt nút CTA vào menu chính của website, ví dụ như: đăng ký ngay, dùng thử miễn phí, nhận eBook; gắn banner quảng cáo tại những vị trí thu hút (nhất là đối với chương trình khuyến mãi) hoặc trong các bài viết liên quan.

Newsletter

Hãy tận dụng sức mạnh của email tiếp thị để giới thiệu landing page đến người đăng ký.

Mạng xã hội

Thêm liên kết vào trang của bạn trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram hoặc Twitter

Quảng cáo

Hãy tạo chiến dịch quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội có liên kết đến landing page của bạn.

Khi thiết kế quảng cáo, bạn cần xác định nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể và thiết kế landing page dành riêng cho nhóm đó.

SEO

Nếu landing page bán hàng của bạn lọt top tìm kiếm đầu trên Google thì tỷ lệ chuyển đổi người truy cập thành khách hàng tiềm năng sẽ càng cao hơn. 100 khách truy cập landing page mỗi ngày và được chuyển đổi hiệu quả thì vẫn tốt hơn 200 người đọc một bài blog nhưng không trở thành khách hàng thật sự chứ đúng không?

Do đó, hãy áp dụng các kỹ thuật SEO để nâng cao thứ hạng xuất hiện của landing page trên các công cụ tìm kiếm.

Các bài viết liên quan

Guide Kit Miễn phí

Khởi nghiệp kinh doanh online từ A-Z